Nam Giang không chủ quan với dịch corona

TẤN SỸ - XUÂN LAM 05/02/2020 21:28

(QNO) - Huyện Nam Giang đã và đang quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch corona.

Khu vực
Khu vực cửa khẩu Nam Giang được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: SỸ LAM

Tuyên truyền tại vùng giáp biên

Những ngày này, Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Nam Giang vẫn tấp nập người qua lại. Ngoài việc kiểm tra thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định thì cán bộ hải quan, biên phòng còn kiêm vai trò của một tuyên truyền viên trong phòng chống dịch corona.

Trên đường vận chuyển 45 hành khách sang huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào), anh Ngô Sĩ Ba - lái xe ở tỉnh Nghệ An tỏ ra ngạc nhiên khi được tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng bệnh và được phát khẩu trang miễn phí tại cửa khẩu. “Được cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn như thế này thì cũng hiểu ra những nguy hiểm của dịch bệnh. Hành khách trên xe ai cũng được phát khẩu trang miễn phí, thật vui”.

Ngay từ khi có thông tin dịch bệnh corona, Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công nhân viên về các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Nam. “Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường kiểm tra tình hình vận chuyển buôn lậu hàng hóa, nhất là các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn qua khu vực biên giới để ổn định thị trường tiêu thụ trong giai đoạn chống dịch hiện nay” - ông Nguyễn Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang cho biết.

Cán bộ chiến sĩ biên phòng đang đề cao tinh thần cảnh giác trong công tác phòng dịch. Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là chưa có thiết bị kiểm tra và đội ngũ y tế chuyên trách để phòng dịch. Trong khi ở khu vực các huyện Đắc Chưng, Kà Lùm của tỉnh Sê Kông vẫn có rất nhiều người Trung Quốc đang sinh sống, làm việc, giao tiếp hàng ngày với người dân các bộ tộc Lào.

“Theo quy định, người Trung Quốc không được phép qua lại cửa khẩu Nam Giang, song việc họ giao tiếp với người dân Lào đã và đang gây ra nhiều lo lắng trong công tác phát dịch. Bởi lâu nay người dân Lào ở Đắc Chưng, Kà Lùm vẫn hay qua Nam Giang, Tây Giang để khám chữa bệnh… Vì vậy rất cần có một đội ngũ y tế kiểm dịch hoặc trang thiết bị kiểm soát thân nhiệt tại khu vực cửa khẩu” - Thượng úy Phạm Trung Kiên, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Nam Giang nói.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ngay sau cuộc họp với UBND tỉnh vào chiều 4.2, sáng 5.2 huyện Nam Giang đã triển khai cuộc họp với lãnh đạo 11 xã, thị trấn, các đồn biên phòng, công an, quân sự, y tế và các ngành chức năng liên quan… để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, Thượng tá Lê Huy Bảy - Đồn trưởng Đồn Biên phòng La Êê thông tin: “Từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, cán bộ chiến sĩ biên phòng đã phát hiện, bắt giữ, đẩy đuổi 22 người dân tộc Mông ở huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xâm nhập địa bàn trái phép. Điều đáng lo là 22 người này đều ở vùng giáp ranh với Trung Quốc và nguy cơ lây lan dịch bệnh là khá cao”.

Thượng tá Lê Huy Bảy cho biết thêm, theo thông tin người dân cung cấp, hiện tại vẫn còn rất nhiều người dân tộc Mông huyện Phong Thổ đang lẩn trốn ở khu vực biên giới của các huyện Nam Giang, Tây Giang và Đắc Chưng. Điều này được coi là gây khó khăn lớn cho công tác phòng chống dịch corona hiện nay ở biên giới Nam Giang.

Học sinh Nam Giang đeo khẩu trong phòng dịch.
Học sinh Nam Giang đeo khẩu trong phòng dịch. Ảnh: SỸ LAM

Còn theo ông Ngô Tấn Lộc - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nam Giang, đến chiều 4.2, phòng đã đến 24 điểm trường trong toàn huyện để kiểm tra, tuyên truyền nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh trong công tác phòng chống dịch corona. Đã có gần 7.000 học sinh dân tộc thiểu số được trang bị những kiến thức cần thiết. Đáng chú ý, Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207 đã hỗ trợ gần 600 khẩu trang y tế cho 2 trường tiểu học và mẫu giáo ở xã Chà Vàl.

Tại Trung tâm Y tế huyện cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh gồm 10 thành viên do ông Chơ Rum Thanh Vòm - Giám đốc trung tâm làm đội trưởng. Với đầy đủ thiết bị y tế, các khoa phòng chuyên môn, đội phản ứng nhanh sẽ sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra. “Chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số không chủ quan, hoang mang trước dịch bệnh. Đến thời điểm hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đã hình thành 4 phương án tối ưu nhất để sẵn sàng ứng phó với dịch” - ông Chơ Rum Thanh Vòm cho biết thêm.

Ông A Viết Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho rằng, Nam Giang là địa phương có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh corona, bởi có tuyến đường Hồ Chí Minh, đường 14B đi ngang qua, cửa khẩu giáp ranh với nước bạn Lào…, vì vậy công tác phòng chống dịch phải được đặc biệt quan tâm và chú trọng. “Huyện cũng đề xuất UBND tỉnh, Sở Y tế cần sớm có chỉ đạo việc thành lập tổ kiểm dịch chốt chặn tại khu vực cửa khẩu, và nếu được thì nên có một máy đo thân nhiệt đặt tại khu vực Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Nam Giang để nhanh chóng phát hiện dịch bệnh” - ông Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang không chủ quan với dịch corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO