Một lòng tri ân

ĐAN NHI - CHI QUÂN 27/04/2022 07:01

Trong dòng chảy của lịch sử, huyện Hiệp Đức luôn quan tâm, chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự tri ân trước những cống hiến, hy sinh của người có công với cách mạng.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Chấn nói chuyện với cán bộ Hội LHPN xã Hiệp Thuận đến thăm. Phía sau là ngôi nhà mới của vợ chồng bà đang được xây dựng. Ảnh: P.V
Vợ chồng bà Nguyễn Thị Chấn nói chuyện với cán bộ Hội LHPN xã Hiệp Thuận đến thăm. Phía sau là ngôi nhà mới của vợ chồng bà đang được xây dựng. Ảnh: P.V

Món quà ý nghĩa

Trước thềm kỷ niệm 50 năm giải phóng Hiệp Đức, huyện Hiệp Đức đã tổ chức đi thăm, tặng quà cho 93 gia đình trụ bám, 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 7 thương binh nặng.

Đặc biệt, thông qua vận động xã hội hóa và nguồn lực lồng ghép từ các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở (Nghị quyết 11, Nghị quyết 15 HĐND tỉnh), Quỹ đền ơn đáp nghĩa, huyện Hiệp Đức khởi công xây dựng 8 nhà tình nghĩa trên địa bàn (đợt 1). Trong đó, mỗi trường hợp xây mới được hỗ trợ 120 triệu đồng; sửa chữa 90 triệu đồng.

Toàn huyện Hiệp Đức có 1.410 liệt sĩ; 421 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 14 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 4.384 gia đình chính sách NCC cách mạng; 141 người bị địch bắt tù đày; 230 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 104 thanh niên xung phong...

Bà Nguyễn Thị Chấn (SN 1953, thôn Thuận An, xã Hiệp Thuận) là một trong 8 trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa đợt này. Bà Chấn là bệnh binh, chồng bị khuyết tật, lâu nay vợ chồng bà sống cùng gia đình con trai út trong ngôi nhà khá chật hẹp.

Sau lễ khởi công hôm ngày 8.4, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đội thợ thi công bắt tay ngay vào xây dựng ngôi nhà bà Chấn, đến nay đã hoàn thành một số hạng mục cơ bản.

Nhìn ngôi nhà mơ ước từng ngày được dựng nên, bà Chấn vui mừng nói: “Mùa lũ năm nay chắc sẽ đỡ cực hơn vì nhà được xây kiên cố, lại có thêm gác lửng rộng rãi. Gia đình tôi biết ơn sự quan tâm của huyện để có được ngôi nhà an sống tuổi già”.

Phòng LĐ-TB&XH huyện Hiệp Đức cho biết, từ nguồn lực của Trung ương và tỉnh đã phân bổ theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay huyện Hiệp Đức đã hỗ trợ xây dựng 775 nhà tình nghĩa (tổng kinh phí ngân sách Trung ương đã hỗ trợ hơn 20,1 tỷ đồng).

Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, thực hiện Nghị quyết 11, Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh, huyện đã hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 297 nhà cho người có công (NCC), tổng kinh phí 7,7 tỷ đồng. Với nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa và huy động xã hội hóa, từ năm 2012 đến nay huyện Hiệp Đức còn hỗ trợ xây dựng 56 nhà tình nghĩa với mức bình quân 40 - 50 triệu đồng/nhà.

Chăm lo chu đáo

Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho biết, trong suốt 50 năm qua, kể từ ngày Hiệp Đức được hoàn toàn giải phóng, huyện đã nỗ lực thực hiện hiệu quả chính sách NCC, trong đó xác lập hơn 6.800 hồ sơ NCC đề nghị cấp trên công nhận giải quyết chế độ, chính sách. Công tác chi trả trợ cấp hàng tháng được thực hiện kịp thời, đầy đủ; bình quân hàng năm chi trả hơn 24 tỷ đồng cho 1.035 NCC.

Để ghi nhớ sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, cùng với sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh, huyện đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thành công trình Đền liệt sĩ huyện với kinh phí 23 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 5 tỷ đồng).

Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC được đẩy mạnh. Cả 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời với mức thấp nhất 500 nghìn đồng/tháng.

Tri ân NCC, các tổ chức, cá nhân cũng đã huy động 200 sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn. Huyện còn đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ phát triển kinh tế và các chương trình, việc làm nghĩa tình khác đối với NCC.

Ông Hoàng Văn Hùng cho biết: “Đến nay, hơn 97% số hộ gia đình NCC cách mạng ở Hiệp Đức có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một lòng tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO