Lan tỏa tinh thần nhân đạo trong trường học

H.QUÂN 21/09/2022 17:17

(QNO) – Thời gian qua, công tác Chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học trên địa bàn tỉnh dã hình thành nhiều mô hình hay, thu hút sự tham gia của giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Những mô hình hiệu quả

Học sinh của Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn) phần nhiều là con em nông dân, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn… thuộc các xã Quế Mỹ, Quế Hiệp, Quế Thuận, Quế Châu và một số xã huyện Thăng Bình. Để đến trường, trung bình mỗi học sinh phải đi quãng đường hơn 7km. Do đó, sau khi kết thúc giờ học chính khóa (buổi sáng), phần lớn học sinh lớp 12 phải ở lại các hàng quán ăn bánh mỳ hoặc mỳ gói lót dạ để kịp vào giờ học buổi chiều.

Chương trình “Cơm trưa gắn kết yêu thương” của Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Ảnh: L.M
Chương trình “Cơm trưa gắn kết yêu thương” của Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Ảnh: L.M

Hiểu hoàn cảnh khó khăn của học sinh, Ban Giám hiệu trường THPT Trần Đại Nghĩa yêu cầu Hội, Đoàn thể trong trường, nhất là Chi hội CTĐ ra sức vận động thầy cô giáo, nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Cơm trưa gắn kết yêu thương” ngay tại trường. Ngay khi phát động, chương trình đã nhận được tài trợ của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong, ngoài nước. Nhờ đó, trong 5 năm qua, có hơn 585 học sinh được ăn cơm trưa miễn phí tại trường với gần 36.150 suất cơm. Tổng số tiền vận động gần 433,8 triệu đồng.

Bà Doãn Thị Minh Tâm – Chi hội trưởng Chi hội CTĐ Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Quế Sơn) cho hay: “Mô hình “Cơm trưa gắn kết yêu thương” giúp các em vơi đi nỗi lo toan về kinh tế, dành thời gian cho việc học và ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Đồng thời, giáo dục cho học sinh về lòng nhân ái, sẻ chia đối với cộng đồng”.

Chương trình “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” được triển khai rộng khắp. Ảnh: L.M
Chương trình “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” được triển khai rộng khắp. Ảnh: L.M

Tại Trường THCS Huỳnh Thị Lựu (TP.Hội An), trong 5 năm qua, kinh phí thực hiện các chương trình của Chi hội CTĐ nhà trường phần lớn do tinh thần tự nguyện đóng góp của học sinh. Ông Phạm Ngọc Á - Chi hội trưởng Chi hội CTĐ Trường THCS Huỳnh Thị Lựu cho biết, hàng tuần, học sinh sẽ tiết kiệm 500 - 1.000 đồng để gây quỹ “ Vòng tay yêu thương”, “Mùa xuân nhân ái”, “Tết vì bạn nghèo” với tổng số tiền đóng góp hơn 157 triệu đồng.

Cạnh đó, Chi hội CTĐ nhà trường còn vận động tổ chức, cá nhân trong, ngoài nhà trường đóng góp gần 294 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, nhà trường đã giúp đỡ thường xuyên cho 224 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ từ thiện”, đến nay Hội CTĐ trong trường học đã vận động giúp đỡ hơn 3.220 địa chỉ nhân đạo.

Cạnh đó, thông qua các chương trình “Áo ấm tặng bạn”, “Vì bạn nghèo”, “Heo đất giúp bạn đến trường”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”,… Hội CTĐ trong trường học đã trao tặng hơn 21.200 suất học bổng, hơn 4.065 xe đạp,  hàng trăm nghìn sách vở, quần áo, dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa,…

Từ 2016-2021, tổng giá trị hoạt động nhân đạo trong trường học đã thực hiện là hơn 62,2 tỷ đồng.

Cần tiếp tục lan tỏa

Ông Phan Công Ry – Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, qua 5 năm (2016-2021) thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở GD-ĐT, Hội CTĐ và Tỉnh đoàn về công tác thanh, thiếu, nhi CTĐ trường học, hoạt động CTĐ trong trường học đi vào nề nếp, có chất lượng và đi vào chiều sâu. Hội CTĐ trong các trường học đã tạo môi trường lành mạnh để học sinh thể hiện lòng nhân ái, hoàn thiện nhân cách và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội. Đồng thời, tạo dựng niềm tin của phụ huynh và các tổ chức xã hội cùng chung tay thực hiện.

Theo ông Nguyễn Công Thành – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, toàn tỉnh có 793 trường học (bao gồm công lập và ngoài công lập) nhưng chỉ 641 trường có chi hội CTĐ. Tổng số học sinh toàn tỉnh là 354.123 nhưng số học sinh là thanh, thiếu, nhi CTĐ chỉ có 14.397. Số hội viên là cán bộ, giáo viên chỉ bằng 1/5 trong tổng số cán bộ, giáo viên toàn tỉnh.

“Điều này cho thấy vẫn còn nhiều trường vẫn chưa quan tâm đúng mức về công tác CTĐ trong trường học, nhất là việc nắm bắt các thông tư, văn bản các cấp. Trong thời gian tới, việc phát triển Chi hội CTĐ tại các trường, xác lập lại hoạt động CTĐ trong trường học và nâng số lượng hội viên là cán bộ, giáo viên và học sinh cần được quan tâm hàng đầu” – ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, thời gian tới, Sở GD-ĐT, Hội CTĐ và Tỉnh đoàn sẽ rà soát, khắc phục tồn tại và phối hợp chặt chẽ. Trong đó, 3 đơn vị sẽ tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ, giáo viên phụ trách công tác CTĐ trường hợp; tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để đánh giá việc hoạt động CTĐ của các cơ sở, trường học. Qua đó, đảm bảo tính hiệu quả trong công tác thanh, thiếu, nhi CTĐ trường học và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ ngành giáo dục và sự nghiệp nhân đạo trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa tinh thần nhân đạo trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO