Lên núi cắt tóc cho đồng bào đón tết

ĐỖ PHƯƠNG 18/01/2022 09:29

(QNO) - Những ngày cuối năm, một nhóm thợ cắt tóc trẻ được biết đến nhiều trên mạng xã hội từ Hà Nội, Đà Nẵng ngược lên những rẻo cao quanh đỉnh Ngọc Linh (Nam Trà My) để cắt tóc, làm đẹp những mái đầu cho bà con đón tết.

Ông Sanh (áo vàng) cùng các tay thợ trước khi được làm đẹp.
Ông Sanh (áo vàng) cùng các tay thợ trước khi được làm đẹp.

Trong mưa phùn răng rắc bao phủ rùng núi, nhóm thợ cắt tóc trẻ vác trên vai đồ nghề leo lên nóc Tắk Nầm, xã Trà Don (Nam Trà My). Ở đó, hàng chục bà con đã sắp hàng đợi sẵn từ giữa trưa.

Những “khách hàng” đặc biệt

Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng chỉ vài phút khi bám gót nhau leo những lối đi dựng đứng, các thành viên trong đoàn đã thấm mệt. Cuối giờ chiều, khi đoàn lên tới nóc Tắk Nầm, thì nhiều người dân đã đợi sẵn. Họ chờ được tỉa tót mái đầu để chuẩn bị đón tết.

Từng cắt tóc cho hàng ngàn khách hàng, nhưng Nguyễn Khắc Ly - thành viên nhóm thợ trẻ nói rằng anh chưa bao giờ thấy ở đâu mà bà con để những mái đầu kì dị, rối bưng như đòng bào trên núi cao. “Bà con nói với mình là một tuần họ mới gội đầu một lần, nhưng cũng lâu lâu mới có gói dầu hoặc xà bông để tắm cho sạch sẽ vì làng xa quá. Trên làng tách biệt, việc cắt tóc hầu như cũng do bà con tự lấy dao, kéo xén cho nhau” - Ly nói.

Một cô giáo ở nóc Tắk Nầm khi biết có thợ cắt tóc nổi tiếng từ Hà Nội tới thì cô cũng sắp hàng đợi tới lượt. Nhưng nỗi thất vọng hiện rõ khi các tay thợ nói rằng họ chỉ có thể làm đẹp cho cánh mày râu.

Chong đèn cắt tóc cho bà con

Nhiều bà con biết sử dụng điện thoại smart phone ở nóc Tắk Nầm đã bưng mặt cười và tỏ rõ niềm vui khi thấy các tay kéo mà họ đang được tiếp xúc là những người trẻ được biết đến nhiều trên mạng xã hội. Trong số các tay thợ này có Nguyễn Khắc Ly - người thợ trẻ nổi danh trong thời trang tóc Barber, facebook cá nhân có hàng chục ngàn lượt theo dõi. Ly đang làm việc tại khu vực phố cổ Hà Nội trong vai trò là một chủ thương hiệu tóc nam và là đại sứ thương hiệu của một số hãng dụng cụ thời trang tóc. Nhiều năm qua, Ly cũng là giảng viên của các chương trình đào tạo tóc trong Nam ngoài Bắc. Các tuyển thủ U23 VN trong các lần làm đẹp trước giờ xuất quân cũng đã mời Ly tới trực tiếp cắt tóc.

Ly cho biết chuyến lên núi cắt tóc cho bà con được lên ý tưởng vội vàng từ người anh của Ly là Nguyễn Khắc Như. Như quê ở xã Hòa Nhơn, Hòa Vang (Đà Nẵng) và cũng là một thợ barber. Như cho biết trong nhiều lần lên núi cao để thăm, giúp đỡ bà con điều làm anh áy náy nhất là việc vệ sinh thân thể, chăm sóc đầu tóc của bà con rất ít được chú ý. “Không ít lần mình tá hỏa khi thấy đàn ông mài rựa, úp tô nhựa trên đầu rồi ...ngồi xén tóc cho nhau. Hỏi thì họ bảo rằng cắt vậy cho nhanh, đỡ phải xuống thị trấn đi mua kéo” - Như nói. Ý tưởng “lên núi cắt tóc” được Như bàn với Ly và nhận được sự hưởng ứng của thêm hai người bạn.

Các tay kéo trẻ đang cắt tóc cho người dân nóc Tắk Nầm.
Các tay kéo trẻ đang cắt tóc cho người dân nóc Tắk Nầm.

Cuối năm dù rất bận bịu nhưng Ly vẫn quyết định đặt máy bay từ Hà Nội về Đà Nẵng. Sáng 9.12, chiếc xe tải chở theo nhiều vali đồ nghề cắt tóc cùng bánh kẹo, cây trồng và quần áo ấm rọi đèn hướng thẳng từ một ngôi làng ở huyện Hòa Vang, hướng lên huyện Nam Trà My. Mất hơn nửa ngày đoàn mới lên được nóc Tắk Nầm.

Dù làm việc hết tốc lực cả một buổi chiều nhưng tới tối mịt chiều 9.12, hàng chục bà con ở nóc Tắk Nầm vẫn kiên nhẫn đứng đợi tới lượt mình. Phần bà con lâu rồi chưa được tỉa tót, làm đẹp mái đầu của mình một cách bài bản, phần vì muốn được trực tiếp các thợ cắt tóc nổi tiếng làm đẹp cho mình nên họ vẫn đợi. Hơn 19 giờ tối, trong mưa phùn và màn đêm đen đặc, nhiều ánh đèn pin vẫn rọi thẳng vào từng đường kéo để các tay thợ trẻ cắt hết cho toàn bộ bà con. Khi mưa trút xuống, đoàn buộc phải dừng công việc trong sự nuối tiếc của cả thợ lẫn cả bà con.

Từ “ông già” hóa thành “trai trẻ”

Đầu buổi chiều, một “ông già” Ca Dong đến xếp hàng đợi cắt tóc với quả đầu rối mù, tóc trùm quá tai. Người này bảo rằng, hơn 5 tháng rồi ông chưa xuống núi cắt tóc, cứ khi nào thấy đầu bức bối quá thì lại lấy cây kéo cùn ra xén bớt phần tóc dài. Nhận mái đầu với một câu chuyện đặc biệt, nhóm thợ trẻ đã dành thời gian tỉa tót.

Ông Sanh như biến thành một người khác sau khi được chăm sóc tóc.
Ông Sanh như biến thành một người khác sau khi được chăm sóc tóc.

Chỉ sau 30 phút, một “ông già” hóa thành một người đàn ông trung niên khỏe trẻ. Những tiếng pháo tay rộ lên từ những người làng. Ông Trần Văn Sanh - người vừa được “biến hóa” với mái tóc thời trang đã chạy ù về nhà rồi đứng ngắm nghía mình trước mảnh gương sứt. “Có mái tóc đẹp thế này đón tết là vui lắm rồi” - ông Sanh cười.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lên núi cắt tóc cho đồng bào đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO