Lòng vui, nhận món quà tình

ALĂNG NGƯỚC 09/01/2023 08:11

Cuộc hội ngộ giữa lãnh đạo tỉnh với các già làng, người có uy tín trong cộng đồng nơi biên giới những ngày cuối năm để lại nhiều cảm xúc…

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà tết động viên các già làng tuyến biên giới Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà tết động viên các già làng tuyến biên giới Nam Giang. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đoàn công tác của tỉnh do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường dẫn đầu đến thăm và chúc tết đồng bào các xã biên giới Nam Giang.

Tết sớm của già làng

Vẫn phong thái cũ với bộ áo khoác truyền thống, già làng Zơrâm Vênh (dân tộc Tà Riềng, ở thôn Đắc Ngol, xã La Êê, Nam Giang) đến dự cuộc gặp mặt với tâm thế rất đặc biệt: đón tết sớm ở vùng biên.

Trên gương mặt rạng rỡ niềm vui, già Vênh nói, kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, lần đầu tiên cái tết ấm được trao gửi một cách trọn vẹn những ngày cuối năm biên giới.

Đối với các già làng, người có uy tín ở vùng cao, việc giúp dân làng là cách để nêu gương trong cộng đồng nên miệt mài cống hiến.

“Mình làm, không phải để được ghi nhận thành tích, mà để đóng góp xây dựng quê hương, cho bà con mình phát triển. Nhưng năm nào gần tết, mình và nhiều già làng khác ở vùng cao này vẫn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến thăm và chúc tết. Đó là sự động viên rất lớn giúp mình cố gắng nhiều hơn” - già Vênh bộc bạch.

Gần như năm nào cũng có mặt trong danh sách gặp gỡ, chúc tết của lãnh đạo tỉnh, già Alăng Nhứch (ở thôn Axòo, xã Chơ Chun) không còn xa lạ với nhiều người. Trên băng ghế dài dành riêng cho các già làng, người có uy tín, gương mặt của già Nhứch hiện rõ niềm vui.

Động viên cán bộ chiến sĩ và đồng bào biên giới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Động viên cán bộ chiến sĩ và đồng bào biên giới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Từng góp mặt tham gia nhiều năm hoạt động xung kích tuần tra cột mốc, bảo vệ đường hành lang biên giới, già Alăng Nhứch được xem như “hình mẫu” của cộng đồng trong việc nêu gương.

Bằng tinh thần không mệt mỏi, nhiều năm nay, bên cạnh tham gia tổ tuần tra, già Nhứch vận động người dân cùng góp sức bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, xem đó như cách để chung tay gìn giữ bản làng bình yên.

“Rất vui, vì lần gặp nào của lãnh đạo tỉnh mình đều có mặt. Mấy ngày nay mưa liên tục nên đường sá đi lại bị hư hỏng do sạt lở. Nhưng mình vẫn cố gắng đi, để có mặt, bởi đó là vinh dự của mình, cũng là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với già làng, người có uy tín ở vùng cao này” - già Nhức tâm sự.

Tình cảm đặc biệt

Phải di chuyển liên tục vì tuyến đường biên giới qua các xã rất xa và hiểm trở sau thiên tai. Nhưng vượt qua trở ngại, đoàn công tác của tỉnh đều có mặt đúng hẹn tại các điểm đến thăm, khiến các già làng, người có uy tín bày tỏ niềm vui và cảm động.

Đồng bào vùng cao giới thiệu các món ẩm thực truyền thống ngày tết với đoàn công tác của tỉnh. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đồng bào vùng cao giới thiệu các món ẩm thực truyền thống ngày tết với đoàn công tác của tỉnh. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nói, năm nào lãnh đạo tỉnh vẫn tổ chức đoàn đến thăm, chúc tết đồng bào hai tuyến biên giới đất liền và biển đảo. Đó là truyền thống, vừa ghi nhận những đóng góp của cộng đồng, nhất là các già làng, người có uy tín và cán bộ chiến sĩ lực lượng biên phòng, vừa động viên, trao gửi tình cảm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh dành cho các già làng và các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Thông qua chuyến thăm, chúc tết này, lãnh đạo tỉnh có dịp lắng nghe câu chuyện từ thực tiễn, từ chính những con người ngày đêm gắn bó biên giới, giữ bình yên cho biên giới.

Trên tinh thần trách nhiệm nêu gương của các già làng, người có uy tín và mỗi cán bộ chiến sĩ biên phòng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường mong muốn sự cộng hưởng và tinh thần đoàn kết giữa cộng đồng với các cơ quan hữu quan tiếp tục được thắt chặt, tạo cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh dọc tuyến biên giới. Đặc biệt là thời điểm đón Tết Nguyên đán 2023 sắp tới, cần hết sức cảnh giác, luôn phát huy chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, không để bị động trước mọi tình huống.

Lãnh đạo tỉnh trao quà động viên con nuôi của đồn biên phòng nhân dịp năm mới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Lãnh đạo tỉnh trao quà động viên con nuôi của đồn biên phòng nhân dịp năm mới. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

“Bằng nhiều cách làm hay và sáng tạo, thời gian qua, các già làng và cán bộ chiến sĩ biên phòng đã phát huy vai trò nòng cốt, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực trong cộng đồng, góp phần rất lớn vào công cuộc giảm nghèo, bảo vệ khu vực biên giới an toàn.

Những năm qua, tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt cho miền núi, trong 5 năm đã đầu tư gần 8.000 tỷ đồng tạo điều kiện xây dựng và phát triển. Thời gian tới, cộng đồng miền núi cần ra sức nêu gương, phát triển các mô hình kinh tế trọng điểm, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo và cam kết không để hộ dân nào thiếu ăn, nhất là trong dịp đón năm mới 20223 này” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lòng vui, nhận món quà tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO