Hội nàng dâu tộc Võ Văn nuôi heo đất khuyến học

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 25/04/2022 16:35

(QNO) - Hội nàng dâu tộc Võ Văn làng An Đông (xã Bình Giang, Thăng Bình) triển khai mô hình nuôi heo đất khuyến học được 5 năm nay nhằm tiếp sức ước mơ con chữ cho con em gia tộc.

Những con heo đất được các nàng dâu đem đến nhà thờ tộc để khai heo
Heo đất được mang đến nhà thờ tộc để thực hiện khai heo. Ảnh: BIÊN THỰC

Xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài giờ đây không còn là trách nhiệm của hội đồng gia tộc mà đã gắn với vai trò của hội nàng dâu. Tại làng An Đông, 5 năm nay các nàng dâu tộc Võ Văn đều đặn bỏ heo đất 1.000 đến 2.000 đồng mỗi ngày để phát triển phong trào khuyến học. Đến đầu tháng 4 hằng năm, Hội nàng dâu sẽ tổ chức khai heo đất.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Chủ tịch Hội nàng dâu tộc Võ Văn, để khai heo đất, mỗi năm hội đều báo cáo với Hội đồng gia tộc, sau đó làm lễ cúng cầu xin ông bà tổ tiên cho phép được khai heo. “Mỗi năm Hội nàng dâu đều mua heo đất phát cho chị em dâu trong tộc đem về nhà thực hiện mô hình tiết kiệm. Lúc mới phát động rất ít chị em tham gia, bây giờ thì hầu như tất cả con dâu trong tộc đều hưởng ứng, kể cả chị em lớn tuổi” - bà Tuyến nói.

Toàn bộ tiền khai heo đất được gom lại để lập quỹ phát thưởng cho con cháu có thành tích học tập khá giỏi hằng năm. Tròn 5 năm, số tiền khai heo đất Hội nàng dâu đóng góp lên đến 130 triệu đồng; riêng đầu tháng 4 vừa qua khai heo được gần 30 triệu đồng.

Để khai heo đất, các thành viên Hội đồng gia tộc làm lễ cúng trước bàn thờ tổ tiên
Trước khi khai heo đất, Hội đồng gia tộc Võ Văn làm lễ cúng tổ tiên. Ảnh: BIÊN THỰC

Hiện nay thành viên tham gia mô hình gồm 78 người. Dự kiến thời gian tới hội tiếp tục vận động mở rộng thành viên là cháu dâu, chắt dâu trong tộc để nguồn quỹ khuyến học càng lớn mạnh. “Nguồn quỹ nhiều thì phần thưởng và đối tượng được hỗ trợ cũng sẽ mở rộng, góp sức và tạo động lực cho con cháu phấn đấu học tập, rèn luyện” - bà Tuyến cho biết.

Ông Võ Văn Hoàng - Chủ tịch Hội đồng gia tộc Võ Văn làng An Đông cho biết, các nàng dâu trong tộc không chỉ chăm lo chu toàn mọi việc trong gia đình và dòng tộc mà còn thực hiện hiệu quả công tác khuyến học - khuyến tài. “Khi trao quà, học bổng cho các cháu, chúng tôi đều nhấn mạnh rằng đây là những món quà được trao tặng từ sự chắt chiu của các cô, các bác trong Hội nàng dâu để các cháu hiểu và nỗ lực hơn trong học tập” - ông Hoàng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nàng dâu tộc Võ Văn nuôi heo đất khuyến học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO