Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

HỒ QUÂN 25/05/2022 06:34

Với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, Tháng nhân đạo năm 2022 được các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, triển khai bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực, nhân văn.

Hội CTĐ huyện Tiên Phước khởi công nhà nhân đạo cho hộ nghèo. Ảnh: H.Q
Hội CTĐ huyện Tiên Phước khởi công nhà nhân đạo cho hộ nghèo. Ảnh: H.Q

Cầu nối nhân ái

Ngay sau lễ phát động Tháng nhân đạo năm 2022, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) và các cấp hội CTĐ tại Tiên Phước đã thể hiện tinh thần xung kích, năng động, thực hiện tốt vai trò vận động, tiếp nhận các nguồn lực và triển khai các công trình, phần việc hiệu quả.

Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tiên Phước cho biết, đến nay, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện đã vận động hơn 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ 2.000 lượt người.

Đáng chú ý, Hội CTĐ huyện Tiên Phước khởi công xây dựng nhà nhân đạo cho 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tiên An và Tiên Lập với tổng kinh phí 130 triệu đồng; phối hợp Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí cho 150 người cao tuổi.

Phối hợp với Phòng GD-ĐT Tiên Phước bàn giao, đưa vào sử dụng dự án nước sạch và nhà vệ sinh học đường cho Trường Tiểu học Tiên Thọ; trao học bổng và thiết bị y tế do Câu lạc bộ Xanh Yêu Thương (TP.Hồ Chí Minh) tài trợ, với tổng kinh phí chương trình gần 400 triệu đồng...

Bàn giao, đưa vào sử dụng dự án nước sạch và nhà vệ sinh học đường cho Trường Tiểu học Tiên Thọ. Ảnh: H.Q
Bàn giao, đưa vào sử dụng dự án nước sạch và nhà vệ sinh học đường cho Trường Tiểu học Tiên Thọ. Ảnh: H.Q

Tại Duy Xuyên, Hội CTĐ huyện vận động đoàn y bác sĩ Bạch Kim Tuyết (tỉnh Bình Dương) về thăm, khám, chữa trị và cấp thuốc miễn phí cho 1.000 người dân; vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ 10 tấn gạo và 1.000 suất quà cho người nghèo.

Cạnh đó, Hội CTĐ cấp cơ sở đã chủ động vận động các nguồn lực, tham mưu và tổ chức trao quà cho người nghèo, cấp xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, xây nhà nhân đạo, bữa cơm nhân ái... Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động Tháng nhân đạo năm 2022 trên địa bàn huyện hơn 2,5 tỷ đồng.

Theo ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, địa phương và tập trung được nguồn lực của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thông qua các hoạt động trong Tháng nhân đạo năm 2022 đã và đang lan tỏa truyền thống tương thân, tương ái trong cộng đồng. Qua đó, tăng cường mối gắn kết xã hội, thúc đẩy người khó khăn, yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Sinh kế bền vững

Thực hiện mục tiêu “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, Hội CTĐ tỉnh vừa khởi công xây dựng nhà nhân đạo cho hộ bà Nguyễn Thị Hương (thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa, Núi Thành) với kinh phí 75 triệu đồng vận động từ một doanh nghiệp. Bà Hương chia sẻ, nếu không có trợ lực của Hội CTĐ tỉnh thì không biết bao giờ vợ chồng bà mới đủ kinh phí xây được căn nhà.

Căn nhà nhân đạo cho hộ bà Nguyễn Thị Hương dự kiến hoàn thành trong cuối tháng 6.2022. Ảnh: H.Q
Căn nhà nhân đạo cho hộ bà Nguyễn Thị Hương dự kiến hoàn thành trong cuối tháng 6.2022. Ảnh: H.Q

“Chúng tôi nuôi tôm thua lỗ, bán hết đất đai, nhà cửa cũng không đủ trả nợ. Hai vợ chồng và hai đứa con phải xin chủ nhà cho ở tạm một thời gian. Ngặt nghèo hơn, một tháng trước, chồng tôi bị tai nạn giao thông, phải cắt bỏ một chân.

Trong những ngày bế tắc nhất, chúng tôi may mắn được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ xây căn nhà mới, kiên cố trên mảnh đất của ba mẹ để lại. Đây là động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn trước mắt, chuyên tâm làm ăn, vươn lên trong cuộc sống” - bà Hương chia sẻ.

Ông Lê Tấn Minh cho biết, ngoài căn nhà nhân đạo nói trên, từ nguồn kinh phí 250 triệu của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh đã tiến hành khảo sát, hỗ trợ về nhà ở đối với ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa bị ảnh hưởng của thiên tai tại các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình và thị xã Điện Bàn. Kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà là 25 triệu đồng, xây mới là 50 triệu đồng.

Cạnh đó, Hội CTĐ tỉnh phát động các đơn vị, tổ chức, cá nhân và các cấp hội tham gia đỡ đầu địa chỉ nhân đạo; nắm bắt nhu cầu của hộ nghèo, yếu thế để vận động nguồn lực, hỗ trợ sinh kế phù hợp.

“Hiện nay, việc kêu gọi, vận động các nguồn lực ngày càng khó khăn, nhất là sau đại dịch Covid-19. Do đó, bên cạnh việc duy trì các hoạt động thường xuyên như trao quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí thì các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh cần tập trung xây dựng những chương trình hỗ trợ mang tính thiết thực, bền vững.

Hộ nào khó khăn về nơi ở thì huy động, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ nhà nhân đạo; còn hộ có thể phát triển trồng trọt, chăn nuôi hay kinh doanh thì tìm kiếm hướng hỗ trợ. Phải “trao cần câu” để tạo động lực cho hộ nghèo nỗ lực vươn lên bằng khả năng của mình; qua đó, phát huy tính nhân văn, hiệu quả cao nhất trong hoạt động nhân đạo” - ông Lê Tấn Minh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO