Khởi nghiệp với hoa hồng

BÙI HUÂN - NGUYỄN QUỲNH 27/10/2021 09:45

(QNO) - Đam mê các loài hoa “hoàng hậu”, chị Nguyễn Thị Phúc (thôn Trảng Suối, xã Cẩm Hà, TP.Hội An) đã dày công sưu tầm, tự học cách chăm bón và sở hữu một khu vườn với khá nhiều giống hoa hồng nhập ngoại. Từ đam mê hoa hồng, chị trở thành đại lý cung cấp hoa hồng lớn nhất tại Hội An và nhiều nơi trên khắp cả nước.

Đây là những bông hoa cô Phúc thu hoạch được từ vườn hoa hồng của mình. Ảnh: H.Q
Chị Phúc cắt hoa hồng từ vườn của mình mỗi sáng. Ảnh: H.Q

Chị Phúc từng có thời gian 15 năm làm việc trong ngành du lịch và gần 5 năm làm giáo viên cho một tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Từ một người yêu hoa và có chơi hoa hồng từ lâu, chị đã trở thành người cung cấp giống hoa hồng, đồng thời cũng là người thiết kế sân vườn cho khách hàng có cùng đam mê...

Ngoài thời gian dạy học, chị Nguyễn Thị Phúc dành thời gian quản lý và thuê người chăm sóc vườn hoa hồng rộng hơn 1.000m2 để đủ lượng hoa cung ứng ra thị trường. Công việc này mang lại nguồn thu nhập ổn định cũng như tạo việc làm thường xuyên cho 4 – 5 nhân công tại địa phương.

Một góc mô hình trồng hoa hồng của cô Phúc trong buổi sáng ban mai. Ảnh: H.Q
Một góc vườn hoa hồng của chị Phúc bung nở trong buổi sáng ban mai. Ảnh: H.Q

“Năm ngoái khi dịch bệnh Covid-19 kéo đến, ảnh hưởng rất lớn đối với ngành du lịch, nơi tôi dạy học bắt đầu đóng cửa vì đầu ra cho học sinh ngành du lịch thời điểm này hoàn toàn không có. Từ thành công của việc trồng hoa hồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ, tôi dành nhiều thời gian hơn cho vườn hồng và mạnh dạn thử nghiệm cách trồng hoa hồng hữu cơ cho toàn bộ khu vườn cả vườn.

Từ suy nghĩ đẹp nhưng phải khoẻ, và làm thế nào để môi trường xung quanh được trong lành, tôi đã học hỏi, tìm tòi và đã cho ra những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ phái đẹp... Rồi những thức uống độc đáo từ loài hoa “hoàng hậu” như trà hoa hồng, bột hoa hồng lần lượt ra đời. Mình cũng sáng tạo ra những món ăn với sự có mặt của hoa hồng như gỏi hoa hồng, mứt hoa hồng. Hiện tôi đã đầu tư máy sấy lạnh để có thể sản xuất trà hoa hồng đạt chất lượng và đảm bảo giá trị dinh dưỡng…” – chị Phúc chia sẻ.

Vườn hoa hồng rực rỡ với những bông hoa đua nhau khoe sắc. Ảnh: H.Q
Vườn hoa hồng rực rỡ với những bông hoa đua nhau khoe sắc. Ảnh: H.Q

“Theo đuổi nghề này, những ngày đầu tôi gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhất là thời tiết khắc nghiệt ở miền Trung. Để có được bài học hoàn chỉnh về cách chăm sóc hoa hồng từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch, tôi không ngừng học hỏi từ bạn bè, những người yêu hoa sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Cạnh đó tôi còn tham gia các hội nhóm và có khi học hỏi từ khách hàng. Nhờ đó tôi hiểu được đặc tính về các giống hoa hồng để có cách chăm sóc riêng phù hợp với khí hậu; tìm hiểu từng loại giá thể, phân bón nào hợp với hoa hồng, cách phòng và chữa bệnh cho cây”.

Cô Phúc bên sản phẩm trà hoa hồng. Ảnh: H.Q
Chị Phúc và sản phẩm trà hoa hồng sấy khô. Ảnh: H.Q

Với khách hàng, chị luôn tận tình tư vấn và hướng dẫn khách cách chăm sóc hoa hồng hữu cơ. Đặc biệt là cách phòng chữa bệnh từ tinh dầu Neem oil đã nhũ hoá cùng hỗn hợp ớt tỏi gừng cho đến việc trồng xen các loại cây có mùi hương đặc trưng để xua đuổi côn trùng gây hại cho hoa hồng.

Vào những thời điểm hoa nở rộ, những cành hoa Red eden đỏ thắm chen cạnh những hàng hồng cổ Sapa rất thích mắt. Những giống hồng ngoại như Misaki, Pas de deaux, Molineaux, blue sky, angela… kiêu hãnh phô trương sắc đẹp trong vườn khiến nữ chủ nhân vườn hồng quên đi bao mệt nhọc…

Cứ 10 ký hoa tươi sau khi sấy sẽ cho 1 ký trà hoa hồng khô. Ảnh: H.Q
Cứ 10 ký hoa tươi sau khi sấy sẽ cho 1 ký trà hoa hồng khô. Ảnh: H.Q

Tìm hiểu về sản phẩm trà hoa hồng, chị Phúc cho hay, cứ 10 ký hoa tươi sau khi sấy sẽ cho 1 ký trà hoa hồng khô với thời lượng hơn 70 tiếng sấy chuẩn lạnh. Giá ra thị trường từ 2-3 triệu đồng/1kg tuỳ theo loại. Sản phẩm này được đóng hộp với bao bì nhãn mác mộc mạc nhưng tinh tế. Giá thành từ 100 nghìn đồng/1 hộp, có thể sử dụng được hơn 25 lần uống…

Nói về hướng đi mới từ hoa hồng, chị Phúc cho biết: “Thời gian đến tôi sẽ đầu tư mở rộng vườn để chuyên tâm sản xuất các giống hồng cho sản lượng hoa cao hơn, chất lượng tốt hơn cung cấp ra thị trường. Sẽ đẩy mạnh quảng bá cũng như tìm kiếm các cơ hội để sản phẩm sạch từ hoa hồng đến tay người tiêu dùng với giá thành tốt nhất”.

Bạn đọc quan tâm những sản phẩm từ hoa hồng của chị Nguyễn Thị Phúc, có thể tìm đến địa chỉ: thôn Trảng Suối, xã Cẩm Hà, TP.Hội An. Điện thoại: 0915.005.303; facebook: https://www.facebook.com/vuonhonghoian/

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp với hoa hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO