Làm việc "mở hàng"

BẢO ANH 17/02/2021 10:11

Bắt đầu làm việc ngay từ khi mọi người còn đang vui xuân đón tết, song nhiều người vẫn không vì thế mà buồn. Trái lại, họ biết cách chọn ra niềm vui, sự khích lệ từ ngày làm việc “mở hàng” của mình, để đánh dấu cho bước khởi động trong công việc cũng như truyền năng lượng tích cực đến người khác...

Chị Ung Thị Phép chăm sóc hoa tại Quảng trường 24.3 vào sáng mùng 2 tết. Ảnh: B.A
Chị Ung Thị Phép chăm sóc hoa tại Quảng trường 24.3 vào sáng mùng 2 tết. Ảnh: B.A

Năm nào cũng vậy, từ sáng sớm mùng 3 tết, bà Hồ Thị Lạc lại mang một rổ trầu, cau, muối ra ngồi ở góc đường trước chợ Bà Rén (chợ cũ, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn) để bán “mở hàng”. Hàng của bà lúc nào cũng được bán rất nhanh, vì đó đều là những thứ nhiều người cần cho mâm cúng đầu năm.

Thêm nữa, khi bán hàng, bà Lệ luôn có “khuyến mãi” cho người mua bằng nụ cười hiền từ và cả lời chúc. Riêng với những người trẻ đến mua trầu cau, bà Lạc thường hỏi có biết cách têm không? Nếu ai không biết, bà sẵn sàng têm giúp, vừa làm vừa hướng dẫn cho khách cách têm trầu “để lần sau biết cách mà làm”.

Trong khi đó, với nhiều người chuyên canh rau màu ở thôn Phú Phước (xã Đại An, Đại Lộc), tết của họ thường “tạm dừng” vài tiếng đồng hồ vào chiều muộn ngày mùng 2. Trong khoảng thời gian này, mọi người rủ nhau ra bãi thu hái rau củ quả, cung cấp cho bạn hàng, các đầu mối gom mua nông sản quen thuộc, để họ kịp đưa hàng ra buổi chợ đầu năm vào sáng mùng 3.

Ông Trương Văn Khanh có hơn 3 sào đất chuyên canh rau màu ở đây cho biết, năm nay các đầu mối gom hàng yêu cầu lượng hàng khá lớn ngay trước buổi chợ đầu tiên, nên ai cũng phấn khởi. “Đầu năm đầu tháng mà bán được hàng giá cao như thế này thì vui lắm! Ăn tết xong, chắc gieo thêm trà đậu nối vụ nữa...” - ông Khanh nói.

Rạng sáng 13.2 (mùng 2 tết), trong khi nhiều người còn say giấc thì chị Ung Thị Phép - công nhân Công ty CP Dịch vụ công ích đô thị Tam Kỳ đã rời nhà mình ở thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng để đi làm. Nơi chị Phép có ca làm việc đầu tiên trong năm mới Tân Sửu là Quảng trường 24.3.

Sau khi đi một vòng để xem và chỉnh sửa những chậu hoa bị khách du xuân vô tình làm xiêu lệch, chị mở nước và tưới tắm cho từng khóm hoa ở đây. Đến gần 8 giờ sáng, khi những vị khách đầu tiên trong ngày xuất hiện, chị liền thu dọn đồ đạc và di chuyển đến các điểm trang trí khác trong phố để làm việc tiếp...

“Trước đây, tôi cũng cảm thấy tủi thân vì mình phải đi làm trong khi người ta đi chơi. Bây giờ thì quen rồi, không tủi thân nữa mà trái lại còn cảm thấy vui vì việc của mình góp phần làm cho phố phường đẹp lên và đem lại niềm vui cho nhiều người khác” - chị Phép tâm sự.

Cũng vậy, rất nhiều người làm việc trong các lĩnh vực công đã phải đi làm ngay trong những ngày tết - thậm chí là ngay từ mùng Một. Một nữ điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết sau 14 năm vào nghề, chị đã có 6 lần làm việc “mở hàng” ngay trong những ngày nghỉ tết. Năm nay, chị bắt đầu phiên trực đầu tiên của mình trong năm mới âm lịch từ sáng mùng 3. Sau khi nhận ca, chị đi một vòng thăm hỏi, động viên người bệnh rồi về phòng trực xem lại hồ sơ bệnh án từng người.

Chị bộc bạch: “Tôi cảm thấy vui khi hầu hết bệnh nhân phải lưu lại trong khoa của mình dịp tết này đều ổn. Không phải là “mê tín” nhưng với tôi, đây quả thực là một khởi đầu đáng mừng...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm việc "mở hàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO