Hội Từ thiện Quảng Nam: Nơi hội tụ và kết nối yêu thương

TRẦN HỒNG PHÚC (Chủ tịch Hội từ thiện Quảng Nam) 20/02/2023 07:27

Thời gian qua, các cấp Hội Từ thiện Quảng Nam đã vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần san sẻ yêu thương, lan tỏa điều tốt đẹp đến cộng đồng.

Nhiều chương trình san sẻ yêu thương được Hội Từ thiện Quảng Nam triển khai. Ảnh: H.P
Nhiều chương trình san sẻ yêu thương được Hội Từ thiện Quảng Nam triển khai. Ảnh: H.P

Vượt qua khó khăn

Được thành lập từ năm 1994, khi còn tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, Hội Từ thiện đi vào hoạt động và chỉ có 2 hội cấp huyện là Tam Kỳ và Đại Lộc, hội viên phần lớn là cán bộ hưu trí.

Khi tái lập tỉnh Quảng Nam năm 1997, phát triển thêm 2 hội thành viên là Quế Sơn, Thăng Bình; năm 1998 phát triển thêm 3 đơn vị gồm Tiên Phước, Trà My, Hiệp Đức; từ năm 2000 đến 2012 phát triển thêm 8 đơn vị gồm Nam Giang, Điện Bàn, Núi Thành, Phú Ninh, Phước Sơn, Nam Trà My, Nông Sơn, Duy Xuyên. Chỉ còn 3 huyện đến năm 2020 vẫn chưa có hội từ thiện là Hội An, Đông Giang, Tây Giang.

Những năm đầu tái lập, phần lớn nhân dân sống bằng nông nghiệp; lúc đó cơ sở hạ tầng vẫn còn khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo vẫn còn rất cao so với cả nước, đặc biệt người tàn tật, trẻ mồ côi chiếm tỷ lệ khá lớn.

Ý thức được điều đó, Hội Từ thiện tỉnh Quảng Nam ra đời, tập hợp những người tâm huyết, tổ chức và triển khai các chương trình hỗ trợ thiết thực như: bát cháo tình thương; khám bệnh cấp thuốc miễn phí; học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ nạn nhân tai nạn bom mìn...

Hiện tại nhiều chương trình nêu trên vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển. Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên (Tịnh xá Ngọc Kỳ, TP.Tam Kỳ) khẳng định, thông qua sự kết nối của Hội Từ thiện tỉnh, nhiều chương trình được tổ chức, chia sẻ với bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ em nghèo hiếu học có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, thông qua các chương trình học bổng, nhiều gia đình có con em thành đạt, đời sống khá lên như gia đình em Trương Thị Bích Diễm ở xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ; em Huỳnh Minh Toàn, Nguyễn Thị Phương Lan (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ); em Nguyễn Tấn Viên, Trương Thị Vân, Nguyễn Thị Bích Trang, Lê Vũ Hoàng Hải ở xã Bình Quý, huyện Thăng Bình...

San sẻ yêu thương

Trong năm 2020, 2021 lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát, hội từ thiện các cấp đã kêu gọi sự chung tay hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt… không những cho các bệnh viện tuyến tỉnh mà cả các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế các xã…

Đặc biệt trong đợt hồi hương của bà con từ các tỉnh miền Nam về quê, đi ngang qua địa phận Quảng Nam, hội đã cùng với những tình nguyện viên túc trực cả 30 ngày đêm để tiếp tế nước uống, thức ăn, tiền mặt, thực phẩm, xăng, thậm chí tặng cả xe máy. Đồng thời phối hợp với các nhóm thiện nguyện giúp xe ô tô vận chuyển những người lớn tuổi, các em bé và các chị có thai khi qua địa bàn...

 

Thời gian qua, Hội Từ thiện Quảng Nam đã phát huy truyền thống nhân ái, tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, góp phần lan tỏa nhiều điều ý nghĩa đến cộng đồng. Nhiều chương trình do hội khởi xướng ngày càng hiệu quả, đồng thời khích lệ các nhà hảo tâm tiếp thêm ngọn lửa và kết nối những trái tim yêu thương.

Riêng nhiệm kỳ 2017 - 2022, hội hoạt động hiệu quả và được nhiều tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ, chia sẻ. Thống kê sơ bộ, đã có 5 phòng học được xây mới, trao tặng 3.436 xe lăn, xe lắc tay, xe đặc chủng cho các cháu bị bại não; xây mới 16 nhà tình thương… Nhiều bệnh nhân nghèo được hỗ trợ kinh phí chữa bệnh, được hỗ trợ xe với giá 0 đồng khi nhập viện, chuyển viện, xuất viện.

Nhiệm kỳ qua, hội từ thiện các cấp tỉnh Quảng Nam đã vận động hơn 135,5 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo, vượt 35% so với chỉ tiêu đề ra; phục vụ hơn 2 triệu bát cháo, hơn 400 nghìn ly sữa, 500 nghìn ổ bánh mì, cơm miễn phí giúp cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện địa phương, tổng trị giá hơn 22,5 tỷ đồng.

Các cấp hội phối hợp và kêu gọi, kết nối với nhiều tổ chức trong và ngoài nước, nhiều câu lạc bộ, nhiều nhóm thiện nguyện để phối hợp thực hiện nhiều chương trình, hoạt động khác...

Thực hiện được điều đó trong nhiệm kỳ qua là cả một sự cố gắng rất lớn của Hội Từ Thiện tỉnh Quảng Nam, thật sự là nơi hội tụ và kết nối những yêu thương.

Đại hội đại biểu Hội Từ thiện tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Quảng Nam vừa tổ chức Đại hội đại biểu Hội Từ thiện tỉnh Quảng Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Các đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Công Thanh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự đại hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn biểu dương những đóng góp có ý nghĩa nhân văn của các cấp hội từ thiện trong tỉnh nhiệm kỳ qua và nhấn mạnh, Hội Từ thiện tỉnh là tổ chức xã hội có vai trò quan trọng nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với những người yếu thế trong tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, thống nhất ý chí và hành động, phấn đấu hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ đến. Dịp này, Hội Từ thiện Quảng Nam trao tặng 10 suất quà cho các hộ khó khăn, mỗi suất 3 triệu đồng cùng 3 suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học mỗi suất 1 triệu đồng.

Đại hội bầu Ban Chấp hành gồm 26 người. Ông Trần Hồng Phúc tiếp tục được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Từ thiện Quảng Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027. (T.H.P)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội Từ thiện Quảng Nam: Nơi hội tụ và kết nối yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO