Miệt mài đi tìm hài cốt đồng đội

BÙI HUÂN 30/04/2021 23:09

(QNO) - Suốt 46 năm qua, cựu chiến binh Thái Thanh Điền (68 tuổi, thôn La Thọ 1, xã Điện Hòa, Điện Bàn) miệt mài đi tìm hài cốt đồng đội.

CCB Thái Thanh Điền đọc lại những thông tin hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy. Ảnh: B.H
Cựu chiến binh Thái Thanh Điền. Ảnh: B.H

Năm 14 tuổi, ông Thái Thanh Điền tham gia cách mạng trong đội du kích rồi trở thành bộ đội trinh sát. Khi mới bước qua tuổi 16, ông được phân công làm Xã đội trưởng và đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 18 tuổi.

Ông trực tiếp tham gia các trận đánh ác liệt cùng Tiểu đoàn 3 (D3) - Mặt trận 4 Quảng Đà trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968, trận càn 21 ngày đêm tại Điện Bàn giữa 10 nghìn quân Mỹ và lập nhiều chiến công.

“Tháng 10.1968, tại chiến trường thuộc xã Điện An cũ, tôi được phân công phục vụ tiền tuyến và chỉ dẫn đường cho D3. Trên trời thì máy bay, dưới đất thì xe tăng địch bắn phá, tôi bị thương và ngất đi, tỉnh dậy đã thấy mình nằm ở trạm phẫu” - ông Điền kể.

Ông Điền cho biết, trận chiến không cân sức ấy khiến lực lượng trinh sát địa phương và đơn vị D3 tổn thất nặng nề. Tận mắt chứng kiến nhiều đồng đội kề vai sát cánh lần lượt ngã xuống, ông đau đáu khi hòa bình lập lại, nếu còn sống nhất định tìm đưa hài cốt các anh trở về quê hương.

Bị thương 9 lần trong chiến tranh, sau khi giải ngũ, dù công việc bận rộn trong vai trò Đội trưởng Đội sản xuất Hợp tác xã Điện An (1978 - 1983), công an xã Điện Hòa (1984 - 2000) nhưng ông vẫn thu xếp thời gian đi tìm đồng đội.

Suốt 46 năm qua, ông phối hợp tìm kiếm, quy tập được hơn 100 hài cốt liệt sĩ. Như năm 2019, tại khu chiến trường được san lấp mặt bằng để cải tạo đất trồng trọt, ông cùng một đồng đội đến đây và tìm được hài cốt của hơn 20 liệt sĩ, đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Điện Bàn.

“Bất cứ đồng đội nào cùng chiến đấu, dù chỉ một phút, thì trong tim tôi suốt đời đều có họ. Những lần tìm kiếm hài cốt, tôi thường tìm đúng vị trí, tìm thấy nhiều di vật” - ông Điền chia sẻ.

Ông Phan Quang Trung - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Điện Hòa cho biết, gia đình ông Thái Thanh Điền là một gia đình giàu truyền thống cách mạng, được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Gia đình có 5 liệt sĩ và 1 Mẹ Việt Nam anh hùng.

“Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu dần nhưng cựu chiến binh Thái Thanh Điền vẫn miệt mài đi tìm hài cốt đồng đội. Ông sống hòa nhã, được mọi người yêu thương, quý mến” - ông Trung nói.

Khi được hỏi về tâm nguyện, ông Điền bộc bạch: “Còn sống thì tôi còn đi tìm, đi cho đến hết cuộc đời để đồng đội được về với đất mẹ, hoặc đưa các anh vào nghĩa trang liệt sĩ để hương khói chu toàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Miệt mài đi tìm hài cốt đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO