Ngập úng cục bộ tại Điện Dương

PHẠM LỘC 03/11/2021 05:34

Nhiều năm qua, cứ đến mùa mưa, gần 30 hộ dân ở xóm Trung, thuộc khối phố Hà Quảng Đông, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn phải sống trong cảnh nhà cửa, vườn tược bị ngập nặng do nước mưa ứ đọng cục bộ.

Ngập úng thường diễn ra vào mùa mưa tại phường Điện Dương. Ảnh P.L
Ngập úng thường diễn ra vào mùa mưa tại phường Điện Dương. Ảnh P.L

Qua 2 đợt mưa lớn trong những ngày tháng 10 vừa qua, nước mưa không có lối thoát nên tràn vào ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hải ở xóm Trung gây ngập hơn nửa mét, làm hư hại nhiều tài sản trong gia đình. Do nước ngập sâu lại ứ đọng nhiều ngày nên gia đình bà Hải phải dọn đến ở nhờ nhà trong xóm.

Bà Hải cho biết: “Đây không phải là lần đầu, mà tình trạng ngập nước này đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Hễ cứ đến mùa mưa, nước xung quanh đều đổ dồn vào khu vực này và gây ngập cục bộ. Có năm mưa lớn kéo dài nhiều ngày, gia đình phải đóng cửa cả tháng trời để đi tránh ngập”.

Cách ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hải không xa, căn nhà của ông Nguyễn Mười cũng cùng chung cảnh ngộ. Dù mưa đã tạnh hơn tuần lễ nhưng nước vẫn còn ngập ngấp nghé sân nhà.

“Chỉ cần mưa lớn chừng 2 - 3 tiếng đồng hồ là nhà tôi cũng như bà con xung quanh bị ngập, mọi sinh hoạt hằng ngày, đi lại rất khó khăn, nhất là các em học sinh” - ông Nguyễn Mười nói.

Theo ông Ngô Thuận, người dân ở khối phố Hà Quảng Đông, trước đây nước ngập cục bộ vẫn xảy ra nhưng chỉ trong thời gian ngắn, tuy nhiên những năm gần đây tình trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Nguyên nhân chính do các dự án, công trình xây dựng xung quanh chưa được triển khai đồng bộ. Đặc biệt, một số dự án xây dựng dang dở rồi bỏ ngỏ giữa chừng gây bồi lấp hệ thống thoát nước.

Ông Nguyễn Văn Tri - Phó Chủ tịch UBND phường Điện Dương cho biết, địa bàn phường hiện có hơn 30 dự án đã và đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên, do hệ thống khớp nối giữa các cống thoát nước chưa hoàn thiện, chưa kể nhiều dự án xây dựng giữa chừng rồi “đắp chiếu” nên mỗi khi có mưa lớn, nước không có lối thoát dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ.

“Xóm Trung thuộc khối phố Hà Quảng địa hình thấp, trước đây khu vực này có mương Khe Long nên khi mưa lớn không xảy ra tình trạng ngập nước. Nhưng mấy năm nay, xung quanh khu vực này nhiều dự án xây dựng xuất hiện nên gây bồi lấp mương Khe Long khiến nước không có lối thoát nên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ như hiện nay” - ông Tri nói.

Để giải quyết rốt ráo tình trạng ngập úng cục bộ cho gần 30 hộ dân ở khu vực xóm Trung, khối phố Hà Quảng Đông, phía chính quyền cần nghiên cứu và có kế hoạch xây dựng hệ thống đường thoát nước bài bản. Có như thế mới đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây mỗi khi vào mùa mưa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngập úng cục bộ tại Điện Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO