Khỉ "đại náo" nhà dân ở Cù Lao Chàm

NGUYỄN QUỲNH 10/12/2022 16:30

(QNO) - Gần đây, nhiều nhà dân ở Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, Hội An) bị đàn khỉ liên tục xuống quấy phá gây rất nhiều phiền toái, cuộc sống bị đảo lộn. Chính quyền xã đã có kiến nghị lên cấp trên tìm giải pháp bảo tồn và hạn chế nạn khỉ gây náo loạn ở khu dân cư trên đảo.

Khỉ xuống núi vào nhà dân ở Cù Lao Chàm để phá phách, tìm thức ăn. Ảnh: Người dân cung cấp.
Khỉ xuống núi vào nhà dân ở Cù Lao Chàm để phá phách, tìm thức ăn. Ảnh do người dân cung cấp.

Bà Cao Thị Phương (thôn Bãi Làng, xã Tân Hiệp) - chủ Homestay Gia Thành cho biết, đàn khỉ thường xuất hiện vào khoảng 4 giờ sáng cho đến tối. Mỗi ngày có ít nhất 5 – 7 con, nhiều khi có tới vài chục con khỉ từ trên núi xông vào nhà bà để kiếm thức ăn. Bọn chúng rất tinh ranh, không chỉ ăn các loại hoa quả, cơm, gạo… mà còn vung vãi thức ăn gây bẩn nhà rất phiền toái.

Khỉ tìm kiếm thức ăn, xả rác bừa bãi đầy nhà. Ảnh: Người dân cung cấp.
Khỉ tìm kiếm thức ăn, rồi vung vãi đầy nhà. Ảnh do người dân cung cấp.

“Tôi kinh doanh dịch vụ lưu trú để đón khách du lịch nên nhà không thể đóng cửa. Để ngăn khỉ vào nhà, tôi liên tục di chuyển đồ ăn vào trong phòng kín để khỉ đỡ phá, nhưng rồi đâu lại vào đấy, bọn chúng tìm ra rất nhanh.

Mỗi lần dọn nhà rất khó chịu, chỉ biết xua đuổi bọn chúng vào bảo vệ tài sản kĩ lưỡng. Tôi nghĩ đàn khỉ sinh sản nhanh, trên núi thiếu thức ăn nên mới xuống nhà dân phá hoại như vậy” – bà Phương chia sẻ.

Khỉ thường xuyên đi trên mái tôn, dây điện làm hư hỏng tôn, mất điện của người dân xã đảo. Ảnh: Người dân cung cấp.
Khỉ thường xuyên đi trên mái tôn, dây điện làm hư hỏng tôn, mất điện của người dân xã đảo. Ảnh do người dân cung cấp.

Một hộ dân khác ở thôn Bãi Làng cho hay: "Khỉ hay bu dây điện, gây chập điện nên nhà tôi thường xuyên mất điện, còn làm hư hại mái tôn. Đồ ăn, nước uống đậy không kỹ hoặc sơ suất đi ra ngoài vào là mất ngay.

Tôi không dám trưng hoa quả hay bất cứ thứ gì trên bàn thờ vì khỉ rất thích trái cây, ăn xong còn làm đổ vỡ bình hoa và các vật dụng khác trên bàn thờ. Nhiều lần tôi và các hộ dân ở thôn kiến nghị lên chính quyền xã nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để” – hộ dân này bày tỏ.

Giăng lưới ngăn khỉ phá hoại. Ảnh: Người dân cung cấp.
Nhà dân phải giăng lưới thép ngăn khỉ phá hoại. Ảnh do người dân cung cấp.
Được biết khỉ trên đảo Cù Lao Chàm là loài khỉ vàng, tên gọi quốc tế Macaca Mulatta, có khoảng 8 đàn với hàng trăm cá thể. Do đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới nên khỉ và một số loài khác như chim yến, tê tê… đều được bảo vệ nghiêm ngặt, số lượng khỉ gia tăng đáng kể. Trong khi đó nguồn thức ăn trên núi khan hiếm, môi trường sống của khỉ bị thu hẹp.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, khỉ sống trên đảo thuộc diện động vật hoang dã. Mùa nào khỉ cũng xuống phá hoại nhà dân cả ngày lẫn đêm, số lượng khá đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đời sống người dân.

"Vừa qua chính quyền xã có tuyên truyền vận động, giải thích người dân hiểu đây là động vật hoang dã cần được bảo vệ. Cạnh đó khuyến cáo người dân không quá gần gũi thân mật dễ dẫn đến thay đổi tập tính dân dã, để hạn chế chúng xuống núi.

Ngoài ra, chính quyền cũng báo cáo với Ban quản lý Khu sinh quyển Cù Lao Chàm, UBND thành phố mời chuyên gia về lĩnh vực này đánh giá hiện trạng, tìm giải pháp bảo vệ loài khỉ, kiểm soát việc này" - bà Hương cho biết.

[VIDEO] - Khỉ ở Cù Lao Chàm xuống núi đại náo nhà dân:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khỉ "đại náo" nhà dân ở Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO