Mùa Trung thu đặc biệt

C.NỮ - T.ĐAN - T.NHÂN - H.QUÂN 21/09/2021 15:05

(QNO) - Tết Trung thu năm nay Quảng Nam không có múa lân rộn rã hay tập trung rước đèn, phá cỗ như mọi năm do các đơn vị, địa phương đều thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, không vì thế Trung thu của trẻ thơ kém vui, mà các em vẫn được trải nghiệm một mùa Trung thu an toàn và ý nghĩa, vẫn nhận được sự quan tâm của các cấp ngành, địa phương, trường học…

 
Trẻ em vui Trung thu tại lớp học. Ảnh: C.N

Trung thu năm nay, các trường học không tổ chức múa lân, thay vào đó hướng học sinh vào các hoạt động trải nghiệm trong phạm vi lớp học. Năm nay, các trường tận dụng “thời gian vàng” trên lớp để học tập. Do vậy, các hoạt động ngoại khóa, như làm đồ chơi Trung thu, các em đều thực hiện tại nhà dưới sự hướng dẫn của phụ huynh.

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, các trường học hướng đến sẻ chia, giúp đỡ học sinh khó khăn. Trường THCS Lê Quý Đôn (Đại Lộc) phối hợp với các tổ chức, các nhà hảo tâm trên địa bàn tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu, kết hợp tặng quà cho cho các chi đội, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có mùa Trung thu ấm áp.

 

Nhiều giáo viên mầm non, mẫu giáo các trường học trong tỉnh, nhất là trường học ở vùng dịch tự làm đồ chơi trung thu để tổ chức hoạt động “bé vui hội trăng rằm” tại lớp. Trẻ em Trường Mẫu giáo Cẩm Hà (Hội An) được chơi trò chơi dân gian, tham gia trang trí lồng đèn, mâm cỗ, nhận quà từ chú Cuội, chị Hằng.

Trong chương trình “Mùa trăng yêu thương”, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Tam Kỳ) tặng 70 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài tặng quà cho học sinh khó khăn và tổ chức hoạt động tại lớp, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ) tổ chức cho học sinh cùng phụ huynh trải nghiệm làm chong chóng tại nhà với chủ đề “điều ước của em”. Sau khi làm chong chóng xong, các em tự ghi điều ước của mình lên đấy. Có em ước mong bản thân học giỏi, gia đình hạnh phúc, và đa số mong ước “dịch Covid-19 qua mau để các bạn trên khắp đất nước Việt Nam được đến trường như chúng em”.

 
Khu vườn chong chóng với chủ đề “Điều ước của em” của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ). Ảnh: C.N 

Cô Nguyễn Thị Thanh Hữu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) cho biết, dịp Trung thu năm nay nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa - trải nghiệm với chủ đề “Vui hội Trung thu với sản phẩm tự làm”.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) trang trí sản phẩm trung thu học sinh tự làm. Ảnh: T.H.
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (Tam Kỳ) trang trí sản phẩm trung thu học sinh tự làm. Ảnh: T.H.

Học sinh tận dụng nguyên vật liệu có sẵn như giấy báo, giấy lịch, hộp nhựa,… để làm sản phẩm trung thu tại nhà cùng với sự hướng dẫn, góp sức của cha mẹ, anh chị và hầu như tất cả đều có lồng đèn, tranh vẽ, thiệp… ngộ nghĩnh, đáng yêu mang đến lớp trang trí, trưng bày.

“Cuối buổi ngoại khóa, cô giáo chủ nhiệm cùng cha mẹ học sinh tặng những món quà nhỏ đến các em. Hy vọng, tất cả học sinh đều có được niềm vui và cảm nhận được sự quan tâm của thầy cô, ba mẹ nhân dịp này” - cô Hữu nói.

......

Không được tung tăng cùng bạn bè xem múa lân, múa rồng hay cùng chia quà bánh như mọi năm, hàng trăm trẻ em là F1 ở Thị xã Điện Bàn năm nay phải đón Trung thu tại nhà. Những suất quà Trung thu mà Thị đoàn Điện Bàn trao tặng đang mang đến niềm vui cho bao bạn trẻ, xua đi nỗi lo dịch bệnh bủa vây.

Thị đoàn và Hội đồng Đội thị xã Điện Bàn cũng tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” trực tuyến qua fanpage Thị đoàn Điện Bàn. Trong 1 giờ phát trực tuyến, chương trình đã thu hút hơn 1.000 lượt xem và gần 500 em thiếu nhi được theo dõi múa lân, nghe "chị Hằng online" kể chuyện, thi đố vui về Tết Trung thu...

Chị Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thị xã Điện Bàn chia sẻ, tết trung thu năm nay không giống như những năm trước. Các em cùng với gia đình phải thực hiện "ai ở đâu ở yên đó", không còn được xem múa lân, xem ông địa, không được tham gia các trò chơi, vui hội trăng rằm tại các thôn, khối phố như mọi năm. 

Hai chị em Bảo Uyên - Anh Thư (khối phố Ngân Giang, phường Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn) hiện thuộc trường 1 F1, cách ly tại nhà nên chỉ xem những hoạt động vui Trung thu qua màn hình tivi. Ba mẹ của Uyên - Thư cũng phải cách ly tại nhà (thuộc trường hợp F2) nên không thể ra ngoài mua quà, bánh cho các con dịp Tết Trung thu này. Chính vì thế, khi nghe tin Đoàn phường Điện Ngọc mang những suất quà Trung thu đến và đặt trước cổng nhà, các em vô cùng mừng rỡ. Uyên nhận bánh kẹo, còn Thư khoe với ba mẹ về chiếc lồng đèn. Cả hai cùng nhau tung tăng với niềm hạnh phúc nhỏ nhoi giữa những ngày dịch bệnh.

Quà Trung thu của Thị đoàn Điện Bàn gửi đến cho 2 chị em Uyên - Thư đang cách ly tại nhà. Ảnh: Đ.N
Quà Trung thu của Thị đoàn Điện Bàn gửi đến cho 2 chị em Uyên - Thư đang cách ly tại nhà. Ảnh: Đ.N

Anh Nguyễn Minh Thành – Bí thư Đoàn phường Điện Ngọc cho biết, hơn 60 suất quà của Thị đoàn Điện Bàn đã được lực lượng đoàn viên thanh niên phường Điện Ngọc mang đến tận nhà 60 em thuộc diện F1. Trong quá trình chuyển quà, lực lượng đoàn viên luôn tuân thủ quy định 5K, đặt quà trước cổng nhà và gọi các em ra nhận để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Còn tại phường Điện Nam Trung, những ngày qua các đoàn viên thanh niên đã cùng nhau làm hơn 200 chiếc bánh Trung thu và vận động thêm nhiều kẹo, bánh để chuẩn bị khoảng 150 suất quà cho cho trẻ em trên địa bàn. Trong đó, có 50 suất cho các em thuộc diện F1 (dưới 12 tuổi) hiện đang cách ly tại nhà.

Đoàn viên thanh niên mang không khí Trung thu đến với trẻ em đang cách ly tại nhà. Ảnh: ĐNT
Đoàn viên Thanh niên mang không khí Trung thu đến với trẻ em đang cách ly tại nhà. Ảnh: ĐNT

“Chúng tôi nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn nhất. Hy vọng những suất quà nhỏ này sẽ giúp các em thuộc diện F1 có được niềm vui, làm nguồn động lực để vượt qua thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra” – chị Lê Thị Kiều Trinh – Bí thư Đoàn phường Điện Nam Trung chia sẻ.


“Ông Địa” làm Shipper đem quà trung thu đến trẻ em. Ảnh: CTV
Những ông địa - shipper mang quà Trung thu đến trẻ em. Ảnh: CTV

Thị đoàn, Hội đồng Đội thị xã Điện Bàn đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng quà Trung thu cho 240 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 thuộc diện F1. Các phần quà gồm bánh trung thu, súp, khẩu trang, lồng đèn, bánh kẹo, thiệp chúc mừng tết trung thu... đã được các "shipper áo xanh" - anh chị cán bộ, đoàn viên thanh niên, tổng phụ trách đội mang đến tận nhà, khu cách ly tập trung để trao tặng.

Tuổi trẻ Điện Bàn làm bánh trung thu tặng trẻ em. Ảnh: CTV
Tuổi trẻ Điện Bàn làm bánh trung thu tặng trẻ em. Ảnh: CTV

Giữa đại dịch nhiều khó khăn, tinh thần tất cả “Vì đàn em thân yêu” đã được các cấp bộ đoàn, đội của thị xã Điện Bàn thể hiện qua hoạt động chăm lo trẻ em trong tết trung thu, đã tiếp tục mang đến hơi ấm và tình thương yêu dành cho trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa Trung thu đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO