Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

MAI NHI - PHI THÀNH 22/11/2022 08:04

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở huyện Duy Xuyên đã tiếp sức cho học sinh vươn lên trong học tập, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khơi dậy truyền thống hiếu học tại địa phương.

Hội Khuyến học huyện Duy Xuyên khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: N.T
Hội Khuyến học huyện Duy Xuyên khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: N.T

Tiếp sức học sinh

Với giải Nhất môn Ngữ văn tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022, Trương Thị Hồng Giang (học sinh Trường THPT Sào Nam) được Hội Khuyến học huyện Duy Xuyên trao học bổng Lê Thiện Trị với trị giá 700 nghìn đồng. “Đây là động lực để em tiếp tục phấn đấu đạt thành tích trong học tập” - Hồng Giang chia sẻ.

Gần 3 năm qua, các cấp hội khuyến học của huyện Duy Xuyên vận động, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài đạt 21,8 tỷ đồng, qua đó đã trao 52.539 suất học bổng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập. Đồng thời, các xã, thị trấn vận động xã hội hóa hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...

Từ nhiều năm nay, Quỹ học bổng Lê Thiện Trị đã tạo nguồn động viên, khích lệ cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Duy Xuyên cho hay, Quỹ học bổng Lê Thiện Trị vinh dự mang tên một danh nhân, một nhà văn hóa, giáo dục nổi tiếng của quê hương Duy Xuyên với danh xưng “Khai khoa tiến sĩ Trung Kỳ lục tỉnh”, được thành lập và đi vào hoạt động năm 2010, với số quỹ ban đầu khoảng 300 triệu đồng, nâng dần qua hằng năm.

Đến thời điểm này, đã có gần 1.700 học sinh học giỏi được khen thưởng từ nguồn quỹ trên. Hiện nay, số dư của Quỹ học bổng Lê Thiện Trị là 500 triệu đồng.

Mới đây, Hội Khuyến học huyện Duy Xuyên tổ chức lễ trao 77 suất học bổng Lê Thiện Trị và Vũ Đức Sao Biển cho học sinh từ cấp tiểu học đến THPT có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện với tổng trị giá 43,7 triệu đồng.

Trong đó, có 7 học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và nhiều em đạt giải Nhì, Ba, Khuyến khích. Qua đó, giúp các em có thêm điều kiện đến trường, nuôi dưỡng ước mơ để trở thành người có ích cho xã hội. Ngoài ra, Hội Khuyến học Duy Xuyên cũng tiếp nhận và trao các học bổng Chanchu, “Vì em hiếu học”, Cathay, học bổng của Ngân hàng Vietcombank...

Lan tỏa

Hiện nay, Duy Xuyên có 18 hội khuyến học cấp xã, thị trấn, trường học với 27.022 hội viên. Ông Trần Quốc Tuấn cho hay, những năm qua phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện đạt được những kết quả quan trọng.

 

Các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài. Ngoài ra, nét nổi bật trong phong trào này là mô hình nhận đỡ đầu trẻ em nghèo do Hội LHPN huyện phát động. Đến nay, có tổng cộng 46 học sinh được nhận đỡ đầu với tổng mức hỗ trợ 175,2 triệu đồng/năm.

Cạnh đó, hội khuyến học các cấp trong huyện cũng tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội, góp phần duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và hoàn thành công tác phổ cập giáo dục.

Không chỉ vậy, các cơ sở hội đẩy mạnh hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình học tập, như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cơ quan, đơn vị học tập”.

Theo thống kê, toàn huyện Duy Xuyên hiện có 27.674 hộ dân đạt danh hiệu “Gia đình học tập” (chiếm tỷ lệ 77,9%); 78/78 thôn, khối phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 340 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”.

Nhiều mô hình khuyến học, khuyến tài ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo như mô hình cộng đồng dân cư khuyến học ở làng Hòa An (xã Duy Trinh), khối phố Long Xuyên 2 và Phước Mỹ 1 (thị trấn Nam Phước) hay các mô hình tộc họ hiếu học như tộc Kiều Văn (xã Duy Nghĩa), tộc Phạm Văn (xã Duy Hải), tộc Hồ và tộc Lê (xã Duy Trinh)…

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Hội Khuyến học huyện Duy Xuyên sẽ tiếp tục triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, xây dựng quỹ khuyến học các cấp, biểu dương, khen thưởng kịp thời học sinh có thành tích học tập tốt và các cá nhân, tổ chức tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trở thành nguồn cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập” - ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO