Mang tết đến với người có công

DIỄM LỆ 28/01/2021 08:52

Một năm đi qua dù nhiều khó khăn nhưng người có công (NCC) toàn tỉnh đã được chăm lo chu đáo. Hướng về NCC, những sự tri ân giúp họ càng thêm yên lòng khi tết đến xuân về.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thăm thân nhân liệt sĩ đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh. Ảnh: D.L
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thăm thân nhân liệt sĩ đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh. Ảnh: D.L

Chăm sóc NCC neo đơn

Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC tỉnh (TP.Hội An) hiện nuôi dưỡng 57 thương bệnh binh nặng, NCC là thân nhân liệt sĩ neo đơn. Mọi công tác chuẩn bị cho NCC ở lại trung tâm trong dịp Tết Tân Sửu đã được đơn vị lên lịch cụ thể. Thực đơn ngày tết, hoạt động vui chơi, nâng cao đời sống tinh thần, chăm sóc y tế... đã được chuẩn bị chu đáo.

Ông Tôn Thất Hoàng - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC tỉnh cho biết, những hoạt động như chăm sóc y tế, ăn ở, đời sống tinh thần, tổ chức cho NCC nâng cao năng lực tự phục vụ bản thân để rèn luyện sức khỏe trong sinh hoạt là việc thường xuyên. Trong ngày tết, thực đơn có thay đổi, sẽ có nhiều loại thức ăn truyền thống nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với từng bệnh lý của NCC. Trung tâm đã chi trả kịp thời trợ cấp, phụ cấp hàng tháng trước, trong và sau Tết Âm lịch đối với thương bệnh binh, NCC; cấp phát đủ các khoản tiền, quà bằng hiện vật. NCC ở lại ăn tết sẽ được phục vụ chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ, bởi trung tâm đã phân công cụ thể lịch cán bộ, nhân viên trực chăm sóc; trường hợp NCC được thân nhân đón về nhà ăn tết, trung tâm sẽ hỗ trợ kinh phí tàu xe.

Là thương binh nặng gắn bó với trung tâm từ rất lâu, ông Nguyễn Văn Đến tâm sự: “Năm nào cũng vậy, chúng tôi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, rồi nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà tết rất ấm tình. Tết NCC ở lại trung tâm được chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ. Các anh chị nhân viên, cán bộ ở đây xem chúng tôi như người thân trong nhà. Đêm giao thừa các anh chị vì ở lại chăm sóc chúng tôi mà không về được với gia đình, trong khi họ cũng có chồng, vợ, con cái, cha mẹ, chúng tôi thấy thương lắm!”.

Lo tết an vui

Đến thời điểm này, các địa phương đã lập dự toán và thực hiện thủ tục chi trả chế độ ưu đãi tháng 1 & 2.2021 cho NCC; đồng thời tổ chức cấp phát quà bằng tiền mặt của Chủ tịch nước và quà của tỉnh tặng NCC đón tết. Sở LĐ-TB&XH cho biết, toàn tỉnh có 83.297 NCC được nhận quà của Chủ tịch nước, với các mức 600 nghìn đồng và 300 nghìn đồng; có 107.385 NCC được nhận quà của tỉnh ở các mức 1,5 triệu đồng, 500 nghìn đồng và 400 nghìn đồng; có 65.500 hộ NCC được tặng quà bằng hiện vật, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng.

Tại huyện Nam Trà My, khắc phục những khó khăn trong đi lại do sạt lở đất, Phòng LĐ-TB&XH đã hoàn thành nhiều công việc phục vụ NCC đón tết. Cụ thể, trợ cấp ưu đãi tháng 1 & 2.2021 đã được chuyển đến tận tay 660 lượt NCC cùng 266 suất quà của Chủ tịch nước và 273 suất quà của tỉnh, huyện cũng đã trao 50 suất quà của địa phương tặng NCC. Riêng quà bằng hiện vật của tỉnh tặng hộ gia đình NCC, ngay sau khi tiếp nhận huyện sẽ chuyển đến từng gia đình, đảm bảo hoàn thành trước ngày 25 tháng Chạp.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nói, đối với NCC thì sự tri ân nào cũng không thể sánh với mất mát hy sinh của họ. Những món quà ngày tết là sự tri ân trực tiếp, hỗ trợ NCC yên lòng đón tết. Hiện nay, quà bằng tiền mặt các địa phương đang cấp phát cho NCC. Riêng quà bằng hiện vật, đến nay tỉnh đã mở xong gói thầu kỹ thuật, đến ngày 25.1 tổ chức mở gói thầu tài chính và hoàn tất hồ sơ thủ tục, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp quà tặng. Theo tiến độ này, dự kiến trước ngày 1.2.2021 (ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý) sẽ chuyển quà đến các huyện, thị xã, thành phố để hoàn thành cấp phát trước ngày 6.2.2021 (ngày 25 tháng Chạp năm Canh Tý).

Sở LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạng mục công trình nghĩa trang liệt sĩ và chỉnh trang, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ để phục vụ tổ chức viếng hương, thăm viếng của thân nhân liệt sĩ vào dịp tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang tết đến với người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO