Hút thuốc lá - mối nguy hiểm cận kề

TƯỜNG QUYÊN 23/12/2021 09:48

Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc lá từ 5 - 8 năm. Không chỉ tự đưa vào mình các bệnh về hô hấp, tim mạch, ung thư…, khói thuốc lá từ người hút cũng khiến những người xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Có một thực tế rằng, trên mỗi bao bì sản phẩm thuốc lá đều in các khẩu hiệu như: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” hoặc “Hút thuốc lá dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn”, thế nhưng làm ngơ với những cảnh báo trên, hàng ngày vẫn còn khoảng 15 triệu người Việt Nam vô tư hút thuốc lá bất chấp những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư. Mỗi điếu thuốc khiến người hút mất đi 5,5 giây của cuộc sống.

Hút thuốc lá trên 10 năm, anh N.V.P (trú tại phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Trước khi lập gia đình, do tính chất công việc thường xuyên phải thức đêm, căng thẳng nên tôi liên tục hút thuốc lá.

Khi lập gia đình và có con, nghe nói khói thuốc lá ảnh hưởng đến người xung quanh nên tôi rất nhiều lần tìm cách bỏ thuốc. Tuy nhiên, trong các buổi tiệc gặp mặt bạn bè, tôi lại hút thuốc trở lại. Đến nay, tôi cảm thấy sức khỏe mình suy giảm rất nhiều, thường xuyên bị ho, khó thở, răng vàng ố… “.

Còn anh Trần Văn S.(35 tuổi, trú xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) cho biết: “Là người lo thu nhập chính của gia đình có 3 con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, công việc phụ hồ thu nhập không cao nhưng mỗi ngày tôi phải dành ra khoảng 20 nghìn đồng để mua thuốc lá hút.

Biết là tốn kém nhưng khi lên cơn thèm không có điếu thuốc tôi không chịu được, người cứ lừ đừ. Cũng đã có thời gian tôi bỏ thuốc được khoảng 1 tháng, nhưng sau đó hút lại và lại hút nhiều hơn” - anh S. tâm sự.

Thực tế hiện nay, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá và 600.000 người chết do phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Dự báo năm 2030, con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người một năm, trong đó 70% các ca tử vong là ở các nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh từ thuốc lá gây ra. Con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030 nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá không được thực hiện kịp thời.

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như: Phổi tắc nghẽn mạn tính, phình động mạch chủ, ung thư thực quản - thanh quản…

Thuốc lá gây ra 25 bệnh khác nhau nhưng gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hút thuốc lá - mối nguy hiểm cận kề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO