Lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng

HOÀNG LIÊN 11/10/2022 08:41

Việc phát huy, lan tỏa giá trị và tinh thần nhân đạo trong cộng đồng; nhân rộng những mô hình hay, sáng tạo trong thực tiễn là mục tiêu các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam hướng tới.

Hội CTĐ trao bò sinh kế cho người nghèo. Ảnh: CTV
Hội CTĐ trao bò sinh kế cho người nghèo. Ảnh: CTV

Điểm sáng nhân đạo

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Duy Hòa (Duy Xuyên) và các chi hội trực thuộc luôn phát huy vai trò cầu nối, huy động nguồn nội lực lẫn nguồn ngoại lực để giúp đỡ, sẻ chia với những số phận kém may mắn, yếu thế.

Các chương trình, mô hình có sự lan tỏa trong toàn dân như “Đồng tiền nhân đạo” của Hội CTĐ xã; “Nuôi heo đất tự giúp mình” của Chi hội Mỹ Hòa; “Chuyến xe không đồng” tại thôn A Đông; “CLB trợ táng” của Chi hội thôn La Tháp Đông... Lâu nay, xưởng mây tre của Chi hội Mỹ Hòa đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục người có hoàn cảnh khó khăn, giúp người nghèo có thu nhập, trang trải đời sống…

Theo bà Tào Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội CTĐ xã Duy Hòa, mỗi năm, hội đã vận động được 1,2 - 1,5 tỷ đồng trao tặng nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, trao tặng sinh kế cho người nghèo (5 con bò sinh sản).

Hội còn vận động sửa chữa, xây mới 82 nhà nhân đạo và hàng nghìn suất quà tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; cứu trợ đột xuất, thăm đau ốm các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

“Hội xác định hoạt động nhân đạo trước hết phải có tâm sáng, chí bền. Hội luôn công khai các hoạt động, số tiền vận động được để hỗ trợ, thăm, viếng trên Zalo, Facbook của hội. Kịp thời gửi thư cảm ơn, bảng ghi nhận tấm lòng vàng đến các nhà tài trợ, tạo sự tin tưởng, đồng hành của các nhà tài trợ trong công tác nhân đạo” - bà Hạnh chia sẻ.

Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người nghèo. Ảnh: CTV
Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người nghèo. Ảnh: CTV

 Hội CTĐ huyện Tiên Phước là điểm sáng trong công tác xung kích phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Theo ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện, Đội tình nguyện viên CTĐ xung kích hiện có 300 thành viên được cấp bảo hiểm tai nạn, trang thiết bị cần thiết phục vụ phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Năm năm qua, các cấp hội CTĐ huyện tổ chức 27 lớp tập huấn cho hơn 1.250 lượt người về kỹ năng sơ cấp cứu, nâng cao nhận thức về phòng ngừa, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu tại cộng đồng và trường học. Các cấp hội cũng vận động gần 14,5 tỷ đồng cho công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai và sơ cấp cứu cộng đồng, hỗ trợ xây dựng công trình nhân đạo.

Hội CTĐ Tiên Phước còn chủ trì, phối hợp với Swim Vietnam và Phòng GD-ĐT huyện tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ bơi và an toàn dưới nước với 12 khóa học tại các trường; phối hợp với Habitat Vietnam triển khai dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam”, “Nâng cao năng lực của người dân chống chịu với thiên tai”. Đồng thời, bàn giao và đưa vào sử dụng 27 nhà an toàn, sửa chữa 57 nhà, 100 công trình vệ sinh...

Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của Hội CTĐ thị xã Điện Bàn cũng là điểm sáng nhân đạo với lực lượng tình nguyện viên lên tới 500 người. Theo ông Đoàn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội CTĐ thị xã, 5 năm qua, câu lạc bộ tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện, vận động trung bình 1.400 đơn vị máu/năm.

Câu lạc bộ phối hợp với Phòng GD-ĐT thị xã, các trường học, bệnh viện triển khai nhiều đợt hiến máu để tạo nguồn máu sống điều trị và cấp cứu bệnh nhân. Năm 2022, Hội CTĐ thị xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh thông qua website: chuthapdodienban.vn để quản lý, cập nhật thông tin người hiến máu, giúp dễ dàng tra cứu và huy động hiến máu cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp...

Lan tỏa mạnh mẽ

Theo ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ Quảng Nam, những năm qua, các cấp hội CTĐ đã phát huy vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo. Thông qua Quỹ Thiện tâm của Vingroup, các cấp hội đã tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên. Các cấp hội còn khảo sát, nắm chắc đối tượng, vận động các tổ chức, cá nhân đồng hành hỗ trợ sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Vai trò cầu nối của các cấp hội CTĐ thể hiện ở chương trình “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”. Các cấp hội khảo sát, lập hồ sơ tại địa phương và cập nhật lên ngân hàng “Địa chỉ nhân đạo” trên hệ thống thông tin nhân đạo điện tử - iNHANDAO.

“Hình ảnh CTĐ hiện đã có mặt ở mọi lĩnh vực, đời sống, bất cứ khi nào bệnh viện cần, bệnh nhân cần. Các cấp hội CTĐ đã kịp thời vận động, kết nối giúp đỡ người nghèo trong cộng đồng.

Các chương trình, hoạt động có sự lan toả lớn trong xã hội. Các cấp Hội CTĐ tỉnh nhà đã tích cực tìm kiếm, tranh thủ sự hỗ trợ của các đối tác trong xã hội, các nhà hảo tâm bằng sự uy tín, chuyên nghiệp, minh bạch hóa trong công tác nhân đạo, chăm lo cho người nghèo trong xã hội” - ông Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Minh, các hoạt động nhân đạo được các cấp hội CTĐ tỉnh triển khai sâu rộng, lan tỏa trong cộng đồng, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng, chung tay giúp đỡ những người dễ bị tổn thương, khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tết nhân ái”, “Tháng Nhân đạo”, “Người tốt việc thiện” lan tỏa mạnh mẽ. Các hoạt động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà nhân đạo; hỗ trợ công trình nước sạch vệ sinh; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; cấp học bổng, hỗ trợ bò sinh kế, trao xe đạp... được triển khai rộng khắp toàn tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa tinh thần nhân đạo trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO