Không công nhận nội dung khiếu nại của bà Ngô Thị Kim Chung

TÂM ĐAN 05/10/2021 09:49

(QNO) - Chiều 4.10, Thanh tra tỉnh tổ chức buổi đối thoại với hộ gia đình bà Ngô Thị Kim Chung (thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, Núi Thành) về giải quyết đơn khiếu nại liên quan đến đền bù, giải tỏa đất đai. Dự buổi đối thoại có đại diện Sở TN&MT và các ban ngành, cán bộ địa phương.

 
Đại diện Thanh tra tỉnh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: V.A

Thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, năm 2012, hộ bà Ngô Thị Kim Chung bị thu hồi 5.892,3m2 đất, gồm 150m2 đất ở, 2.075,3m2 đất vườn ao, 542,7m2 đất trồng lúa, 2.425,2m2 đất trồng rừng sản xuất, 699,1m2 đất nuôi trồng thủy sản.

Bà Chung khiếu nại việc UBND huyện Núi Thành không bố trí đất ở tái định cư (TĐC) khi thu hồi đất. Bà cho rằng Công văn số 643 ngày 28.5.2020 của UBND huyện Núi Thành về việc trả lời đơn yêu cầu bố trí đất TĐC của bà là không đúng.

Ngoài ra, bà Chung đề nghị cho phép hộ bà chuyển mục đích sử dụng đất tại nơi ở hiện nay (đang làm nhà tạm từ đất rừng sản xuất) sang đất ở hoặc tạo điều kiện giao đất ở để làm nhà ở ổn định, lâu dài và cam kết thực hiện nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Về việc gia đình bị thu hồi 150m2 đất ở, 2.075,3m2 đất vườn ao và giải tỏa trắng toàn bộ nhà ở, bà Chung cho rằng, theo quy định của pháp luật thì hộ bà đủ điều kiện được bố trí 3 lô đất TĐC (theo quy định của pháp luật thì cứ 600m2 đất vườn ao, tương ứng với 2 lần hạn mức đất ở thì được bố trí 1 lô đất TĐC). Tuy nhiên, đến nay hộ bà vẫn chưa được UBND huyện Núi Thành bố trí đất TĐC.

Vụ việc khiếu nại của bà Chung đã được Chủ tịch UBND huyện Núi Thành thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 15732 ngày 28.7.2021. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành không công nhận nội dung khiếu nại của bà Chung. Không thống nhất với nội dung giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, bà Chung tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Liên quan đến những nội dung khiếu nại của bà Chung, theo báo cáo kết quả xác minh, Thanh tra tỉnh nhận thấy: hộ bà Chung đã nhận một khoản tiền (hơn 153 triệu đồng vào năm 2015) bằng giá trị một suất đầu tư hạ tầng tương ứng với số lô đất được bố trí TĐC nên hộ bà Chung phải tự lo chỗ ở là hoàn toàn đúng quy định.

Việc bà Chung khiếu nại UBND huyện Núi Thành không bố trí đất TĐC cho hộ bà sau khi đã nhận suất đầu tư hạ tầng là không có cơ sở xem xét giải quyết. Ngoài ra, nội dung bà Chung cho rằng hộ bà được bố trí 3 lô TĐC khi bị thu hồi 2.075,3m2 đất vườn ao là không đúng. Việc bà Chung đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở là không có cơ sở xem xét, giải quyết do nơi bà đang ở tạm thời thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất.

 
Bà Ngô Thị Kim Chung phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: V.A 

Trên cơ sở kết quả xác minh, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo hướng không công nhận nội dung khiếu nại của bà Ngô Thị Kim Chung đối với Công văn số 643 ngày 28.5.2020 của UBND huyện Núi Thành “về việc trả lời đơn yêu cầu bố trí đất TĐC của hộ bà Ngô Thị Kim Chung”. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND huyện Núi Thành tiếp tục thực hiện Quyết định số 15732 ngày 28.7.2021 về giải quyết khiếu nại của bà Chung.

Sau khi lắng nghe, tiếp thu các ý kiến tại buổi đối thoại, đại diện Thanh tra tỉnh mong muốn bà Chung chấp thuận kết quả xác minh đơn khiếu nại; đồng thời cho biết nếu công dân chưa thống nhất có thể tiếp tục thực hiện quyền khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện ra tòa án.

Xét thấy hoàn cảnh hiện tại của gia đình bà Chung hết sức khó khăn do chưa có chỗ ở ổn định, không có nơi thờ cúng (bà Chung là con của liệt sĩ), đại diện Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Núi Thành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho hộ bà Chung sớm tìm được đất ở để xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không công nhận nội dung khiếu nại của bà Ngô Thị Kim Chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO