Không gục ngã

ALĂNG NGƯỚC 10/08/2021 08:40

Căn phòng “làm việc” của Nguyễn Văn Quang - nhân viên Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ em khuyết tật Quảng Nam không gì khác, ngoài hương. Những bó hương được xếp gọn, là thành quả của các học viên sau thời gian được Quang hướng dẫn, chỉ dạy…

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao quà động viên các nạn nhân da cam khó khăn của TP.Tam Kỳ. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường trao quà động viên các nạn nhân da cam khó khăn của TP.Tam Kỳ. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Lớp học đặc biệt

Anh Quang nay đã 38 tuổi, nhà ở khối phố Mỹ Thạch Đông (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ), được biết đến với tinh thần và nghị lực vượt qua nghịch cảnh, sống có ích cho xã hội.

Anh Quang nói, “mình cũng từng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin nên thấu cảm những mảnh đời bất hạnh. Thân thể thiếu lành lặn khiến họ mặc cảm trước cuộc sống cộng đồng, vì thế nhiều nạn nhân da cam/dioxin thường chọn cách sống khép mình, xem đó như số phận”.

Anh Quang từng có suy nghĩ tiêu cực như vậy, nhưng rồi đã quyết tâm thay đổi để sống có ích hơn. Nghe anh nói về hành trình thay đổi cách nghĩ của bản thân mà thấy ở anh một nghị lực đáng khâm phục.

“Nhiều lúc ngồi nghĩ, thấy mình có đủ khả năng nhận thức công việc, chẳng qua vì mặc cảm nên thiếu tự tin. Bởi vậy, làm gì cũng ngại, nghĩ mình không làm được. Nhưng đâu phải vậy, mình hoàn toàn có thể làm công việc phù hợp với sức khỏe của mình, miễn sao công việc đó được xã hội đón nhận. Mình đã khiếm khuyết vậy rồi nên càng phải cố gắng, càng quyết tâm, không thể tự buông bỏ, gục gã trước số phận” - anh Quang chia sẻ.

Năm 2013, anh Quang được giao nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân da cam/dioxin học nghề làm hương, thỉnh thoảng dạy may dân dụng. Lớp học đặc biệt ra đời với những con người đặc biệt và trong hoàn cảnh đặc biệt: cả thầy và trò đều là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, khuyết tật bẩm sinh.

Vì thế, anh Quang nói, hành trình làm hương đòi hỏi rất nhiều công sức, sự kiên trì của những con người kém may mắn. Dù vậy, sau thời gian tận tình hướng dẫn, truyền dạy, những học viên của anh Quang đã có thể tự tay làm hương truyền thống. “Có nhiều học viên, sau thời gian được chăm sóc và dạy nghề tại trung tâm, nay đã tự đầu tư máy móc, nguyên liệu về nhà tự sản xuất hương phục vụ người tiêu dùng” - anh Quang cho biết.

Vượt lên số phận

Ông Nguyễn Anh Cả - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ em khuyết tật Quảng Nam tâm sự, anh Quang trước đây từng là nạn nhân da cam/dioxin, được nhận vào lớp đào tạo nghề, sau đó trở thành nhân viên của Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ em khuyết tật Quảng Nam. Ngoài tham gia các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, anh Quang còn là người hướng dẫn, chỉ dạy nghề may và làm hương truyền thống cho hàng chục học viên tại trung tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm mô hình làm hương của Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ em khuyết tật Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm mô hình làm hương của Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ em khuyết tật Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

“Mô hình làm hương ban đầu nhằm hướng dẫn cho các em làm quen với công việc, hoạt động tay chân để hòa nhập cộng đồng. Nhưng sau thời gian hoạt động đã cho thấy hiệu quả khả quan, thị trường chấp nhận sản phẩm. Vì thế, mỗi ngày trung bình trung tâm làm ra khoảng 300 bó hương xuất bán thị trường” - ông Cả chia sẻ.

Năm ngoái, trong một dịp đến thăm Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ em khuyết tật Quảng Nam, đại diện tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc bày tỏ khâm phục khi tận mắt chứng kiến quá trình làm hương sạch của các học viên nên đã nhận làm cầu nối, đưa sản phẩm hương sang Hàn Quốc tiêu thụ.

Mới đây, 100 bó hương đầu tiên đã được xuất khẩu sang Hàn Quốc, vừa thăm dò thị trường, vừa quảng bá về nghề làm hương của Việt Nam. “Kể từ khi xuất khẩu hương sang thị trường Hàn Quốc, mỗi ngày các học viên phải làm khoảng 600 bó. Hoàn thành chỉ tiêu này, cũng cho thấy được nghị lực của các học viên mỗi ngày” - ông Cả nói.

Theo ông Cả, mô hình làm hương chỉ là lát cắt nhỏ trong rất nhiều câu chuyện vượt lên số phận của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Từ nghị lực của mình, các hội viên ở các chi hội đã hình thành nên hàng trăm mô hình phát triển kinh tế, các dự án giảm nghèo hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Nhiều năm qua, chúng tôi cũng dành nguồn lực hỗ trợ, khuyến khích hội viên phát triển. Nhiều người, sau những nỗ lực cá nhân đã tìm giúp các nạn nhân khác ở địa phương mình bằng các hoạt động ý nghĩa phù hợp, rất đáng trân trọng” - ông Cả nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không gục ngã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO