Khiếu nại vì bị trừ 50% điểm môn thi trong kỳ thi công chức

P.V 04/06/2021 16:12

(QNO) - Sáng 4.6, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan có buổi tiếp, giải quyết khiếu nại đối với ông Nguyễn Kim Bách (khối phố 1, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành). Ông Bách là thí sinh trong kỳ thi tuyển công chức tỉnh năm 2020.

Ông Nguyễn Kim Bách đã làm đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết của Chủ tịch hội đồng thi tuyển công chức. Ảnh: P.V
Ông Nguyễn Kim Bách có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả giải quyết của Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh năm 2020. Ảnh: P.V

Bị trừ 50% điểm môn thi vì sử dụng tài liệu

Ông Nguyễn Kim Bách có đơn khiếu nại cho rằng việc xử lý kỷ luật cảnh cáo, trừ 50% số điểm bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành đối với ông của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh năm 2020 tại Thông báo số 2694 ngày 27.12.2020 là không đúng.

Theo kết quả xác minh quá trình thi và lập biên bản vi phạm, sáng 23.12.2020, ông Nguyễn Kim Bách (số báo danh 1305) thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành xây dựng tại phòng thi số 5. Hai giám thị phòng thi số 5 gồm ông Lê Quốc Công (giám thị 1) và bà Nguyễn Thị Trinh (giám thị 2).

Diễn biến được trích xuất camera cho thấy, lúc 9 giờ 31 phút giám thị thu một mẫu tài liệu của ông Nguyễn Kim Bách và lập biên bản vi phạm. Quá trình lập biên bản được giám thị thực hiện tại phòng thi, có mặt ông Bách. Giám thị 1 có 3 lần đưa biên bản đã lập yêu cầu ông Bách ký nhưng ông không ký.

Lúc 9 giờ 44 phút, ông Bách có vấn đề về sức khỏe, được bộ phận y tế kiểm tra và đưa ra khỏi phòng thi lúc 9 giờ 50 phút. Lúc 10 giờ 21 phút, ông Bách vào lại phòng để tiếp tục làm bài thi. Tại thời điểm 10 giờ 42 phút, ông Bách có hành vi lấy tài liệu sử dụng làm bài thi nhưng giám thị không phát hiện. Tài liệu này sau đó được ông bỏ vào miệng nhai rồi lấy ra vứt xuống nền phòng thi.

Thanh tra tỉnh cho biết mảnh tài liệu có kích thước 2cm x 3cm được giám thị thu giữ phù hợp với câu hỏi trong đề thi và ông Bách cũng thừa nhận là của ông Bách, bị giám thị phát hiện trong quá trình làm bài thi. Ảnh: P.V
Thanh tra tỉnh cho biết mảnh tài liệu được giám thị thu giữ phù hợp với câu hỏi trong đề thi và ông Bách cũng thừa nhận là của ông. Ảnh: P.V

Ông Bách có số điểm chấm môn thi này là 71 điểm, số điểm trừ là 35,5 (50% điểm bài thi) do có hành vi sử dụng tài liệu trong phòng thi, vi phạm nội quy kỳ thi.

Ông Bách cho rằng, giám thị phòng thi lập biên bản xử lý vi phạm không đúng với quy định, không đủ cơ sở, căn cứ để hội đồng thi áp dụng ra quyết định trừ điểm. Ngoài ra, hội đồng thi kết luận ông đã sử dụng tài liệu trong phòng thi vào lúc 10 giờ 42 phút để căn cứ trừ điểm là không đúng vì qua hình ảnh camera không đủ cơ sở kết luận vật thể (theo hội đồng thi là “tài liệu”) sử dụng và mẫu vật thể ông bỏ vào miệng là tài liệu có liên quan đến nội dung thi, đồng thời việc này không được giám thị phòng thi lập biên bản xử lý theo quy định.

Không công nhận nội dung khiếu nại

Tại cuộc họp, Thanh tra tỉnh công bố kết quả làm việc với giám thị phòng thi và một số thí sinh về quá trình lập biên bản với ông Nguyễn Kim Bách.

Đoàn xác minh kết luận, qua trích xuất cơ sở dữ liệu camera phòng thi và hồ sơ về lập biên bản thí sinh vi phạm, việc giám thị không mời thí sinh ngồi bên cạnh ông Bách ký xác nhận là sai sót nghiệp vụ của giám thị. Biên bản vi phạm đã lập không đúng thời gian thực tế phát hiện và thu giữ tài liệu theo trích xuất camera cũng có sai sót của giám thị, tuy nhiên việc lập biên bản là có thật, được giám thị thực hiện công khai tại phòng thi, trước sự có mặt của ông Bách.

Thanh tra tỉnh xét thấy nội dung xác nhận này có cơ sở, phù hợp với diễn biến tại phòng thi. Qua trích xuất camera phòng thi và kết quả làm việc với các thí sinh cho thấy các thí sinh đều biết việc giám thị phòng thi lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Kim Bách. Như vậy, biên bản vi phạm đã lập đối với ông Nguyễn Kim Bách được giám thị thực hiện công khai, minh bạch, khách quan và phù hợp sự thật diễn biến tại phòng thi.

Thanh tra tỉnh kết luận không công nhận nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Kim Bách về việc xử lý kỷ luật cảnh cáo, trừ 50% số điểm ở bài thi môn chuyên môn nghiệp vụ
Thanh tra tỉnh kết luận không công nhận nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Kim Bách. Ảnh: P.V

Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh năm 2020 cho biết, hội đồng thi không sử dụng hình ảnh qua trích xuất dữ liệu camera phòng thi vào lúc 10 giờ 42 phút đến 10 giờ 48 phút đề trừ điểm thi, do quá trình này không được giám thị phòng thi phát hiện lập biên bản xử lý. Do đó, nội dung ông Nguyễn Kim Bách cho rằng hội đồng thi sử dụng hình ảnh qua trích xuất camera phòng thi tại thời điểm nêu trên để trừ điểm thi là không đúng.

Bà Hoa cũng khẳng định mẫu giấy mà thí sinh bị thu giữ chứa nội dung trả lời trùng khớp với câu hỏi đề thi, giám thị cũng đã khẳng định không lục soát, kiểm tra bất thường với thí sinh Bách, thí sinh đã để tài liệu trong lòng bàn tay khi bị giám thị phát hiện. Đó là những cơ sở để khẳng định hành vi vi phạm của thí sinh, căn cứ đưa ra kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu đối với thí sinh.

Trên cơ sở xác minh và lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh thanh tra tỉnh kết luận, Thanh tra tỉnh đã xác minh dựa trên hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, trích xuất camera, các nhân chứng, xác minh qua các tổ chức liên quan, giải quyết khiếu nại trên cơ sở quy định pháp luật. Những nội dung khiếu nại của công dân đã được xác minh, nói rõ. Sai sót về mặt kỹ thuật của giám thị không thay đổi bản chất vi phạm của thí sinh trong kỳ thi.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét không công nhận nội dung ông Nguyễn Kim Bách khiếu nại, đề nghị hội đồng thi tiếp tục thực hiện quyết định của Chủ tịch hội đồng thi về giải quyết khiếu nại của ông Bách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khiếu nại vì bị trừ 50% điểm môn thi trong kỳ thi công chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO