Lan tỏa mô hình dân vận khéo

THANH THỦY - PHẠM LỘC 09/12/2021 05:04

Với nhiều mô hình thiết thực, phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Điện Bàn góp phần quan trọng vào phát triển địa phương, giải quyết những vấn đề bức thiết của người dân.

Đường giao thông thôn Bích Bắc xã Điện Hòa - một thành công của phong trào “Dân vận khéo”. Ảnh: P.L
Đường giao thông thôn Bích Bắc xã Điện Hòa - một thành công của phong trào “Dân vận khéo”. Ảnh: P.L

Phường Điện Ngọc có 13 khối phố, với 5.146 hộ dân. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã xây dựng nghị quyết đề ra chỉ tiêu xóa hộ nghèo. Trong đó, giao cho khối Dân vận phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ phường, các đoàn thể chính trị xã hội, thôn, khối phố khảo sát đánh giá mức độ nghèo trên địa bàn để có giải pháp giảm nghèo.

Thực hiện chủ trương này, các cơ quan, đoàn thể liên quan đã gặp gỡ trao đổi với từng hộ dân, từ đó có kế hoạch hỗ trợ kêu gọi xã hội hóa kinh phí sửa chữa nhà cửa, xây nhà mới đối với một số hộ chưa có nhà ở cũng như trao phương tiện sinh kế, giới thiệu việc làm, giúp đỡ học nghề miễn phí…

Rất nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao. Đến nay, trên địa bàn phường không còn hộ nghèo, trừ những hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Năm 2014, Điện Quang là một trong 10 xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ thành công này, địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí nhằm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, chú trọng sắp xếp lại các khu nghĩa trang nhân dân; vận động nhân dân thay đổi tập quán mai táng người thân khi qua đời...

Thực hiện mục tiêu này, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận cùng với xã lập lại việc chôn cất theo thứ tự, ai mất trước chôn trước, ai mất sau chôn sau, không tranh giành phần đất mai táng. Kết quả của việc thay đổi tập quán mai táng đã tạo điều kiện thuận lợi cho Điện Quang quy hoạch các khu đất làm nghĩa trang nhân dân cân đối, hài hòa, vệ sinh môi trường đảm bảo.

Hội Cựu chiến binh xã Điện Hòa là một trong những đơn vị đóng góp công sức lớn trong việc vận động hội viên, nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đây là lực lượng nòng cốt, có uy tín, vì vậy việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương hiến đất mở đường rất hiệu quả.

Không ít gia đình hội viên cựu chiến binh đã gương mẫu tiên phong thực hiện chủ trương hiến đất mở đường, đặc biệt có hội viên đã hiến 516m2, tự bỏ kinh phí để xây dựng lại tường rào cổng ngõ…

Theo ông Phan Ngọc Hải - Trưởng ban Dân vận Thị ủy Điện Bàn, sở dĩ Điện Bàn có nhiều mô hình dân vận khéo có sức lan tỏa là do những mô hình này được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng, cùng chính quyền thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

“Thông qua việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phong trào đã phát huy được tiềm năng, sự sáng tạo, tinh thần vượt khó trong thực hiện công tác dân vận ở cơ sở, góp phần củng cố lòng tin của người dân, tạo sự đồng thuận để người dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn thị xã” - ông Hải chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa mô hình dân vận khéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO