Lỗi phần mềm khai báo y tế điện tử, ách tắc lưu thông tại chốt Dốc Sỏi

HOÀNG ĐẠO - VINH ANH 03/08/2021 11:03

(QNO) - Hệ thống khai báo y tế điện tử bằng mã QR tại chốt kiểm soát dịch Dốc Sỏi (thôn Hòa Đông, xã Tam Nghĩa, Núi Thành) cho đến ngày hôm qua 2.8 vẫn chưa được khắc phục khiến người dân cũng như lực lượng làm nhiệm vụ gặp nhiều tình huống vất vả.

Máy phục vụ khai báo y tế điện tử bằng mã QR tại chốt không hoạt động và phần mềm bị sự cố. Ảnh: H.Đ
Người dân khai báo y tế không thành công vì phần mềm gặp sự cố. Ảnh: H.Đ

Có mặt tại chốt Dốc Sỏi vào chiều 2.8, chúng tôi ghi nhận nhiều người dân sau 5 lần thực hiện vẫn không thể khai báo thành công vì hàng loạt lỗi xuất hiện trong quá trình khai báo như: việc khai báo thông tin và phản hồi để tạo mã QR cá nhân khá lâu; máy đọc mã QR không hoạt động, không nhận diện được hình ảnh mã QR từ điện thoại; thông tin người khai báo hiển thị trên phần mềm máy tính chỉ xuất hiện dòng mã.

Theo các cán bộ của chốt, để khắc phục tạm thời và hỗ trợ người dân khai báo nhanh chóng, chốt kiểm soát đã sử dụng phần mềm khai báo y tế phiên bản trên điện thoại để check mã QR. Việc check mã diễn ra khá nhanh chóng nhưng thông tin hiển thị của người khai báo chỉ xuất hiện họ tên, số chứng minh nhân dân chứ không có các thông tin khác như nơi đi, nơi đến… nên lực lượng chức năng lại càng bối rối.

Đến chiều ngày 2.8, công tác phục vụ khai báo y tế tại Chốt kiểm soát phòng chống dịch Dốc Sỏi diễn ra ổn định, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: H.Đ
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Dốc Sỏi. Ảnh: H.Đ

Làm nhiệm vụ tại chốt Dốc Sỏi, Thượng tá Võ Ngọc Lành - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh cho biết, phần mềm khai báo điện tử bằng mã QR này còn một bất cập khác là tờ khai điện tử chưa có mục: cam kết bỏ hàng theo địa chỉ đối với xe chở hàng thiết yếu vào địa bàn tỉnh và cam đoan đi lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đối với các xe “quá cảnh” qua chốt.

“Trước sự cố người dân gặp trục trặc khi khai báo y tế điện tử, trong nhiều tình huống chúng tôi phải giải thích và đề nghị thực hiện khai báo y tế bằng viết tay với mẫu có sẵn. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh, Sở TT-TT hỗ trợ nhanh chóng khắc phục sự cố này để công tác khai báo y tế diễn ra nhanh chóng, bảo vệ người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh” - Thượng tá Võ Ngọc Lành kiến nghị.

Lực lượng chức năng đã tiến hành giăng dây phân luồng, khu vực để đảm bảo quy trình khai báo đúng quy định, tránh hiện tượng đổ xô vào chốt kiểm soát. Ảnh: H.Đ
Lực lượng chức năng giăng dây phân luồng để đảm bảo quy trình khai báo, tránh đổ xô vào chốt kiểm soát. Ảnh: H.Đ

Lượng người qua chốt kiểm soát khai báo trong ngày 2.8 đã ít hơn so với các ngày trước nên quy trình khai báo y tế diễn ra có phần thuận lợi.

Thượng tá Võ Ngọc Lành cho biết, người dân ở phía Nam về quê bằng xe máy trước ngày 1.8 (thời điểm Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người dân không tự phát về quê) với số lượng rất đông, tổ chức đi theo từng tốp, đoàn nên trong ngày 31.7 có vài thời điểm chốt kiểm soát bị quá tải, ùn ứ cục bộ.

“Do đi đường xa mệt nên ai cũng muốn khai báo thật nhanh, trong khi có một số người chưa chấp hành tốt quy trình vào khai báo nên họ chen chúc nhau tại khu vực làm việc. Mỗi ca trực tại chốt 11 người nên chúng tôi đáp ứng không kịp nhu cầu lúc cao điểm bất thường. Đến nay, chúng tôi đã cho giăng dây làm ranh giới, phân luồng khu vực, cải tạo lại khu vực lều nghỉ ngơi để giãn cách người vào khai báo” - Thượng tá Võ Ngọc Lành nói.

Ông Trương Thanh Bình - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin - truyền thông Quảng Nam cho biết, thực hiện theo Quyết định 2666 ngày 29.5.2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở TT-TT đã triển khai các ứng dụng nền tảng dùng chung như Bluezone, tờ khai y tế, VHD. Tuy nhiên, các phần mềm này chưa liên thông được dữ liệu dẫn đến khó khăn cho các điểm chốt chặn khi người dân khai báo trên các nền tảng ứng dụng khác nhau.

Để thuận lợi cho người dân Quảng Nam và Đà Nẵng khi lưu thông giữa hai địa phương, cuối tháng 7 vừa qua, Sở TT-TT Quảng Nam đã phối hợp với Sở TT-TT Đà Nẵng triển khai phần mềm dùng chung cho 2 tỉnh thành hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử một lần khi qua lại giữa hai địa phương.

Quảng Nam khuyến cáo người dân khai báo trên tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng của tỉnh là khaibaoyte.quangnam.gov.vn, vì 2 ứng dụng này đã liên thông được dữ liệu. Được biết, hiện nay Sở TT-TT đã trang bị cho 10 chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh các thiết bị như máy tính, máy quét mã QRCode và điện thoại di động trang bị sim 3G nhằm phục vụ việc khai báo y tế điện tử.

Việc khai báo trên điện thoại bằng QRCode có nhiều tiện ích, chỉ với điện thoại thông minh có kết nối internet, người dân có thể khai báo một lần sử dụng trong thời gian 7 ngày khi di chuyển để checkin ở các điểm cần phải khai báo y tế. (VINH ANH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lỗi phần mềm khai báo y tế điện tử, ách tắc lưu thông tại chốt Dốc Sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO