Kỷ vật của cựu binh tình nguyện tại Campuchia

TRẦN VŨ 01/12/2022 07:33

Bảo tàng Quảng Nam tổ chức sưu tầm tư liệu, hiện vật, kỷ vật về các cựu binh Quảng Nam tham gia tình nguyện tại Campuchia (1979 - 1989) nhằm hình thành sưu tập để trưng bày giới thiệu, tri ân và tôn vinh.

Nơi lưu giữ kỷ vật một thời của cựu binh Nguyễn Văn Nhị (huyện Núi Thành). Ảnh: T.VŨ
Nơi lưu giữ kỷ vật một thời của cựu binh Nguyễn Văn Nhị (huyện Núi Thành). Ảnh: T.VŨ

Sau hơn một tháng đi từng ngõ gõ từng nhà cựu binh chiến trường Campuchia, chúng tôi thu thập được thông tin về 16 kỷ vật đang được các cựu binh lưu giữ, cùng với đó là những câu chuyện, ký ức về một thời gian khó, ác liệt, đầy hy sinh mất mát nhưng vượt lên trên tất cả là nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình đồng chí, đồng đội, quan tâm, chia sẻ và vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Ông Nguyễn Văn Tấn (xã Quế Lộc, Nông Sơn) đang lưu giữ những vật dụng thiết yếu trong suốt thời gian ở Campuchia như: ruột tượng, bình đông, dây thắt lưng, áo trấn thủ, hộp đựng lựu đạn (ông tận dụng để đựng lương khô) để làm kỷ niệm.

Ông cho biết, bộ đội đi tình nguyện Campuchia nhiều đợt, hầu hết còn trẻ và được huấn luyện. Thời gian ở bên đó rất khổ, ác liệt, đi rừng quần áo rách tươm, đến mùa khô không có nước uống phải chia nhau từng ngụm nước trong bình đông, từng miếng lương khô… Nhưng anh em động viên nhau để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Văn Nhị (khối phố 3, thị trấn Núi Thành) làm nghĩa vụ quốc tế tại Campchia năm 1978, đến năm 1986 về tiếp tục công tác trong quân ngũ cho đến khi nghỉ hưu.

Hiện nay ông Nhị còn lưu giữ ba lô, nón sĩ quan, mùng tuyn… đã sử dụng bên Campuchia để làm kỷ niệm. Trong các kỷ vật trên, ý nghĩa nhất với ông là chiếc ba lô. Đây nguyên là ba lô của ông nội ông Nhị là ông Nguyễn Trường - nhận của đơn vị năm 1962 để vào Nam chiến đấu.

Năm 1984 ông Nhị có mang một cái nón cối từ Campuchia về, khi hai ông cháu gặp nhau, ông nội đề nghị đổi ba lô để lấy nón cối. Sau khi trao đổi, ông Nhị luôn mang ba lô của ông nội để sử dụng trong suốt thời gian tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Ông Nhị xem chiếc ba lô là kỷ vật được ông nội truyền lửa cách mạng để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các cương vị công tác.

Còn ông Trần Hường (thôn Phú Văn, xã Tam Thành, Phú Ninh) thì lưu giữ một cái rương gỗ, kính chiếu hậu xe tải, võng dù. Rương được ông Hường ghép lại từ hai thùng đựng đạn ĐKZ 82 (xuyên lõm) của đơn vị (sau khi đã sử dụng đạn trên chiến trường) năm 1980.

Ông Hường dùng rương để đựng quân tư trang và đồ dùng cá nhân trong thời gian làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Ông Hường kể, lúc đó lán trại của đơn vị thay đổi địa điểm liên tục nên cái rương này rất tiện cho việc cất giữ đồ dùng cá nhân. Ông vốn được phân công làm lái xe, nên mới nhờ được anh em quen biết trong đơn vị vận tải chuyển được chiếc rương về Việt Nam.

Với các cựu chiến binh, mỗi kỷ vật được lưu giữ lại đều có giá trị rất lớn về mặt tinh thần. Mỗi khi gặp mặt, người nào còn kỷ vật thường mang theo để cùng nhau ôn lại kỷ niệm một thời. Các kỷ vật đó như sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nên chăng, các đơn vị liên quan phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh tổ chức trưng bày tư liệu, hình ảnh, kỷ vật liên quan đến cựu binh quân tình nguyện và chuyên gia người Quảng Nam tại Campuchia, nhân các dịp kỷ niệm của quân đội.

Từ đó các cựu binh có không gian để ôn lại kỷ niệm một thời, gặp mặt, thăm hỏi, động viên nhau đồng thời tưởng nhớ, tri ân những đồng đội đã ngã xuống vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Đó cũng là mong muốn của đa phần cựu binh khi tiếp xúc với chúng tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ vật của cựu binh tình nguyện tại Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO