Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

CÔNG TÚ 19/11/2021 07:02

Phần lớn các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng đều xuất phát từ ý thức của người đi đường. Chỉ một giây bất cẩn, sự chủ quan hay không tuân thủ quy tắc an toàn giao thông từ chính con người đã gây ra biết bao bi kịch.

Một bộ phận thanh thiếu niên ý thức kém trong tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT. Ảnh: C.T
Một bộ phận thanh thiếu niên ý thức kém trong tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT. Ảnh: C.T

Bỏ quy tắc an toàn

Nhiều năm đã trôi qua, đến bây giờ không ít người vẫn còn bàng hoàng khi nghe nhắc đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào rạng sáng 30.7.2018 trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua xã Điện Minh thuộc thị xã Điện Bàn (tuyến tránh Vĩnh Điện).

Qua điều tra, cơ quan chức năng nhận định tài xế điều khiển ô tô khách loại 16 chỗ lưu hành theo hướng Bắc - Nam khi đến vị trí vừa nêu đã lấn làn, tông trực diện vào ô tô tải đầu kéo chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến 13 người chết và 4 người bị thương (tất cả đều trên ô tô khách).

Vào tháng 4 năm nay, một người đã chếnh choáng men rượu bia vẫn cố điều khiển ô tô con lưu thông trên tuyến ĐT609C. Đến địa phận thôn Phú Hòa, xã Đại An (Đại Lộc), tài xế do không làm chủ được tay lái đã gây va chạm với 4 xe máy làm 2 người chết tại chỗ, 5 trường hợp bị thương.

Cũng tại Đại Lộc, trước đó chỉ tuần lễ, trên đường Huỳnh Ngọc Huệ (thị trấn Ái Nghĩa) xảy ra vụ một ô tô con tông vào 2 xe máy đi ngược chiều khiến 5 người bị thương.

Nguyên nhân được xác định tài xế lái ô tô đã dùng rượu bia nên không làm chủ được tay lái. Hay như trên quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) từng xảy ra trường hợp vì phóng nhanh dẫn đến không làm chủ tốc độ, 2 xe máy đối đầu nhau khiến 4 người tử vong, 1 nạn nhân bị thương nặng.

Liệt kê vài vụ TNGT trong thời gian qua, có thể thấy, đặc điểm chung của những vụ tai nạn đều xuất phát từ chính ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đã sử dụng nhiều rượu bia, họ vẫn liều lĩnh điều khiển phương tiện, để rồi không kiểm soát được tay lái gây hậu quả tang thương.

Hay bất chấp đường xấu và chật hẹp, nhiều người điều khiển xe máy phóng nhanh vượt ẩu dễ gây mất an toàn giao thông (ATGT) khi không làm chủ tốc độ, không kịp xử lý tình huống bất ngờ khiến xảy ra.

Ông Lê Ngọc Sơn - Phó Chánh Thanh tra phụ trách ATGT (Thanh tra Sở Giao thông vận tải) dẫn chứng, tuyến tránh Vĩnh Điện thường đông đúc xe cộ qua, đoạn đường này không có dải phân cách cứng và từng bị báo động về mức độ mất ATGT, vậy nhưng nhiều tài xế ô tô vẫn lấn làn dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Nguồn cơn từ ý thức

Nguyên Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng phần lớn các vụ nghiêm trọng là do sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Điển hình như đi không đúng làn đường, phần đường; chạy quá tốc độ quy định; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia; vượt xe sai quy định; không nhường đường…

Hành vi chở quá số người quy định, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ cũng là tác nhân gây TNGT. Tính riêng năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện hơn 31.560 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, xử phạt hơn 26 tỷ đồng.

Con số vừa nêu không hề nhỏ, chưa kể nhiều vi phạm chưa bị phát hiện, xử lý theo luật định, điều này cho thấy nhiều người chưa nâng cao ý thức, không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi tham gia giao thông vì sự an toàn của chính mình và cộng đồng.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ cần một lần vượt đèn đỏ, lấn làn, chạy ngược chiều, phóng nhanh, sử dụng rượu bia, dùng ma túy đều có thể dẫn đến tai nạn thương tâm. TNGT xảy ra, người chết, người bị thương tật vĩnh viễn cùng với nhiều thiệt hại về kinh tế, sức khỏe, tinh thần cho bản thân và gia đình người bị nạn không gì có thể bù đắp nổi.

Bản thân người vi phạm cũng tổn thất nặng nề về tiền bạc, sức khỏe, chịu tù tội, thậm chí mất mạng. Chưa kể, cộng đồng dân cư bị liên lụy vì cần chung tay chia sẻ trước những mất mát, đau thương mà nạn nhân và gia đình nạn nhân đang phải gánh chịu.

“ATGT là hạnh phúc của mọi nhà”. Mỗi người dân cần tuân thủ các quy định về ATGT nhằm bảo vệ cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO