Lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn có 85 điểm xói lở

QUỐC TUẤN 19/11/2021 13:28

(QNO) - Sáng nay 19.11, Học viện Khoa học và công nghệ (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) phối hợp Sở KH-CN Quảng Nam tổ chức hội thảo trực tuyến nghe báo cáo kết quả thực hiện đề tài "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ phòng chống xói lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn tỉnh Quảng Nam" do TS. Vũ Thị Thu Lan làm chủ nhiệm.

Quang cảnh hội thảo ở điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: Q.T
Quang cảnh hội thảo ở điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: Q.T

Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu đề tài, năm 2019 toàn lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn có 72 điểm xói lở và tăng lên 85 điểm vào năm 2020, quy mô xói lở cũng mở rộng cả về độ dài lẫn độ sâu. Trong đó có tới 36 điểm xói lở ở mức độ nguy hiểm, có ảnh hưởng đến các khu dân cư sinh sống tập trung, nguy cơ ảnh hưởng công trình hạ tầng giao thông liên tỉnh.

Đối với sông Vu Gia, sự mất ổn định lòng sông gây xói lớn thuộc về khu vực trung lưu và phần đầu hạ lưu (khu vực vào vùng đồng bằng Đại Lộc), các điểm xói lở nằm trên các đoạn sông thẳng. Trong khi ở sông Thu Bồn, các điểm xói lở phát triển mạnh ở phần sông hạ lưu ra biển, vị trí xói nằm ở khu vực khúc cong và đầu các bãi bồi khi có sự dịch chuyển.

Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu, sự kết hợp của quan trắc đo đạc ngoài hiện trường về điểm xói lở với các diễn biến đường bờ đất/nước chiết xuất từ ảnh vệ tinh sentinel 2A theo phương pháp chồng chập trên bản đồ địa hình tỷ lệ 1/10.000 đã cho kết quả khá chính xác về địa điểm, chiều dài, độ rộng của các khu vực xói lở.

Một điểm sạt lở trên sông Vu Gia đoạn qua huyện Đại Lộc. Ảnh: Q.T
Một điểm sạt lở trên sông Vu Gia đoạn qua huyện Đại Lộc. Ảnh: Q.T

Các kết quả phản ánh biến động đường bờ trên ảnh vệ tinh qua kỹ thuật GIS đã được kiểm định bằng các số liệu quan trắc hiện trường cho thấy sự đúng đắn của kỹ thuật này có thể áp dụng xây dựng, cập nhật thường xuyên bản đồ hiện trạng xói lở bờ sông khi có ảnh viễn thám.

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu đề tài cũng đưa ra dự báo mức độ xói lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn trong giai đoạn 5 và 10 năm tới, đề xuất các giải pháp công trình ở ổn định bờ sông cũng như giải pháp phát triển hệ thống giám sát xói lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn.

Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ phòng chống xói lở bờ sông Vu Gia - Thu Bồn tỉnh Quảng Nam" được UBND tỉnh phê duyệt cho phép triển khai từ năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn có 85 điểm xói lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO