Khả năng cao áp thấp nhiệt đới sẽ suy yếu trên Biển Đông

M.T (Theo Vietnam+) 22/10/2022 15:52

(QNO) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Áp thấp nhiệt đới có khả năng cao sẽ suy yếu trên Biển Đông nhưng nhiễu động sau áp thấp nhiệt đới có thể gây ra đợt mưa lớn cho khu vực Trung Bộ.

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)
Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

Ngày 22/10, nhân định về áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết khả năng cao áp thấp nhiệt đới sẽ suy yếu trên Biển Đông nhưng nhiễu động sau áp thấp nhiệt đới có khả năng gây ra đợt mưa lớn cho khu vực Trung Bộ.

Cụ thể, từ ngày 24-27/10, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi khu vực Trung Bộ.

Đề cập đến diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Trưởng phòng Nguyễn Văn Hưởng cho biết, trưa 22/10, áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông.

Hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49 km/giờ), giật cấp 8, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 15-20 km/giờ. Dự báo trong 24-48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có xu hướng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh, sóng biển cao 3-5m.

Trước những hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên, chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương cần theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên các thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và hệ thống dự báo địa phương.

Bên cạnh đó, chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời các thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau và vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối đối với người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

Người dân trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia; cần tìm hiểu thêm về những thiên tai trong khu vực mình sinh sống như xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất, lụt.

Người dân cũng cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Người dân cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng và trang bị cần thiết cho phòng, tránh thiên tai khi có cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khả năng cao áp thấp nhiệt đới sẽ suy yếu trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO