Kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội

A.B 21/03/2022 09:45

(QNO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 38 về chương trình phòng chống dịch Covid-19.

Chính phủ đặt mục tiêu đến hết quý I.2022 hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân từ 12 đến dưới 18 tuổi,
Chính phủ đặt mục tiêu đến hết quý I.2022 hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân từ 12 đến dưới 18 tuổi. Ảnh: G.B

Chương trình phòng chống Covid-19 hướng đến mục tiêu bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất ca bệnh nặng, tử vong do dịch Covid-19, đồng thời khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ đặt mục tiêu đến hết quý I.2022 hoàn thành tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm. Bảo đảm đủ vắc xin và hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trước tháng 9.2022. Kiểm soát lây lan của dịch Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19/1 triệu dân xuống mức thấp hơn mức trung bình của châu Á.

Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở. Tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế, chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở. Tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám chữa bệnh các tuyến.

Trong đó, 100% trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh, trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã, y tế tại các cơ sở giam giữ, bệnh xá trong đơn vị thuộc lực lượng vũ trang được tăng cường năng lực chuyên môn trong phòng chống dịch; bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại các cơ sở khám chữa bệnh từ cấp huyện trở lên; 100% người mắc Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định. Triển khai khám chữa bệnh từ xa để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh của người mắc Covid-19...

Tất cả đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động di cư ở các thành thị... đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.

Chương trình đặt mục tiêu bảo đảm vừa phòng chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của nhân dân. Trong đó, 100% người dân thực hiện biện pháp phòng chống dịch; 100% cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động thực hiện kế hoạch phòng chống dịch phù hợp; 100% cơ sở GD-ĐT phòng chống dịch an toàn, tổ chức học trực tiếp hoặc trực tuyến kết hợp với trực tiếp phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Theo nghị quyết, chương trình được thực hiện trong 2 năm 2022 - 2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài sang năm 2024, Bộ Y tế báo cáo Chính phủ xem xét việc tiếp tục thực hiện chương trình này hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO