Miền núi thiếu nước sinh hoạt

THANH THẮNG 04/05/2020 15:31

(QNO) - Nắng nóng kéo dài khiến nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua 2 huyện Phước Sơn, Nam Giang lao đao vì thiếu nước sinh hoạt.

Một bể chứa tự chảy tại thôn Pà Ong (xã Cà Dy, Nam Giang) không có nước sử dụng. Ảnh: THANH THẮNG
Một bể chứa tự chảy tại thôn Pà Ong (xã Cà Dy, Nam Giang) không có nước sử dụng. Ảnh: THANH THẮNG

1. Khu dân cư thôn Lao Đu (xã Phước Xuân, Phước Sơn) có hơn 100 hộ dân, hơn tháng qua, lượng nước dẫn từ đầu nguồn về không đủ sinh hoạt. Bể chứa nước tự chảy cũng dần cạn kiệt. Thiếu nước sinh hoạt nên hàng chục hộ dân dùng chung một ống dẫn nước nhỏ, thậm chí có người phải vượt nửa cây số để đi tắm giặt, rửa chén bát.

Bốn giờ chiều, Y Dung (11 tuổi, thôn Lao Đu) cùng cô bạn hàng xóm mang chén bát đến ống dây nước tự chảy của một người dân trong thôn để rửa. Dung cho hay, nhiều ngày qua nhà em không có nước, mọi sinh hoạt dùng nước đều phải ra ống nước tự chảy của hàng xóm.

Thiếu nước sinh hoạt, hàng chục hộ dân ở thôn Lao Đu dùng chung một ống nước. Ảnh: THANH THẮNG
Trẻ em thôn Lao Đu rửa chén bát, xoong nồi tại đường ống nước của một hộ dân trong thôn. Ảnh: THANH THẮNG

Nhà gần bể chứa nước tự chảy, ông A Hải (45 tuổi) cho biết: “Hai tháng nay nước ở khe suối bắt đầu chảy yếu đi rồi khô dần, không có nước về thôn, dân thiếu nước trầm trọng. Những hộ sống gần bể mới có nước dùng, còn những hộ xa thì phải lên đây tắm giặt, chở nước về”.

Ông Nguyễn Chí Sâm - Chủ tịch UBND xã Phước Xuân cho biết, 2 năm gần đây thời tiết thay đổi thất thường, nắng hạn gây thiếu nước trên địa bàn. Trước mắt địa phương đề xuất làm 2 giếng khoan để giải quyết tình trạng thiếu nước cho người dân thôn Lao Đu; đồng thời vận động người dân vệ sinh đường ống, bể nước tự chảy. 

Người dân thôn Bến Giằng, xã Cà Dy đi lấy nước về sinh hoạt. Ảnh: THANH THẮNG
Người dân thôn Bến Giằng (xã Cà Dy, Nam Giang) mang bình đi lấy nước về sinh hoạt. Ảnh: THANH THẮNG

2. Hàng trăm hộ dân sống dọc đường Hồ Chí Minh thuộc xã Cà Dy (Nam Giang) cũng gặp tình trạng thiếu nước tương tự.

Hai tháng qua, hơn 30 hộ dân cụm dân cư Bến Giằng (thôn Bến Giằng, xã Cà Dy) phải mang từng chiếc can đi tìm nước về dùng. Ông Trần Ngọc Tiên - chủ một quán cơm ở thôn Bến Giằng cho biết, trước đây nhà ông bỏ tiền mua hơn 1.000m dây nước bắc lên đầu nguồn con suối ở địa phương về sử dụng, tuy nhiên do nắng nóng kéo dài nên hiện nay không có nước.

Hiện mỗi ngày ông Tiên đều phải kéo xe chở hàng chục chiếc bình (loại 21 lít) đi lấy nước ở khu vực gần UBND xã Cà Dy về dùng. Tuy nhiên, người dân đi lấy nước rất đông nên phải chờ đợi lâu mới đến lượt.

“Cứ đến mùa khô là khan hiếm nước. Ngày nào tôi cũng phải tranh thủ lên đây lấy nước sớm rồi nhường lại cho người khác. Cuộc sống bà con đã khó khăn nay lại còn phải tốn thời gian, công sức mới có nước để dùng” - ông Tiên nói.

Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài thì tình trạng thiếu nước còn tiếp diễn. Ảnh: THANH THẮNG
Thiếu nước sinh hoạt khiến đời sống người dân miền núi lao đao. Ảnh: THANH THẮNG

Người dân vùng núi mang bình đi lấy nước về sinh hoạt:

Ông Doãn Bing - Chủ tịch UBND xã Cà Dy cho biết, hiện 4 thôn của xã cơ bản đã có hệ thống nước sinh hoạt. Tuy nhiên vào mùa khô, nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 nắng hạn không có mưa dẫn đến thực trạng thiếu nước sinh hoạt. Các con suối thì bị khô hạn, trong khi đó địa hình vùng núi phức tạp, việc kéo ống nước cho hộ dân không đồng đều, có chỗ nước dư, có chỗ nước thiếu trầm trọng. Người dân tự ý đấu nối đường dây dẫn nước cũng gây ảnh hưởng đến quá trình đưa nước về của các hộ khác.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả nguồn nước, đặc biệt những con suối đảm bảo nước sạch để tập trung nguồn vốn kéo nước cho các hộ dân. Đối với những khu dân cư không có nguồn nước để kéo về hoặc quá xa, chúng tôi sẽ đề xuất với huyện có chủ trương khoan giếng đưa nước sinh hoạt về cho bà con” - ông Bing nói. 

Hầu hết các công trình bể chứa nước tự chảy ở xã Cà Dy đã xuống cấp. Ảnh: THANH THẮNG
Một bể nước tự chảy ở xã Cà Dy đã xuống cấp. Ảnh: THANH THẮNG

Ông A Vô Tô Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, các công trình nước sạch được đầu tư trước đây trên địa bàn huyện đã xuống cấp, hư hỏng; mặt khác, suối đầu nguồn đã cạn kiệt nên nước chảy về qua đường ống rất yếu.

“UBND huyện Nam Giang đã yêu cầu các phòng ban chức năng phối hợp với UBND xã Cà Dy, xã Chà Vàl, thị trấn Thạnh Mỹ kiểm tra hiện trạng, đề xuất UBND huyện phương án cụ thể để sửa chữa, nâng cấp kịp thời các hệ thống cung cấp nước sinh hoạt” - ông Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Miền núi thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO