Hòa Bình lại khát nước sạch

HOÀNG LIÊN 24/05/2021 09:38

(QNO) - Những ngày qua, hàng trăm hộ dân thôn Hòa Bình (xã Tam Hòa, Núi Thành) tiếp tục đối diện với cảnh thiếu nước sạch, nước sinh hoạt do nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Nhiều hộ dân ở tổ 1, thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa phải túc trực để bơm nước chứa vào các xô, thau để dành sử dụng song nguồn nước lúc có lúc không do ở xa nguồn. Ảnh: H.L
Nhiều hộ dân ở tổ 1, thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa phải túc trực để bơm nước chứa vào các xô, thau để dành sử dụng. Ảnh: H.L

Chắt chiu nước sạch

Từ đầu mùa khô đến nay, hàng trăm hộ dân các tổ 1, 2, 3 của thôn Hòa Bình lại đối diện với tình trạng thiếu nguồn nước uống, nước sinh hoạt. Theo người dân, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay và ngày một nghiêm trọng. Mạch nước ngầm trong thôn bị nhiễm phèn, nhiễm mặn do hoạt động nuôi tôm trên cát.

Ông Lê Văn Sĩ (một người dân) cho biết, nguồn nước sạch do HTX Nông nghiệp Tam Hòa cấp đã cải thiện, không "chập chờn" như trước, nhưng nhiều hộ ở các tổ dân cư cuối đường ống vẫn gặp khó, phải chật vật xoay xở nguồn nước sinh hoạt lẫn nước uống. "Nguồn nước rất tệ, nhiễm phèn và mặn nghiêm trọng. Tôi đóng giếng mà bỏ không sử dụng được, chỉ trông vào nước HTX cấp nhưng đầu nguồn thì có chứ cuối nguồn thì không đủ" - ông Sĩ nói. 

Hạn, mặn xảy ra ở Hòa Bình nhiều năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Độ mặn cao khiến các giếng đào, giếng đóng đều không sử dụng được, kể cả vệ sinh hay tưới cây. Bà Đỗ Thị Thanh (tổ 1, thôn Hòa Bình) ngao ngán: "Nắng gắt như ri khổ quá, tằn tiện từng miếng nước. Tiện ăn thì được chứ tiện nước rất khổ. Chuyện bà con làng xóm với nhau nói qua nói lại cũng do miếng nước mà ra. Nhà này hút được, nhà kia không, nhà này lỡ hút nhiều, nhà kia không có giọt nào. Họp, tiếp xúc cử tri cũng là chuyện nước".

Bà Đỗ Thị Hoa (trú tổ 1) cho hay, mỗi ngày, gia đình bà sớm khuya túc trực để bơm nước nhưng chỉ bơm được chừng vài xô để dùng cho cả nhà mỗi ngày. Bà Hoa phải mua thêm nước bình, mua từ những xe nước chừng 1 - 2 khối được chở qua bán với giá 100 nghìn đồng/xe. Với gia đình đông người, mỗi tháng, tiền điện bơm nước, tiền mua nước bình, mua nước sinh hoạt phải tốn cả triệu đồng. Hộ nghèo, hộ người già trong thôn thì chỉ có cách tiết kiệm nước tối đa. "Đường ống dẫn nước có rồi nhưng còn phải bắt mô tơ, găm sẵn chờ có giọt mô về thì hứng nên rất tốn điện" - bà Hoa nói.

Mong chờ công trình cấp nước

Được biết, từ năm 2004, tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã đầu tư tại địa phương công trình nước sạch tập trung gồm 5 bể chứa, bố trí ở các thôn Đông Thạnh, Nam Sơn, Hòa Xuân và Bình An. Qua thời gian, công trình xuống cấp, nguồn nước trên địa bàn thôn bị ô nhiễm, nhiễm mặn nghiêm trọng nên nhu cầu nước sinh hoạt, nước sạch trong dân càng lớn.

HTX Nông nghiệp Tam Hòa đã nhiều lần điều chỉnh bớt lượng nước của các thôn để ưu tiên cấp nước cho thôn Hòa Bình nhưng không khả thi vì năng lực cấp nước của công trình có hạn. Nhiều năm qua, người dân trông chờ vào hệ thống cấp nước từ Phú Ninh về xã nhưng dự án vẫn chưa rục rịch. Riêng tổ 1, thôn Hòa Bình có hơn 60 hộ dân gặp khó khăn về nguồn nước. Chưa kể hàng trăm hộ ở tổ 2, 3 cũng gặp khó khăn, bức thiết về nguồn nước. 

Ông Trương Công Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết, trước đó, xã đã xin kinh phí và trích ngân sách 100 triệu đồng để nâng cấp đường ống dẫn nước do HTX Nông nghiệp Tam Hòa quản lý, cấp nước nhưng do nhu cầu nước rất lớn nên không đáp ứng đủ. Huyện và tỉnh đồng ý hỗ trợ đưa nước sạch từ Phú Ninh về xã, hệ thống ống đã bắt khắp thôn Hòa Bình nhưng đơn vị này vẫn thưa triển khai.

"Mới đây, nghị quyết HĐND huyện Núi Thành đã thống nhất cho địa phương cơ chế riêng, mục tiêu là đảm bảo cấp nước sạch cho khoảng 2.000 hộ dân toàn xã Tam Hòa từ nguồn vốn đối ứng hơn 18,5 tỷ đồng mà đơn vị cấp nước từ Phú Ninh không thực hiện. UBND huyện đã giao cho Phòng Kinh tế - hạ tầng phối hợp với UBND xã rà soát lại toàn bộ số hộ dân có nhu cầu về nước sạch nhằm triển khai dự án cấp nước cho toàn xã trong thời gian tới" - ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hòa Bình lại khát nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO