Nâng dần mức sống cho người có công

DIỄM LỆ 12/07/2022 07:00

Với mục tiêu “nâng mức sống người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú”, Quảng Nam có chính sách riêng nhằm giúp người có công nâng cao mức sống.

Bà Lữ Thị Hạt yên tâm sống vui với con cháu trong căn nhà mới. Ảnh: D.L
Bà Lữ Thị Hạt yên tâm sống vui với con cháu trong căn nhà mới. Ảnh: D.L

Đồng hành...

Chia sẻ, đồng hành để hộ gia đình có thành viên là người có công (NCC) vượt qua ngưỡng hộ nghèo là trách nhiệm, nghĩa vụ của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Trà My trong hơn 10 năm qua.

Để có được mái nhà bền chắc như hôm nay, bà Lữ Thị Hạt (con liệt sĩ) đã nhận được sự hỗ trợ về kinh phí của Nhà nước, công sức của xóm làng, đoàn thể xã Trà Giang. Từ một hộ nghèo, bà Hạt đã thoát nghèo khi con cái lớn lên được tạo điều kiện về việc làm, có nguồn thu nhập.

Bà Hạt chia sẻ: “Có sự giúp đỡ của huyện, xã, bà con xóm giềng mà căn nhà của tôi mới làm lại chắc chắn hơn, không sợ mưa bão nữa. Nhà hết nghèo, cuộc sống đỡ hơn nhiều, tôi chỉ biết cảm ơn thôi”.

Theo UBND huyện Bắc Trà My, trong 10 năm qua huyện đã huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hơn 3,3 tỷ đồng; từ nguồn lực của huyện và nguồn xã hội hóa đã xây dựng 84 nhà tình nghĩa và thăm tặng 247 sổ tiết kiệm có giá trị từ 500 nghìn đồng đến 5 triệu đồng/sổ.

Đặc biệt là NCC và thân nhân NCC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều mặt của chính quyền, các hội đoàn thể và cơ quan, đơn vị nhận nhiệm vụ đồng hành giúp đỡ.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Sau khi chuẩn nghèo tăng gấp đôi tiêu chí thu nhập và các tiêu chí đa chiều khác, hộ NCC nghèo đã tăng lên. Hiện nay có 242 hộ nghèo có thành viên là NCC.

Huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị được phân công trợ giúp hộ NCC nghèo khảo sát thực tế từng hộ, nắm chắc điều kiện mỗi gia đình có thể tác động về yếu tố nào để thoát nghèo được, từ đó có kế hoạch cụ thể về việc trợ giúp, đồng hành.

Ví dụ nhà có lao động thì giới thiệu việc làm, trợ giúp sinh kế, tư liệu sản xuất, vốn vay, nhà ở... để gia đình NCC có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của huyện, mỗi năm đều được đưa vào nghị quyết, kế hoạch hành động để quyết tâm thực hiện”.

Nâng mức sống

Thực hiện Nghị quyết số 49 ngày 6.12.2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống cho một số đối tượng thuộc hộ nghèo đang hưởng chính sách NCC cách mạng và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, sau sửa đổi tại Nghị quyết số 02, từ năm 2019 - 2021, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống cho 513 lượt NCC thuộc hộ nghèo, kinh phí gần 2,2 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống được đánh giá là nhân văn, hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với chủ trương của Trung ương trong thực hiện chính sách xã hội và các chính sách giảm nghèo bền vững, nâng cao mức sống cho NCC. Chính sách đã góp phần cải thiện thu nhập, tạo điều kiện sống tốt hơn cho NCC nghèo có mức trợ cấp hàng tháng thấp hơn mức sống trung bình của từng khu vực.

Ông Trần Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Sau khi chuẩn mức sống trung bình từng khu vực giai đoạn 2022 - 2025 tăng lên thì mức trợ cấp bù chênh lệch để mức sống của NCC đạt theo mức sống trung bình đã không còn phù hợp.

Quy định mức sống trung bình từng khu vực để áp dụng tính cấp bù số tiền chênh lệch so với mức trợ cấp ưu đãi NCC theo Nghị quyết số 49 cũng không còn phù hợp, chưa đảm bảo được mức sống cho NCC có mức trợ cấp thấp.

Từ đó mà Nghị quyết 14 của HĐND tỉnh đã ra đời vào ngày 21.4.2022 tiếp tục kế thừa các chính sách, hỗ trợ cải thiện mức sống cho NCC thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đang hưởng các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi NCC hằng tháng thấp hơn ngưỡng trên của mức sống trung bình từng khu vực theo quy định của Chính phủ”.

Theo Nghị quyết 14, NCC thuộc hộ nghèo, cận nghèo được ngân sách tỉnh hỗ trợ số tiền chênh lệch. Ngưỡng trên của mức sống trung bình từng khu vực để tính số tiền hỗ trợ chênh lệch mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi NCC với cách mạng ở thành thị là 3 triệu đồng/người/tháng, ở nông thôn là 2.250.000 đồng/người/tháng.

Thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ kể từ tháng 5.2022 và được thực hiện thường xuyên, hàng tháng cùng thời điểm chi trả trợ cấp hằng tháng cho NCC với cách mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng dần mức sống cho người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO