Mang việc làm... về nhà

CHÂU NỮ 15/01/2023 06:19

Cận tết, nhu cầu gia công sản xuất hàng hóa tăng cao, đây cũng là lúc các lao động nhàn rỗi bắt đầu “chạy việc”.

Lao động nữ nhận gia công vàng mã. Ảnh: C.N
Lao động nữ nhận gia công vàng mã. Ảnh: C.N

Cận tết, nhiều HTX, làng nghề, cơ sở sản xuất bánh kẹo, thực phẩm… trong tỉnh cần rất nhiều nhân công nên tạo điều kiện cho người lao động nhận hàng về gia công tại nhà. Việc này tiện lợi cho cả đôi bên, người nhận hàng gia công có thể làm bất cứ lúc nào, có thể tận dụng những lao động nhàn rỗi, yếu thế trong gia đình cùng làm; cơ sở sản xuất lại không tốn mặt bằng cho nhân công tại chỗ. 

Cơ sở sản xuất cắt giấy Phan Sửu (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) sản xuất quanh năm nhưng cận tết là thời điểm nhộn nhịp nhất. Mỗi sáng cơ sở có hàng chục người tới giao hàng, rồi nhận hàng về nhà làm.

Ngoài những người làm thường xuyên tại cơ sở, thì những người nhận hàng về đa số là gia đình có người khuyết tật, trẻ em, hay phụ nữ có con nhỏ, phụ nữ lớn tuổi, người khó đi lại… Công việc chính là gấp, phân loại giấy vàng mã, rất nhẹ nhàng nên hầu như ai cũng có thể làm được và có thể tranh thủ làm bất cứ lúc nào.

Bà Bùi Thị Tươi (56 tuổi, gia công cho cơ sở Phan Sửu vào dịp tết nhiều năm nay) cho biết, nếu tranh thủ thì thu nhập cũng được khoảng 200 nghìn đồng/ngày. Công việc chính của bà Tươi là dọn nhà thuê, bà tranh thủ gia công hàng mã buổi trưa hoặc buổi tối. Một phụ nữ lớn tuổi khác, chở hàng đến giao cho cơ sở Phan Sửu và nhận hàng về nhà làm, cho biết công việc này khá nhẹ nhàng, chị làm được 2 năm rồi.

“Con cái trưởng thành, có việc làm hết, tôi ở nhà cũng buồn, nên tranh thủ làm thêm, chỉ làm công xắp, công thừa mà mỗi ngày cũng được 150 nghìn đồng thì quý lắm” - chị này nói.

HTX Bánh chưng bà Ba Hội (khối phố Đoan Trai, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đang có khoảng 20 người, chủ yếu phụ nữ ngoài 60 tuổi nhận hàng về gia công hằng ngày.

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy - quản lý HTX Bánh chưng bà Ba Hội chia sẻ, qua tìm hiểu, chị nhận thấy trên địa bàn phường có những người không đủ sức khỏe, khó tìm việc làm ngoài xã hội nhưng có kinh nghiệm, kỹ năng và sự kiên trì, sáng tạo nên HTX đã thuê họ làm những công việc phục vụ sản xuất như chẻ nan đan giỏ bánh tổ, chẻ lạt gói bánh chưng.

Vào mùa tết, từ tháng 11 âm lịch, HTX thuê họ cắt lá dong theo quy cách và lau lá chuối để gói bánh. Một lao động gia công cho HTX cho biết, chị chủ yếu tranh thủ thời gian “làm xắp”, thu nhập khoảng 4,5 - 5 triệu đồng/tháng (tùy theo sản lượng); rất mừng vì HTX đã tạo điều kiện cho chị và nhiều người khác có thêm thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống.

Công việc đan giỏ, lau lá nhẹ nhàng, dễ học, dễ làm nên cả nhà chị ai cũng có thể làm được. Hơn nữa, gia công cho HTX còn khiến chị trở nên tự tin, bớt rụt rè so với trước đây vì đã được giao tiếp với bạn cùng nhận hàng về làm.

“Tôi đánh giá rất cao những lao động gia công hàng cho HTX, bởi sản phẩm họ làm thực sự rất ưng ý, cẩn thận đến từng chi tiết, mà sản phẩm truyền thống bánh chưng, bánh tét, bánh tổ… như HTX tôi đang sản xuất thì rất cần sự tỉ mẩn như vậy. Bên cạnh chất lượng thì chính những người gia công đã góp phần quan trọng làm cho sản phẩm của bà Ba Hội đẹp, bắt mắt” - chị Thủy nói.

Bà Vũ Thị Tố Uyên - Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thạnh đưa tôi đến nhiều gia đình có người gia công. Bà nói, con số này rất nhiều, có người già yếu, có người bị tai biến, vẫn có thể làm được những công đoạn nhẹ nhàng. Họ cần mẫn cóp nhặt, đem lại thu nhập cho mình để bớt trở thành gánh nặng cho gia đình.

Trong khi đất sản xuất ngày càng bị thu hẹp bởi đô thị hóa, thì những cơ sở trên địa bàn phường tạo việc làm cho nhiều lao động là điều rất đáng quý. Như cơ sở làm liễn của anh Nguyễn Thanh Sơn luôn có khoảng 10 lao động nhận hàng gia công mỗi ngày. Có người sáng ra chợ buôn bán, chiều về làm liễn, kết vòng hoa…  

Bằng sự cần cù, những đôi tay tảo tần đã góp phần dệt nên cái tết đầy đủ, ấm áp hơn cho mình và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mang việc làm... về nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO