Nâng cao vị thế phụ nữ, hướng tới các mục tiêu bình đẳng giới

H.QUÂN 25/11/2022 15:03

(QNO) – Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng cao, hướng tới các mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức buổi đối thoại, giao ban với phụ nữ các cấp để lắng nghe và giải đáp tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ. Ảnh: H.Q
Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức buổi đối thoại, giao ban với phụ nữ các cấp để lắng nghe và giải đáp tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ. Ảnh: H.Q

Theo ông Nguyễn Hồng Lai – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn thành phố những năm qua đều hoàn thành các mục tiêu đặt ra. Cụ thể, cán bộ nữ tham gia cấp ủy thành phố là 8/39 đồng chí, đạt tỷ lệ 20,5%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND thành phố là 12/21 đại biểu, đạt tỷ lệ 38,71%. Phần lớn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Tam Kỳ đều có tỷ lệ nữ hơn 30%.

Tại thị xã Điện Bàn, có 2 lãnh đạo chủ chốt của thị xã là nữ; 7/11 phòng, ban có lãnh đạo nữ, trong đó có 4 lãnh đạo nữ đứng đầu ngành. Cạnh đó, tỷ lệ nữ tham gia, giữ các chức vụ trong HĐND và các cơ quan, ban ngành từ thị xã đến cơ sở đều cao hơn so với các chỉ tiêu đề ra.

“Thời gian qua, với nỗ lực của mình, các cán bộ nữ trên địa bàn thị xã Điện Bàn tự tin, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện… và có những đóng góp tích cực trong sự phát triển của địa phương” - bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nói.

Cũng theo bà Hằng, để công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ đi vào thực tiễn, lan tỏa trong cuộc sống, các hội viên, phụ nữ phải tiếp tục phát huy phẩm chất người phụ nữ Việt Nam cần cù, siêng năng, chịu thương, chịu khó. Đồng thời, không ngừng học tập, nâng cao tay nghề và tự khẳng định vị trí của mình trong gia đình, xã hội, cơ quan, đơn vị. Nếu làm được điều đó, trong tương lai phụ nữ không cần nói lên tiếng nói của bản thân, có thể sánh ngang với nam giới trong các lĩnh vực.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng, Tỉnh ủy luôn quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương Trung ương về công tác cán bộ nữ, vì sự phát triển của phụ nữ bằng nhiều cách làm cụ thể. Những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các diễn đàn đối thoại với cán bộ phụ nữ các cấp; duy trì các cuộc làm việc, giao ban với các cấp Hội LHPN để lắng nghe và giải đáp kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ được quan tâm, thực hiện tích cực.

Nhờ đó, nhiệm kỳ này, Quảng Nam có 2 cán bộ nữ nằm trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 8 cán bộ nữ là Tỉnh ủy viên, chiếm tỷ lệ 15,7%. Đối với cấp huyện, tổng số cán bộ, công chức nữ là 989/2489, chiếm khoảng 40%. Trong đó, nữ tham gia cấp ủy là 126/713 đồng chí, chiếm tỷ lệ 17,6%, cán bộ nữ là trưởng phòng, phó phòng chiếm tỷ lệ 21,7%.

Nhiệm kỳ 2025-2030, số lượng cán bộ nữ quy hoạch Tỉnh ủy viên là 10/55, chiếm tỷ lệ 18,2%; quy hoạch nữ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là 4/16 đồng chí, chiếm tỷ lệ 25%. Quy hoạch cán bộ nữ đứng đầu sở, ban, ngành là 103/318 người, chiếm tỷ lệ 32, 39%. Quy hoạch nữ cán bộ chủ chốt cấp huyện là 42/260 đồng chí, chiếm tỷ lệ 17.7%.

“Nhìn vào quy hoạch thì tỷ lệ nữ đều trên 10%, tăng cao so với những nhiệm kỳ trước. Đáng chú ý, các cán bộ, công chức đưa vào quy hoạch đều đảm bảo các chỉ tiêu, điều kiện và có chất lượng. Điều này khẳng định, nhận thức của các cấp, ngành về công tác cán bộ nữ và vì sự tiến bộ phụ nữ đã có những chuyển hướng tích cực; cán bộ nữ được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển” – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao vị thế phụ nữ, hướng tới các mục tiêu bình đẳng giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO