Lan tỏa giọt máu yêu thương

NGUYỄN QUỲNH 10/12/2021 17:48

(QNO) - Với vai trò điều phối viên của Câu lạc bộ máu nóng Quảng Nam, anh Trần Quốc Việt (1984, thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, Núi Thành) đã kết nối và chia sẻ hàng trăm đơn vị máu của chính mình và các tình nguyện để cứu người, phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Những tình nguyện viên của CLB máu nóng Quảng Nam luôn chia sẻ những giọt máu cứu người mọi lúc mọi nơi. Ảnh: N.Q
Những tình nguyện viên của CLB máu nóng Quảng Nam luôn chia sẻ những giọt máu cứu người mọi lúc mọi nơi. Ảnh: N.Q

Kịp thời chia sẻ máu nóng cứu người

Ngày ngày, anh Việt làm nghề lái xe múc, đồng thời là chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) máu nóng Quảng Nam. Được thành lập năm 2020, CLB máu nóng do anh Việt điều hành với nhiều thành viên tham gia từ người lao động, trí thức, công an, giáo viên… Hầu hết thành viên của CLB rất nhiệt tình trong việc hiến máu cứu người.

 Anh Việt cho biết, 2 năm qua, anh và các tình nguyện viên đã chia sẻ hơn 300 đơn vị máu cho các bệnh nhân ở các bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Thái Bình Dương, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam và nhiều lần hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ phát động…

Dù làm nghề lái xe múc với thu nhập cao nhưng lúc nào anh cũng “canh” chiếc điện thoại như một nhân viên tổng đài. Bởi nhiệm vụ của anh là tiếp nhận và xử lý thông tin khi người nhà bệnh nhân hoặc bệnh viện gọi tới nhờ tìm kiếm người cho máu.

“Những lúc nhận được cuộc gọi cần cho máu, tôi không đắn đo, tạm dừng ngay công việc để xác minh và liên hệ tình nguyện viên có nhóm máu phù hợp để lập tức lên đường hiến máu cứu người. Còn công việc, tôi sẽ bù giờ cho khách hàng sau. Nếu để chậm trễ người bệnh có mệnh hệ gì, tôi vô cùng áy náy, khổ tâm" - anh Việt tâm sự.

Anh Việt từng tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: N.Q
Anh Việt từng nhiều lần tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: N.Q

Thầy giáo Nguyễn Vũ Quang - trường Tiểu học Trần Phú xã Tam Hải, một tình nguyện viên của CLB với 21 lần hiến máu, thầy cho hay, thông qua CLB và thông tin anh Việt chia sẻ lên trang, vừa qua thầy đã giúp được 2 trường hợp cần máu. “Anh em tham gia hiến máu cũng vì tinh thần thiện nguyện, trường hợp nào tôi không giúp được sẽ đi xin thêm với hi vọng sẽ cứu được nhiều người trong lúc khốn khó”- thầy Quang nói.

Làm gương để tập hợp thành viên

Anh Việt chia sẻ: “Để làm "đầu tàu" cho CLB, tôi luôn đi đầu gương mẫu trong việc tình nguyện hiến máu. Khi có được niềm tin với thành viên và kể cả người nhà bệnh nhân thì việc vận động thành viên trở nên dễ dàng hơn”.

Để thuận tiện cho người cần và người cho máu, anh Việt đã lập fanpage “Câu lạc bộ máu nóng Quảng Nam” thu hút hàng trăm lượt người theo dõi và tham gia. Khi có người cần máu, anh đều chia sẻ thông tin địa chỉ, số điện thoại của người bệnh lên trang để tình nguyện viên được biết và giúp đỡ kịp thời. Hiện nay trang fanpage của anh Việt luôn có những tình nguyện viên nhiệt tình hiến máu cứu người mọi lúc, mọi nơi và là gương mặt quen thuộc với nhiều người khi cần máu.

Thầy giáo Quang một tình nguyện viên của CLB luôn sẵn sàng hiến máu khi có người bệnh cần máu. Ảnh: N.Q
Thầy giáo Nguyễn Vũ Quang - một tình nguyện viên của CLB luôn sẵn sàng hiến máu khi có người cần máu. Ảnh: N.Q

Chị Nguyễn Thị Trinh (thôn Đông An, xã Tam Giang) thành viên của CLB máu nóng đã có 5 lần hiến máu tình nguyện. Chị chia sẻ đã tham gia CLB được gần 2 năm, mỗi khi nhận được cuộc gọi của anh Việt hay từ bệnh viện cần máu gấp, chị lập tức đi hiến máu ngay. Trung bình 3 tháng chị tham gia hiến máu một lần. “Mỗi lần đi hiến máu, tôi cảm thấy rất hạnh phúc, tôi rất vui vì được cho đi những gì có thể” – chị Trinh xúc động.

Anh Việt cho biết những lúc cần máu, anh gọi đến các tình nguyện viên và được sự hưởng ứng rất nhiệt tình. Mặc dù, tình nguyện viên của CLB ở nhiều địa phương, công việc khác nhau nhưng họ luôn sẵn sàng đi hiến máu trong lúc khẩn cấp.

“Tuy là đầu mối kết nối những người cần máu, song tôi rất biết ơn những tình nguyện viên, cũng nhờ có họ mà nhiều bệnh nhân có máu để phục hồi sức khỏe, họ như những vị cứu tinh đưa người bệnh thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” trong gang tấc” – anh Việt xúc động chia sẻ.

Mỗi lần tiếp nhận thông tin cần máu, anh Việt đều ghi chép lại cẩn thận vào cuốn sổ nhật ký. Ảnh: N.Q
Mỗi lần tiếp nhận thông tin cần máu, anh Việt đều ghi chép lại cẩn thận vào cuốn sổ nhật ký. Ảnh: N.Q

Chị Nguyễn Thị Hoàng Yến - Khoa Huyết học truyền máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết: “Mỗi lần có ca bệnh cần máu gấp, tôi thường liên hệ đến anh Việt để được hỗ trợ tiểu cầu. Những lúc như vậy, anh Việt luôn cử tình nguyện đến hiến máu trong thời gian nhanh nhất. Máu được xét nghiệm cẩn thận trước khi truyền và cứu sống nhiều bệnh nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa giọt máu yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO