“Lấy chồng nghề biển hồn treo cột buồm”

VĂN PHIN 28/12/2021 08:17

Chúng tôi về làng biển xã Tam Giang (Núi Thành) vào một buổi chiều muộn. Từng cơn gió thông thốc thổi qua những ngôi nhà vắng lặng của xóm chài.

Tàu cá neo đậu tại cảng An Hòa (Núi Thành). Ảnh: VĂN PHIN
Tàu cá neo đậu tại cảng An Hòa (Núi Thành). Ảnh: VĂN PHIN

Chúng tôi vào thăm Trần Thị Thanh Thúy (năm nay hơn 40 tuổi, ở thôn Đông Xuân, xã Tam Giang). Chồng chị là anh Lương Văn Xị vốn là ngư dân dạn dày kinh nghiệm, chủ tàu câu mực khơi đánh bắt xa bờ làm ăn phát đạt.

Rồi một ngày định mệnh ập đến: biển cả mênh mông đã cướp đi mạng sống người chồng thân yêu của chị, để lại cho chị với 2 đứa con nhỏ. Năm 2017, tàu anh Xị với 48 ngư dân bị bão đánh chìm ở đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa.

Chị Thúy nói: “Chồng làm nghề biển thì phụ nữ như chúng tôi quá ư là lo lắng. Nói chung, nghề biển rất khổ cực và nhiều lo lắng”.

Nhiều phụ nữ có người thân đi biển ở huyện Núi Thành luôn thấp thỏm lo âu khi chồng, con mình rời bến ra biển khơi, nhất là khi dông gió, bão tố. Hết nghe ngóng tin tức, đến trông tàu vào bờ. Đúng là cái số có chồng nghề biển hồn treo cột buồm!

Tam Quang là xã có đội tàu thuyền đánh bắt hải sản nhiều nhất huyện Núi Thành. Bà Dương Thị Thu Nga – Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang chia sẻ: “Thiên tai gió bão thường xuyên xảy ra làm ngư dân luôn bất an, lo lắng khi tham gia đánh bắt dài ngày trên biển, đặc biệt đối với chị em phụ nữ khi chồng con tham gia đánh bắt hải sản vùng biển xa thì nỗi lo càng lớn. Thực tế những năm qua, một số tàu cá Tam Quang bị tàu nước ngoài va đâm gây thiệt hại lớn cho ngư dân”.

 Với bờ biển dài 37km và 2 cửa biển An Hòa, Cửa Lở, huyện Núi Thành có thế mạnh về nghề khai thác hải sản. Toàn huyện hiện có 1.937 tàu thuyền gắn máy với tổng công suất hơn 210.000 CV. Hàng năm, nghề đánh bắt hải sản huyện Núi Thành đạt khoảng 45.000 tấn hải sản, giải quyết việc làm cho gần 5.000 lao động với thu nhập khá cao. Tuy nhiên, rủi ro xảy ra đối với ngư dân trên biển ngày càng nhiều.

Theo thống kê, tại Núi Thành, trong 5 năm (từ 2016 đến năm 2020) xảy ra 43 vụ tai nạn trên biển, làm chìm 7 chiếc tàu thuyền, hư hỏng 13 chiếc, 3 tàu cá bị cháy. Tàu thuyền gặp sự cố, tai nạn trên biển 20 vụ, làm chết 17 ngư dân, mất tích 7 người, bị thương 15 người, ước tính thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng. Riêng năm 2021, tàu câu mực khơi ông Nguyễn Văn Bé (xã Tam Giang) bị chìm ngoài biển. Rất may là 47 thuyền viên được cứu vớt an toàn.

Để giảm bớt rủi ro xảy ra trên biển, bảo đảm bảo an toàn cho ngư dân, huyện Núi Thành đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể như vận động chủ tàu theo dõi thời tiết, liên lạc với đất liền, mở máy giám sát hành trình, hỗ trợ tàu cá bị sự cố và không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bà Dương Thị Thu Nga – Chủ tịch HĐND xã Tam Quang đề xuất các cơ quan chức năng cần có thông tin kịp thời về nguy cơ thiên tai, rủi ro trên biển; có cơ chế, chính sách đặc biệt, thủ tục nhanh gọn trong tiếp nhận thông tin và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi ngư dân gặp sự cố trên biển để giảm tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản của ngư dân khi hành nghề trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Lấy chồng nghề biển hồn treo cột buồm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO