Lo tết cho dân...

DIỄM LỆ 11/01/2023 04:09

Lo tết cho dân là nhiệm vụ quan trọng mà các cấp, ngành, địa phương đang dốc toàn lực thực hiện. Từ miền xuôi đến miền ngược, những chuyến xe chở quà dành cho người có công, người nghèo... đang hối hả.

Trao quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Đông Giang. Ảnh: D.L
Trao quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Đông Giang. Ảnh: D.L

Quà tận tay người có công

Các phần quà dành cho người có công (NCC) dịp Tết Nguyên đán này đã được các nhà cung cấp chở đến giao từng xã. Các khoản tiền trợ cấp cho NCC đã được cấp. UBND tỉnh chỉ đạo, quà phải đến tận tay NCC.

Tại xã Tiên Phong (Tiên Phước), ông Nguyễn Văn Ty - Bí thư Đảng ủy xã cùng với cán bộ LĐ-TB&XH vừa mang phần quà tết đến nhà ông Nguyễn Thoàng (thương binh 1/4, thôn Phường Thuốc).

Ông Thoàng bày tỏ: “Mưa gió thế này, các cô chú đến tận nhà gửi quà, thật quý quá! Những năm gần đây, cứ tết đến thì các chế độ, chính sách cho NCC như tôi lại được thực hiện chu đáo, trọn vẹn. Cuộc sống đi lên, phát triển nhiều rồi, thì sự quan tâm đến chúng tôi ngày càng chu toàn hơn, điều đó thật đáng quý”.

Theo ông Nguyễn Văn Ty, xã Tiên Phong có 296 hộ NCC được nhận phần quà của UBND tỉnh. Đảng ủy, UBND xã Tiên Phong chia thành 5 đoàn đi 5 thôn, mỗi đoàn do một cán bộ lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã chịu trách nhiệm trao quà đến trao tận tay NCC. Riêng việc chăm sóc mộ phần liệt sĩ, chỉnh trang nghĩa trang nhân dân... thì các hội, đoàn thể của xã sẽ đảm nhận, thực hiện chu đáo để tri ân NCC dịp tết này.

Phần quà của UBND tỉnh và các khoản trợ cấp tết đã được Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong Nguyễn Văn Ty trao đến tay thương binh Nguyễn Thoàng. ẢNH: D.L
Phần quà của UBND tỉnh và các khoản trợ cấp tết đã được Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong Nguyễn Văn Ty trao đến tay thương binh Nguyễn Thoàng. ẢNH: D.L

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng NCC Quảng Nam (Hội An), tất cả đã sẵn sàng để phục vụ NCC đón tết.

Ông Phan Văn Bình - Phó Giám đốc trung tâm cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch phục vụ tết cho NCC và thân nhân NCC nuôi dưỡng tại trung tâm. Trung tâm có tổng cộng 49 NCC, trong đó có 12 người đăng ký về quê đón tết cùng gia đình, nên còn 37 người ở lại ăn tết.

Ông Bình nói: “Trung tâm đã chuẩn bị chu đáo để phục vụ hoạt động của các đoàn khách trung ương, tỉnh, thân nhân NCC đến thăm, tặng quà cho NCC. Với NCC về quê đón tết, trung tâm sẽ có xe đưa về tận nhà, đảm bảo an toàn. NCC ở lại trung tâm sẽ được tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, giải trí như tiệc tất niên giữa NCC và lãnh đạo nhân viên trung tâm tại khu nuôi dưỡng, thăm chúc tết và giao lưu đầu năm”.

Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng NCC Quảng Nam cũng chuẩn bị đầy đủ thuốc bổ, thuốc điều trị, chế độ ăn uống đặc biệt, kế hoạch thăm khám điều trị để hạn chế NCC nằm viện trong những ngày tết...

Các chế độ quà tết của các đoàn khách, của UBND tỉnh, của Chủ tịch nước đều công khai trong tiếp nhận và cấp phát. Tất cả sự chuẩn bị nhằm mang đến cho NCC tại trung tâm đón tết vui tươi, khỏe mạnh, đoàn kết và mang không khí ấm áp như ở gia đình chung.

Tết sum vầy

Với công nhân lao động (CNLĐ), những món quà tết sẽ động viên tinh thần và là sự ghi nhận đối với họ sau một năm làm việc vất vả.

Nhận món quà tết từ chương trình “Tết sum vầy, Xuân gắn kết” của TP.Tam Kỳ, ông Nguyễn Văn Phúc (53 tuổi, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam) bày tỏ: “Công ty đã xét để tôi được nhận món quà hỗ trợ tết từ Liên đoàn Lao động TP.Tam Kỳ.

Với tôi, là lao động chính nuôi các con ăn học, vợ làm nông thì mỗi món quà đều đáng mừng. Tại công ty, chúng tôi đã có tháng lương thứ 13, gần tết sẽ có quà. Trong điều kiện khó khăn, có lương thưởng đầy đủ thế này là mừng lắm”.

Sở LĐ-TB&XH đến các xã miền núi trao quà tết cho trẻ em nghèo. Ảnh: D.L
Sở LĐ-TB&XH đến các xã miền núi trao quà tết cho trẻ em nghèo. Ảnh: D.L

Tại Công ty CP May Trường Giang (Tam Kỳ), một chương trình tất niên cuối năm dành cho toàn bộ CNLĐ sẽ được tổ chức vào tuần áp chót của năm âm lịch 2022. Tại đây, CNLĐ sẽ nhận được những món quà tết từ lãnh đạo và công đoàn công ty. Với CNLĐ được xếp loại thi đua xuất sắc, tiên tiến... sẽ có thêm những phần thưởng xứng đáng với công sức lao động họ đã đóng góp cho công ty.

Ông Đỗ Đạt Khoát - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP May Trường Giang cho biết: “Tết là dịp để công ty tri ân CNLĐ sau một năm làm việc, nên các phần lương, thưởng tết đều phải đảm bảo.

Công ty chăm lo chu đáo như hỗ trợ CNLĐ khó khăn, khó khăn đột xuất mỗi phần quà là 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, toàn bộ đoàn viên công đoàn 370 người đều có quà tết khoảng 400 nghìn đồng.

Sau tết, công ty đã có đơn hàng đảm bảo sản xuất ổn định trong 6 tháng đầu năm 2023, nên CNLĐ có thể yên tâm ăn tết ấm áp, sum vầy và quay trở lại nhà máy sau kỳ nghỉ”.

Chương trình “Tết sum vầy, Xuân gắn kết” được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện tổ chức tùy theo điều kiện và nguồn lực vận động được, nhằm giúp đỡ các đoàn viên, CNLĐ khó khăn có được một cái tết ấm áp hơn. Đến lúc này, LĐLĐ các địa phương như Tam Kỳ, Duy Xuyên, Tiên Phước... đã tổ chức trao quà cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thao - Chủ tịch LĐLĐ TP.Tam Kỳ nói: “Hơn 600 suất quà đã được LĐLĐ thành phố trao cho CNLĐ, đoàn viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo... Quà này ngoài được LĐLĐ tỉnh tặng từ nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh, thì LĐLĐ thành phố cũng trích kinh phí và thêm khoản hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn. Phần quà được trao hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ tuy có giá trị không lớn nhưng là tấm lòng, sự sẻ chia của LĐLĐ thành phố đến các hoàn cảnh, mong CNLĐ có được cái tết ấm áp bên gia đình”.

Không để ai thiếu tết

Qua tổng hợp nhu cầu từ các địa phương, UBND tỉnh đã có quyết định hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn, có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và giáp hạt năm 2023 ở 14 huyện (Duy Xuyên, Nông Sơn, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước, Núi Thành, Hiệp Đức, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Bắc Trà My, Nam Trà My). Cụ thể, hỗ trợ khoảng 27.664 hộ/60.136 khẩu, tổng cộng hơn 902 tấn (mỗi khẩu được hỗ trợ 15kg gạo).

UBND tỉnh đã giao UBND các huyện chủ động ứng ngân sách để cấp cho UBND các xã, thị trấn kịp thời mua gạo hỗ trợ người dân. UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện tập trung chỉ đạo các địa phương rà soát, chịu trách nhiệm về danh sách hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, chặt chẽ, đúng quy định.

Những phần quà “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” được trao đến tay người lao động khó khăn. ẢNH: D.L
Những phần quà “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” được trao đến tay người lao động khó khăn. ẢNH: D.L

Theo Sở LĐ-TB&XH, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Quảng Nam sẽ dành hơn 76 tỷ đồng để tặng quà quà tết cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh. Quảng Nam cũng sẽ trao 88.361 suất quà của Chủ tịch nước cho các đối tượng chính sách, người có công với tổng kinh phí hơn 27 tỷ đồng.

Nhân dân trong toàn tỉnh, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng trong các trung tâm bảo trợ xã hội, trẻ em nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều sẽ được chăm lo tết chu đáo.

Bà Lưu Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi huyện 100 suất quà để tặng trẻ em nghèo ở 6 huyện miền núi. Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, các phòng ban và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ đến tận nơi để trao quà cho các cháu.

Hiện nay các địa phương, ngành và các tổ chức thiện nguyện xã hội đều đang có nhiều hoạt động thăm NCC, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở các xã kết nghĩa, xã miền núi, biên giới. Tất cả nhằm giúp mọi người dân đều có tết ấm áp yêu thương, không để ai thiếu tết”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lo tết cho dân...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO