Ngày hè mưu sinh

NHƯ TRANG 14/07/2021 04:40

Để có tiền trang trải cuộc sống và chuẩn bị sách vở, đồng phục cho năm học sắp tới, nhiều học sinh ở thị xã Điện Bàn tranh thủ dịp nghỉ hè kiếm việc làm thêm. Đây cũng là cơ hội để các em tích lũy, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân.

Học sinh nhận sen về bóc vỏ để kiếm thu nhập trang trải các khoản tiền cho năm học mới. Ảnh: N.TRANG
Học sinh nhận sen về bóc vỏ để kiếm thu nhập trang trải các khoản tiền cho năm học mới. Ảnh: N.TRANG

Mồ côi cha, gia cảnh khó khăn, Lê Tự Phát - học sinh lớp 11, trú tại phường Điện Nam Đông, chủ động xin mẹ đi phụ quán ăn ngay từ đầu dịp nghỉ hè. Phát chia sẻ: “Mỗi ngày em làm khoảng 7 tiếng đồng hồ. Các khoản lương làm việc và thưởng, em nhận về gửi cho mẹ tích lũy, sắm sửa sách vở và may đồng phục cho năm học sắp tới”.

Không chỉ tìm việc làm cho bản thân trải nghiệm, Phát còn rủ bạn học cùng đến phụ quán ăn khi có khách đông và các bạn đều được nhận tiền thù lao xứng đáng với công sức bỏ ra.

Chị Hồng Vân - chủ quán ăn vặt Tàu hủ Singapore (phường Điện Nam Trung) nơi Phát phụ việc chia sẻ: “Quán của tôi ngày nào cũng đông khách, nên rất cần nhân viên làm bán thời gian. Thấy các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tôi muốn tạo điều kiện giúp đỡ. Làm phục vụ quán ăn, các em tập cho mình tính cẩn thận, lanh lợi, lại biết quý giá trị lao động của bản thân”.

Dịp hè cũng là mùa sen, tại các cơ sở tiêu thụ sen tươi ở phường Vĩnh Điện, không ít học sinh tranh thủ thời gian nghỉ hè nhận sen về bóc vỏ, lấy tim sen. Chị Nguyễn Thị Trang (đại lý bán hạt sen tươi ở khối phố 2, phường Vĩnh Điện) cho biết, mỗi sáng các em đến nhận sen thì chiều mang thành phẩm đến giao và nhận tiền công.

Còn tại cơ sở sản xuất ngũ cốc Hương Bột (124/1 Trần Thị Lý, Vĩnh Điện), mỗi tuần có đợt sen về xưởng thì chị Hương - chủ cơ sở chủ động liên hệ với các học sinh là “mối quen” hàng năm đến nhận sen về bóc tách vỏ, lấy tim sen.

Đến hẹn lại lên, ngày hè, không ít học sinh - kể cả những em hoàn cảnh gia đình không khó khăn - muốn có sự trải nghiệm, rèn luyện cho mình tính tự lập bằng cách tìm kiếm việc làm thêm phù hợp với khả năng và lứa tuổi. Thù lao nhận được tuy không cao nhưng cũng đủ cho các em mua sắm đồng phục, sách vở..., đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình trước năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày hè mưu sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO