Lắng nghe trẻ em nói

HIỀN THÚY 02/08/2019 11:07

Lắng nghe trẻ em nói là nội dung diễn đàn vừa được UBND huyện Tây Giang tổ chức, nhằm lắng nghe tâm tư nguyện vọng để trẻ em được nói lên tiếng nói của mình...

Các em đã nói lên vấn đề tảo hôn. Ảnh: H.T
Các em đã nói lên vấn đề tảo hôn. Ảnh: H.T

Mặc dù đang là thời điểm nghỉ hè, nhưng nhiều em tích cực tham gia diễn đàn dành cho mình. Sau khi ổn định vị trí, các em được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm tham gia và thuyết trình về các vấn đề như phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, tảo hôn, thư viện đọc sách, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em. Em Hôih Nghiệp, học sinh lớp 9/2 Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú và THCS Tây Giang bày tỏ về vấn đề tảo hôn trong học đường.

Đây cũng là thực trạng nhức nhối trên địa bàn huyện. Em mong muốn lãnh đạo huyện cần có giải pháp thiết thực hạn chế hiệu quả vấn nạn này, hướng đến không còn tình trạng tảo hôn. Còn em Nguyễn Thị Tân An, học sinh lớp 9/2 Trường PTDT bán trú và THCS Nguyễn Bá Ngọc, rất quan tâm đến vấn đề phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và mong muốn chính quyền địa phương sớm đưa ra những giải pháp hữu hiệu về vấn đề liên quan. “Mặc dù nơi em sống chưa xảy ra tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, nhưng biết được thông tin có nhiều nơi khác xảy ra các vụ việc liên quan nên rất lo lắng. Chúng em cần được bảo vệ một cách tốt nhất để yên tâm đến trường” - em Tân An bày tỏ. Bên cạnh đó, nhiều em mong muốn được đầu tư cơ sở vật chất dạy kỹ năng sống, bổ sung kiến thức như sớm xây dựng trung tâm Anh ngữ; xây dựng bể bơi trong nhà trường giảm được nguy cơ bị đuối nước, việc bỏ học giữa chừng gây hại cho tương lai sau này….

Tây Giang là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm khá cao ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của các em. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em hiện đang đứng trước những thách thức lớn. Thực tế, trẻ em ở các huyện vùng sâu, vùng xa, trong đó có Tây Giang vẫn còn nhiều khó khăn trong học tập, vui chơi giải trí. Các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ; các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế; số lượng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích còn cao; nạn bạo hành trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em... đang có diễn biến phức tạp.

Thông qua diễn đàn, những vấn đề các em đặt ra được lãnh đạo huyện, các ngành, đoàn thể huyện lắng nghe và phản hồi tích cực cũng như đưa ra các giải pháp hợp lý. Qua đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các em, đồng thời hướng dẫn trang bị kỹ năng cho các em để tự bản thân phòng tránh khi gặp những tình huống xấu. Bên cạnh đó, nhiều thông điệp ý nghĩa cũng được truyền đến các em như: Vì cuộc sống an toàn, vì sinh mạng của trẻ hãy hành động ngay hôm nay; tôi không nghe người lạ, không để người khác động chạm vào mình, bất cứ ai cũng có thể làm hại bạn, cách tốt nhất bạn cần trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình; học sinh nói không với bạo lực học đường… Qua đó góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho các em, hướng tới môi trường sống lành mạnh và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lắng nghe trẻ em nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO