Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

XUÂN PHÚ 04/10/2022 09:46

Hôm nay 4.10, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Nam tổ chức Đại hội lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022 - 2027). Nhiệm kỳ qua, phát huy tinh thần “đi trước” cả nước như đã từng thể hiện cách đây hơn 30 năm, khuyến học xứ Quảng tiếp tục có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, lan tỏa rộng rãi phong trào khuyến học, khuyến tài.

Hội KH tỉnh Quảng Nam kỷ niệm 30 năm thành lập. Ảnh: X.P
Hội KH tỉnh Quảng Nam kỷ niệm 30 năm thành lập. Ảnh: X.P

Sôi nổi phong trào

Để làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai các hoạt động, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Khuyến học (KH) tỉnh Quảng Nam đã kịp thời tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trong đó, đáng chú ý như Chỉ thị 46 (13.8.2019) của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận 49 (10.5.2019) của Ban Bí thư; các kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định 489 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, công dân học tập trên địa bàn tỉnh... Qua đó, vai trò, tác dụng của các hoạt động KH, xây dựng xã hội học tập được cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm tham gia thực hiện.

Theo ông Trần Văn Cận - Chủ tịch Hội KH tỉnh, qua 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ V, phong trào KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã đem lại những thành tựu khá toàn diện. “Trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở, địa bàn dân cư. Việc huy động nguồn quỹ KH vượt chỉ tiêu đề ra; phong trào xây dựng các mô hình học tập đạt nhiều kết quả khả quan, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, nhân dân về học tập suốt đời. Với thành tích đạt được, liên tục từ năm 2017 đến 2021 Hội KH tỉnh Quảng Nam được Hội KH Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc và bằng khen, đặc biệt cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua KH giai đoạn 1996 - 2021” - ông Cận nói.

Có lẽ hiếm có tổ chức hội nào mà số lượng hội viên nhiều như hội KH khi hiện nay có gần 255 nghìn người, chiếm hơn 17% dân số cả tỉnh (tăng hơn 28 nghìn hội viên so với nhiệm kỳ 2012 - 2017).

Cùng với đó, mạng lưới KH có mặt ở tận cơ sở từ khu dân cư, thôn, tổ đoàn kết, dòng họ, trường học đến xã, phường. Hiện cả tỉnh có 223 chi hội KH xã, phường, thị trấn; 1.488 chi hội KH thôn, khối phố; 7.511 ban KH các loại (207 hội đồng hương, 683 trường học, 807 cơ quan, đơn vị, 2.928 dòng họ, 154 tôn giáo, 2.652 tổ đoàn kết…).

Các hoạt động của hội ngày càng sôi nổi, đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào KH và xây dựng mô hình học tập. Kết quả xây dựng 4 mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh so với chỉ tiêu giao đều đạt và vượt.

Trong đó, gia đình học tập hơn 71% (vượt 1,1%), dòng họ học tập hơn 57% (vượt 2,2%), cộng đồng học tập 83,5% (vượt 23,8%), đơn vị học tập 81,7% (vượt 31,7%). Thực hiện thí điểm mô hình công dân học tập, năm 2021 qua thí điểm tại 3 địa phương Tiên Phước, Điện Bàn, Hội An đều đạt kết quả khả quan.

Khuyến học đồng hành

Thời gian qua, các hoạt động của hội gặp không ít khó khăn do thiên tai, bão lụt dồn dập, lại thêm dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Nhưng với tinh thần trách nhiệm vì việc học của con em, các cấp hội đã nỗ lực vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hưởng ứng, đóng góp xây dựng được nguồn quỹ KH khá lớn.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh hội đã huy động được hơn 354 tỷ đồng (tăng hơn giai đoạn 5 năm trước đó 131 tỷ đồng); trong đó hội KH các huyện, thị xã, thành phố gần 315 tỷ đồng, Hội KH tỉnh hơn 49 tỷ đồng.

Theo đó, đã có tổng cộng gần 1,3 triệu suất học bổng, khen thưởng được cấp phát kịp thời cho học sinh, sinh viên nghèo, khó khăn hiếu học, học giỏi với số tiền hơn 277 tỷ đồng. Rõ ràng, đây là những “con số biết nói” về hoạt động KH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao học bổng cho sinh viên. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao học bổng cho sinh viên. Ảnh: X.P

Song song với KH, công tác khuyến tài cũng được chú trọng. Bên cạnh học bổng Đất Quảng của tỉnh triển khai từ năm 2003 dành cho sinh viên nghèo học giỏi tại các trường đại học trên cả nước, giải thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng của Báo Quảng Nam cũng để lại dấu ấn trong hơn 10 năm qua, đã vinh danh hơn 200 gương mặt trẻ xuất sắc trên các lĩnh vực giáo dục, thể thao, văn hóa.

Ở cấp huyện, có lẽ ít có nơi nào như Quảng Nam khi nhiều địa phương cũng thành lập giải thưởng hoặc học bổng, hàng năm vinh danh cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu.

Có thể kể đến như giải thưởng Phan Châu Trinh của TP.Tam Kỳ và huyện Phú Ninh, giải thưởng Huỳnh Thúc Kháng của huyện Tiên Phước, giải thưởng Võ Chí Công của huyện Núi Thành, giải thưởng Phạm Phú Thứ của thị xã Điện Bàn, Tây Giang với quỹ ươm mầm Tây Giang, Duy Xuyên với học bổng Lê Thiện Trị, Thăng Bình với học bổng Thăng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO