Ngã tư an toàn - văn minh

CHÂU NỮ 26/12/2019 10:32

(QNO) - Công trình “Ngã tư an toàn - văn minh” do Đoàn phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) phối hợp với Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Quảng Nam) thực hiện đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho cộng đồng.

Mô hình “Ngã tư an toàn – văn minh” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tân Thạnh và Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Quảng Nam. Ảnh: Đoàn phường cung cấp.
Mô hình “Ngã tư an toàn - văn minh” của Đoàn phường Tân Thạnh và Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Quảng Nam). Ảnh: Đoàn phường cung cấp

Công trình thanh niên này thực hiện cách đây gần 3 tháng tại ngã tư các tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá cao trên địa bàn phường Tân Thạnh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Chị Huỳnh Thị Ngân Giang - Phó Bí thư Đoàn phường Tân Thạnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.Tam Kỳ nói chung, phường Tân Thạnh nói riêng; đồng thời xác định vai trò, vị trí, trách nhiệm xung kích của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia giữ gìn và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ gìn mỹ quan đô thị, 2 đơn vị đã phối hợp thực hiện mô hình này.

Điểm nhấn của mô hình là bảng hiệu được thiết kế dưới dạng hình nộm đoàn viên mang thông điệp “Hãy là người văn minh khi tham gia giao thông”, được gắn cố định tại chân cột đèn tín hiệu giao thông ở các ngã tư như Trưng Nữ Vương - Phan Bội Châu, Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu, Nguyễn Hoàng - Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo - Phan Bội Châu... Người điều khiển phương tiện giao thông khi dừng đèn đỏ tại các ngã tư này dễ dàng và nhanh chóng tiếp nhận được thông điệp mà mô hình nêu ra. Từ đó, góp phần hình thành nếp sống văn hóa, văn minh cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân.

Nhiều người tỏ ra thích thú với hình ảnh lạ lẫm nhưng thân thiện đặt ở ngã tư. Chính điều ấy giúp họ tự giác hơn về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; đồng thời tạo hình ảnh sinh động, mới lạ cho đường phố.

Mô hình đặt ở ngay chân cột đèn tín hiệu giao thông ở các góc ngã tư – nơi nhiều phương tiện dừng đỗ khi đèn đỏ. Ảnh Đoàn phường cung cấp
Mô hình đặt ở chân cột đèn tín hiệu giao thông các ngã tư. Ảnh Đoàn phường cung cấp

Anh Phạm Huy Hùng (phường Tân Thạnh) nói: “Lâu nay tôi quen với cách tuyên truyền an toàn giao thông bằng băng rôn, pa nô; còn tuyên truyền bằng hình nộm là cách làm mới, nên tôi nghĩ sẽ dễ gây chú ý của người tham gia giao thông khi dừng đèn đỏ. Tôi cho rằng tình trạng người vượt đèn đỏ, dừng đèn đỏ quá vạch quy định giảm tương đối nhiều ở các ngã tư này khi được “nhắc nhở” một cách nhẹ nhàng như vậy”.

Theo chị Ngân Giang, trước đây Đoàn phường Tân Thạnh tổ chức cho đoàn viên thanh niên căng cờ báo hiệu dừng xe khi đèn đỏ hoặc di chuyển khi đèn xanh, nhưng cách làm này vừa tốn nhiều công sức và có nguy cơ gây nguy hiểm cho đoàn viên trực tiếp tham gia chương trình. Việc đặt hình nộm ở các ngã tư như mô hình “Ngã tư an toàn - văn minh” còn khắc phục được các hạn chế và nguy cơ ấy.

Trên cơ sở mô hình, ý tưởng sáng tạo của Đoàn phường Tân Thạnh với văn hóa giao thông, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã học hỏi và nhân rộng. Mới đây, mô hình này được Đoàn xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) và Chi đoàn Công an huyện Hiệp Đức ứng dụng, đưa vào thực hiện. Cũng từ mô hình, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Tam Kỳ) đưa vào tuyên truyền an toàn trước cổng trường, thể hiện sự gần gũi, thân thiện với phụ huynh và học sinh.

“Thời gian tới, Đoàn phường Tân Thạnh tiếp tục huy động kinh phí để nhân rộng mô hình “Ngã tư an toàn - văn minh” tại tất cả ngã tư có lượng xe lưu thông cao và hay xảy ra tai nạn trên địa bàn” - chị Giang nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngã tư an toàn - văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO