Mùa xuân nhân ái

CHÂU NỮ 19/02/2021 06:02

Ông Trần Hồng Phúc - Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh tâm sự, ngày tết ai cũng mong muốn được đoàn viên, sum họp với gia đình, nhưng có những người vì bệnh tật, không được về nhà. Những đơn vị máu, những phong bì mừng tuổi, những chiếc bánh chưng, sữa, bánh kẹo... được các nhà hảo tâm gửi đến bệnh nhân đã góp phần động viên họ vượt qua bệnh tật.

Các bạn trẻ hiến máu nóng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam trong ngày mùng Hai tết. Ảnh: C.N
Các bạn trẻ hiến máu nóng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam trong ngày mùng Hai tết. Ảnh: C.N

1. Trong khi mừng tuổi cho bệnh nhi còn điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam trong ngày giáp tết, ông Trần Phước Hùng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam thông tin đến người nhà bệnh nhân là bất cứ lúc nào, kể cả thời điểm giao thừa hay sáng mùng một tết, bệnh nhân cần máu hoặc tiểu cầu, đừng ngại gọi đến số điện thoại của CLB (0934782006).

“Trong dịp tết, hầu như trường hợp nào cần máu rất gấp đều là người bị bệnh nặng, bệnh nhân cấp cứu, sản phụ, trẻ em bị ung thư nên chúng tôi không thể trì hoãn. Rất mừng là dù đang trong những ngày tết nhưng sau khi kêu gọi chỉ một vài giờ, trường hợp nào cũng được anh em trong CLB hiến đủ máu. “Lì xì” máu cho bệnh nhân cũng là nét  đẹp ngày tết. Tấm lòng của các bạn trẻ không ngại hiến máu trong dịp này thật đáng trân quý” - ông Hùng nói. 

Ngày 16.2 (mùng 6 Tết) vừa qua là tròn 1 năm thành lập CLB Máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam. Qua một năm, CLB  đã kêu gọi cộng đồng hiến được 1.191 đơn vị máu nóng và tiểu cầu tại 13 bệnh viện ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Chỉ tính riêng từ mùng Một đến mùng 7 tết, thành viên CLB hiến gần 30 đơn vị máu. CLB còn quyên góp được 424 triệu đồng giúp đỡ các trường hợp khó khăn.

Hôm qua, mùng 7 Tết, ông Nguyễn D. bị gãy xương đùi, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (thị xã Điện Bàn) cần 3 đơn vị máu A, đã được CLB Máu nóng Hiểu và thương hiến kịp thời.

Còn con gái cụ Nguyễn Thị  Y. (bệnh nhân bị chấn thương, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam) tâm sự, chị rất biết ơn và cảm kích tấm lòng của các tình nguyện viên hiến máu trong ngày mùng 2 Tết để cứu mẹ chị.

Một thành viên CLB Máu nóng Hiểu và thương cho biết, có đủ sức khỏe để hiến máu, đem đến niềm vui, sức khỏe cho người khác cũng là đem lại niềm vui cho mình trong ngày đầu năm mới.

Như khi biết tin một sản phụ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam máu A - trùng với nhóm máu của mình, trong ngày mùng 2 Tết, bạn Lê Thị Ngọc Ánh chạy xe máy một tiếng rưỡi đồng hồ từ huyện Hiệp Đức đến bệnh viện để kịp hiến máu cứu sản phụ.

2. Từ chiều mùng 5 Tết, toàn bộ bì lì xì (4.300 bì, 5 nghìn đồng/bì) đã được chuyển về các trường tiểu học trên địa bàn huyện Nam Trà My để lì xì cho học sinh trong ngày đầu tiên khi các em đi học trở lại sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Dự định chỉ kêu gọi khoảng 3 triệu đồng để lì xì cho tất cả học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (Nam Trà My), mang niềm vui chung cho học sinh của trường, nhưng chỉ sau một buổi kêu gọi, được rất nhiều nhà hảo tâm khắp nơi ủng hộ, thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ (Trường Tiểu học Kim Đồng) quyết định hỗ trợ cho toàn bộ học sinh tiểu học trên địa bàn huyện với tổng cộng 4.300 em. Anh đã kêu gọi được gần 25 triệu đồng, như vậy mỗi học sinh sẽ được lì xì 5.000 nghìn đồng trong ngày đầu tiên đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết…

Thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ chia sẻ, anh rất bất ngờ và cảm động khi nhận được sự ủng hộ của những tấm lòng hảo tâm trong cả nước. Giữa những bận rộn ngày tết, còn có rất nhiều người quan tâm đến học sinh miền núi. Có người góp tiền lì xì 10 học sinh, người lì xì vài trăm học sinh; có người ủng hộ vài chục, rồi vài trăm chiếc bì xì; cán bộ ngân hàng hỗ trợ đổi tiền lẻ...

“Số tiền lì xì không lớn, chỉ mua được vài cây kẹo nhưng đó là tấm lòng của mọi người dành cho các em, để em nào cũng có được niềm vui nho nhỏ trong ngày đầu xuân” - thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ chia sẻ.

3. Nhiều người hành thiện trong dịp tết bằng nhiều hoạt động, cách làm, nghĩa cử khác nhau. Con dân trong làng xã đi làm ăn xa, ngày tết trở về tặng quà người khó khăn diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh. Tặng quà người cao tuổi ở làng Phú Trang ở 2 xã Quế Xuân 1 và Quế Xuân 2 (huyện Quế Sơn) trong dịp tết được anh Lương Văn Tuấn (thôn Phù Sa, xã Quế Xuân 1, làm việc tại TP.Đà Nẵng) duy trì nhiều năm nay. Bên cạnh tiền lì xì, anh Tuấn còn tặng các cụ từ 80 tuổi trở lên trong làng các sản phẩm, thực phẩm thường dùng trong ngày tết. Hay như nhiều tấm lòng thơm thảo đã đến với 45 bệnh nhân còn điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch trong ngày tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa xuân nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO