Không tham của rơi

ĐĂNG NGUYÊN 25/11/2022 08:57

Số tiền nhặt được, có khi nhiều hơn thu nhập cả tháng của gia đình, nhưng bằng tinh thần “không tham của rơi”, nhiều học sinh ở huyện miền núi Đông Giang đã mang nộp toàn bộ tài sản nhặt được cho nhà trường với mong muốn trao trả lại cho người đánh rơi.

Nhiều hành động tốt của học sinh vùng cao Đông Giang xuất hiện thời gian qua. Ảnh: Đ.N
Nhiều hành động tốt của học sinh vùng cao Đông Giang xuất hiện thời gian qua. Ảnh: Đ.N

Chuyện của Bh’ling Khiếp

Vài ngày trước, trên đường đến trường, cậu học trò Cơ Tu - Bh’ling Khiếp (lớp 2/3, Trường Tiểu học Sông Kôn, Đông Giang) nhặt được bọc tiền, bên trong có 500 nghìn đồng bị đánh rơi bên vệ đường. Sau thời gian chờ không thấy ai đến tìm, Khiếp mang số tiền này đến giao cho thầy giáo chủ nhiệm, nhờ giúp đỡ tìm lại người đánh rơi.

Tấm gương “không tham của rơi” của Bh’ling Kiếp sau đó được nhà trường tuyên dương và nhận được sự động viên từ các bạn. Bởi, Khiếp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: cha mất sớm, 3 chị em sống dựa vào một tay chăm sóc của người mẹ và có học lực khá. Vì thế, số tiền 500 nghìn đồng, với gia đình Khiếp là khá lớn.

Ngày 21/11, sau khi biết thông tin về hành động “không tham của rơi” của Bh’ling Khiếp, đại diện Ban Chấp hành đoàn và Hội đồng đội xã Sông Kôn đã đến thăm và trao giấy khen biểu dương tấm gương của cậu học trò nhỏ; động thời động viên Khiếp tiếp tục nỗ lực học tập, vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thầy giáo Alăng Siu - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Sông Kôn cho hay, mặc dù khoảng cách từ nhà đến trường khá xa nhưng do không có điều kiện sắm xe máy nên mẹ của Khiếp đành cho con đi bộ.

“Khiếp rất ngoan và chăm chỉ, có nhiều cố gắng trong học tập. Hiện ngôi nhà của mẹ con Khiếp được hỗ trợ từ một nhóm thiện nguyện cũng đang dang dở do gia đình em không đủ tiền đối ứng mua vật liệu xây dựng” - thầy Alăng Siu chia sẻ.

Gương sáng học trò

Chị Nguyễn Thị Bích Liên - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đông Giang nói, câu chuyện của Bh’ling Khiếp như một lát cắt nhỏ trong rất nhiều tấm gương “không tham của rơi” của học trò miền núi tại địa phương.

Nhưng, điều làm chị thật sự khâm phục là hầu hết các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn. Số tiền nhặt được, có khi nhiều hơn thu nhập cả tháng của gia đình, nhưng bằng tấm lòng nhân ái, các em đã không tham của rơi nên tìm cách trao lại cho người đánh mất.

“Các em đã nêu cao tinh thần thật thà và phát huy tốt đức tính “không tham của rơi”, góp thêm nhiều gương sáng vào câu chuyện nhân ái học đường. Tài sản nhặt được dù giá trị không lớn nhưng các em đều mang đến nộp lại cho thầy cô giáo để tìm trả cho người đánh rơi. Đây thực sự là những hành động tốt đáng được tuyên dương, nhân rộng” - chị Liên nói.

Chị Liên thông tin, gần đây nhất, ngoài tấm gương “không tham của rơi” của Bh’ling Khiếp, tại các điểm trường xã liên tục có thêm nhiều gương sáng khác có hành động tương tự trong cộng đồng.

Điển hình như các em Lê Thị Mỹ Thương và Trần Phi Long (Trường Tiểu học xã Ba) nhặt được của rơi đã cùng gia đình tìm trả cho người đánh mất; Alăng Thanh Bạch (Trường Tiểu học &THCS Zà Hung) nhặt được đồng hồ ngoài đường bàn giao cho giáo viên chủ nhiệm liên hệ trả bạn cùng trường...

“Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng hành động “không tham của rơi” của các em học sinh trên địa bàn huyện đã tạo được sự lan tỏa trong nhà trường và cộng đồng, khuyến khích các em ngày làm thêm nhiều việc tốt, có ý nghĩa cho xã hội” - chị Liên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không tham của rơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO