Khẩn trương kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19

M.L 30/01/2021 21:08

(QNO) - Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19 một cách mạnh mẽ, quyết liệt, chủ động, bình tĩnh, linh hoạt đảm bảo “mục tiêu kép”, không để người dân hoang mang, lo lắng. Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang tại hội nghị giao ban trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới diễn ra hôm qua 29.1.

Giám sát chặt chẽ, kịp thời các trường hợp trở về Quảng Nam từ các địa phương có ca dương tính với Covid-19. Ảnh: M.L
Giám sát chặt chẽ, kịp thời các trường hợp về từ địa phương có dịch Covid-19. Ảnh: M.L

Giám sát chặt chẽ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu theo dõi, giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện tất cả trường hợp trở về Quảng Nam từ các địa phương có ca dương tính, nhất là trường hợp trở về từ các địa điểm được Bộ Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam thông báo.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) tính từ ngày 13.1 trở lại đây của tỉnh Hải Dương và từ ngày 15.1 trở lại đây của tỉnh Quảng Ninh tiến hành cách ly tập trung bắt buộc 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay theo quy định (về chế độ cách ly và thời gian, số lần lấy mẫu xét nghiệm cần điều chỉnh cho phù hợp).

Những trường hợp khác về từ các địa phương có ca dương tính với SARS-CoV-2 bắt buộc khai báo y tế, cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định của Bộ Y tế và phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, ban nhân dân thôn, khối phố, tổ dân phố giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú và gia đình phải có trách nhiệm trong vấn đề này.

Yêu cầu hành khách đi từ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và người từ TP.Chí Linh (Hải Dương) về Quảng Nam từ ngày 15.1 trở lại đây phải liên hệ cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Tất cả trường hợp từ các địa phương khác về Quảng Nam phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ tại địa phương.

Lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly 21 ngày đối với những người tiếp xúc gần với trường hợp F1 ở Hải Dương và Quảng Nam. Ảnh: T.P
Ngành y tế Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đợt dịch năm 2020. Ảnh: T.P

Chủ động phòng chống dịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các địa phương, ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không đi đến các địa phương đã được công bố dịch, chủ động khai báo trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) và trường hợp về từ vùng có dịch nhằm kịp thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 để có biện pháp xử trí phù hợp. Yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn nơi công cộng, không tụ tập đông người và giữ khoảng cách; vận động người dân hạn chế đi lại, không tổ chức lễ hội, hạn chế số lượng người tham gia các sự kiện cưới hỏi, gặp mặt cuối năm..., đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Các địa phương, đơn vị rà soát, tạm dừng cuộc họp, lễ hội, hội nghị, hội thảo chưa thực sự cần thiết. Các sự kiện cần thiết tổ chức phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở nơi có nguy cơ cao gây lây lan dịch bệnh Covid-19 như chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy, trong các khu - cụm công nghiệp.

Các địa phương chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới và kích hoạt ngay 5.484 tổ giám sát cộng đồng, tăng cường rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để đảm bảo không để dịch bệnh lây nhiễm tại cộng đồng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND huyện Nam Giang và Tây Giang chỉ đạo quyết liệt việc tuần tra, kiểm soát chặt đường mòn, lối mở, duy trì 21 điểm chốt chặn tuyến biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông điều hành, phân luồng giao thông đối với các phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa đi từ các địa phương có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 không được vào và dừng đỗ trong khu vực nội thị, chỉ đi trên tuyến đường cao tốc, các tuyến đường tránh khi đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam để phòng chống dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ.

Sở GTVT có biện pháp quản lý, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh; đặc biệt các trường hợp vận chuyển khách, hàng hóa về từ địa phương có ca dương tính (Hải Dương, Quảng Ninh...). Cảng hàng không Chu Lai tăng cường kiểm tra, giám sát các hành khách về sân bay Chu Lai và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cơ sở y tế sẵn sàng phương án kiểm soát dịch

Đối với Sở Y tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu sở chỉ đạo các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao hơn, sẵn sàng các phương án để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Phòng khám Đa khoa khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam) là cơ sở điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 thể nhẹ; Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam là cơ sở điều trị bệnh nhân dương tính Covid-19 thể nặng hoặc có bệnh lý nền kèm theo. Các cơ sở y tế khác rà soát, kiện toàn khu điều trị cách ly y tế để tiếp nhận các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly tập trung có triệu chứng.

Thực hiện nghiêm việc triển khai công tác tiếp đón, sàng lọc, phân luồng, cách ly theo quy định. Cán bộ, nhân viên, người lao động, người nhà, bệnh nhân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh: thực hiện tờ khai y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt; thực hiện 1 người nhà/bệnh nhân; hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, lây nhiễm chéo đối với người bệnh, người nhà và nhân viên y tế.

Kiện toàn và kích hoạt lại các đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả, tổ chức ứng trực 100%, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra; đảm bảo đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Xây dựng kế hoạch hậu cần, mua sắm đảm bảo trang thiết bị, máy móc vật tư, sinh phẩm, hóa chất cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng trước các tình huống dịch bệnh diễn ra trên địa bàn tỉnh. Trước hết mua sắm bổ sung 10.000 sinh phẩm và vật tư y tế liên quan để đảm bảo công tác xét nghiệm ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO