Làm chổi tơi ở Quế Ninh

ĐÔNG DƯƠNG - THANH THẮNG 03/05/2017 08:29

Nhiều hộ dân thôn Ninh Khánh 1 (xã Quế Ninh, huyện Nông Sơn) làm chổi tơi bán cho thương lái và có nguồn thu nhập tương đối khá.

Theo người dân địa phương, cây tơi là loại cây lá cọ, họ cau, gần giống như cây kè nhưng thân và lá to hơn, mọc rất nhiều ở các vùng núi thuộc huyện Nông Sơn. Trước đây, người dân dùng lá tơi để làm áo choàng che nắng, che mưa khi lao động sản xuất; vài năm trở lại đây, thương lái tới thu mua chổi tơi mang vào miền Nam bán lại và xuất khẩu sang một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc… nên người dân làm chổi tơi nhiều hơn. Chị Trần Thị Một ở  thôn Ninh Khánh 1, xã Quế Ninh cho biết, nghề làm chổi ở địa phương đã có từ lâu, ban đầu làm chổi bằng lá cù lao (chà là) là chủ yếu, nhưng làm được một thời gian thấy không hiệu quả vì cây cù lao khó làm, tốn công sức mà giá bán lại thấp. Biết cây tơi cũng có thể làm chổi như cây cù lao, lại dễ làm, giá bán cao hơn nên nhiều hộ dân ở đây vào rừng đốn lá tơi về làm chổi.

Người dân thôn Ninh Khánh 1 (xã Quế Ninh, huyện Nông Sơn) đang tước cành tơi để làm chổi. Ảnh: DƯƠNG THẮNG
Người dân thôn Ninh Khánh 1 (xã Quế Ninh, huyện Nông Sơn) đang tước cành tơi để làm chổi. Ảnh: DƯƠNG THẮNG

Để có nguyên liệu là lá tơi làm chổi, mỗi ngày người dân sẽ phải vượt bộ hơn 2 tiếng đồng hồ vào những cánh rừng trong núi Hàng Thang, Xai Kiu, Giàu… để chặt lá tơi mang về. Sau đó, tước bỏ phần lá, giữ cọng rồi phơi khô. Tùy vào lá lớn hay nhỏ sẽ kết từ 7 đến 9 lá thành 1 cây chổi. Mỗi cây chổi tơi có giá bán 15 nghìn đồng. “Thời gian trước, lá tơi nhiều, có thể chặt ở bìa rừng, nhưng nay, muốn chặt được cây tơi phải đi xa, vào sâu trong núi mới có. Trung bình một ngày, một người có thể chặt được 300 - 350 lá tơi” - chị Một nói. Cũng giống như gia đình chị Một, gia đình anh Uông Phó cùng ở  thôn Ninh Khánh 1 cũng làm chổi tơi. Anh Phó cho biết, lá tơi rất dễ tước nên mọi người trong nhà từ trẻ nhỏ đến người già đều có thể tham gia làm chổi. “Đây là một nghề phụ, có thể làm xen với các công việc khác của mình vào thời gian rảnh rỗi nhưng lại cho thu nhập khá cao” - anh Phó nói. Cũng theo anh Phó, chổi được làm từ lá tơi rất chắc chắn nên thương lái rất ưa chuộng. Trung bình 3 - 4 ngày, thương lái từ các nơi như Quế Sơn, Đại Lộc sẽ tới thu mua một lần. Với giá bán như hiện tại, trung bình mỗi ngày một người có thể kiếm được 300 - 400 nghìn đồng.

Ông Uông Văn Tiến - cán bộ Hội Nông dân huyện Nông Sơn cho biết, thôn  Ninh Khánh 1 có 144 hộ dân, trong đó có gần 100 hộ dân làm nghề chổi tơi. “Do cây lá tơi rất chắc chắn nên được thương lái tới mua rất nhiều để bán và  xuất khẩu. Làm chổi tơi chỉ là một nghề phụ nhưng giúp bà con thôn Ninh Khánh 1 thu nhập khá cao. Hai năm trở lại đây nhờ nghề làm chổi tơi mà nhiều gia đình ở thôn Ninh khánh 1 đã ổn định cuộc sống” - ông Tiến nói.

ĐÔNG DƯƠNG - THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm chổi tơi ở Quế Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO