Nghẹt thở cảnh lực lượng cứu hộ vượt sông cứu dân trong lũ dữ (Clip)

ALĂNG NGƯỚC 18/09/2020 19:54

(QNO) - Mưa lũ bất ngờ, gần 30 người dân sinh sống ở khu vực trũng thấp của xã A Tiêng (Tây Giang) bị cô lập. Ngay lập tức, hàng chục chiến sĩ công an, quân đội cùng lực lượng cứu hộ địa phương có mặt, dùng dây để vượt qua sông giải cứu người dân thoát khỏi cơn lũ dữ.

Để qua được dòng lũ, đội cứu hộ huyện Tây Giang đã phải đu theo đường dây đầy mạo hiểm. Ảnh: H.T
Để qua được dòng lũ, đội cứu hộ huyện Tây Giang phải đu theo đường dây đầy mạo hiểm. Ảnh: H.T

Đó là tình huống thót tim diễn ra sáng nay (18.9), khi trận lũ từ thượng nguồn sông A Vương đột ngột tràn xuống nhà dân ở thôn Ahu (xã A Tiêng). Cả 7 hộ dân với gần 30 người đều bị mắc kẹt phía bên kia dòng lũ. Trước tình thế nguy hiểm, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng công an, quân sự phối hợp với dân quân để giải cứu.

Thiếu tá Arất Huỳnh Bách - cán bộ Công an huyện Tây Giang, người trực tiếp tham gia công tác ứng cứu cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, cán bộ chiến sĩ đã lập tức có mặt để tiếp cận hiện trường. Do khu vực nhà dân nằm trong vùng trũng thấp, chủ yếu là đồng ruộng nên dòng lũ chảy xiết. Tình thế đó gây rất nhiều khó khăn cho việc ứng cứu.

Các chiến sĩ chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ, phao nhằm đảm bảo an toàn. Ảnh: H.B
Các chiến sĩ chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ, phao cứu sinh nhằm đảm bảo an toàn. Ảnh: H.B

Phương án đầu tiên là dùng phao để bơi qua sông đã không khả thi, lực lượng cứu hộ phải giăng đường dây để đu qua không trung. Nhưng, vì khoảng cách khá rộng, việc qua sông là điều không hề dễ.

"Trong khi đó, lũ ngày càng chảy xiết, nếu chậm trễ sẽ gây nguy hiểm cho các hộ dân. Vì thế, buộc anh em chúng tôi phải khẩn trương, nghĩ ra cách tiếp cận nhanh nhất có thể. Đến khi người đầu tiên "chinh phục" được dòng lũ, sự hồi hộp vẫn hiện rõ trên từng khuôn mặt của những người chứng kiến. Lúc đó ai cũng đều lo lắng" - Thiếu tá Arất Huỳnh Bách chia sẻ.

Mời bạn đọc xem clip lực lượng cứu hộ vượt sông cứu dân:

Bằng cách đu theo đường dây, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được người dân bị mắc kẹt, rồi dùng dây đưa sang bờ an toàn. Cứ mỗi lượt giải cứu thành công, tiếng vỗ tay tán thưởng lại vang, tạo thêm động lực cho các chiến sĩ. Ngoài trực tiếp giải cứu 7 hộ dân, các chiến sĩ cũng kịp thời hỗ trợ cứu 2 người dân khác có nguy cơ bị trôi do nước lũ chảy xiết.

Từng lượt người dân được đưa qua khỏi dòng nước lũ. Nhiều người chứng kiến không khỏi “thót tim“. Ảnh: H.B
Từng người dân được đưa qua khỏi dòng nước lũ. Nhiều người chứng kiến không khỏi "thót tim". Ảnh: H.B

Không chỉ lực lượng công an và quân đội, trong lúc đến hỗ trợ sơ cứu, cấp cứu người dân, anh Yđêl Sơn - cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang đã không quản hiểm nguy, cùng lực lượng tham gia bơi qua dòng nước lũ sâu hơn 3m để đưa nhiều người dân mắc kẹt đến nơi an toàn.

Thượng tá Zơrâm Lếch - Phó Trưởng Công an huyện Tây Giang cho hay, ngay sau khi được cứu, toàn bộ người dân được bố trí trú tránh tại trụ sở UBND xã A Tiêng để đảm bảo an toàn trong thời điểm mưa lũ tiếp tục có diễn biến xấu.

Cũng trong sáng nay, các chiến sĩ tiếp tục triển khai công tác ứng cứu, sơ tán người dân tại thôn Tà Vàng (xã A Tiêng) đến nơi an toàn do lũ quét đột ngột. "Tất cả người dân và tài sản đều được cứu kịp thời, hiện ổn định tập trung tại gươl" - Thượng tá Zơrâm Lếch cho biết thêm.

Lực lượng chức năng và người dân theo dõi cuộc giải cứu. Ảnh: H.B
Lực lượng chức năng và người dân theo dõi cuộc giải cứu. Ảnh: H.B

Cũng theo Thượng tá Zơrâm Lếch, đây là lần đầu tiên xảy ra lũ quét bất ngờ với mức độ lớn tại khu dân cư ở địa phương. Vì thế, ngay sau khi nước lũ rút, các chiến sĩ đã tập trung triển khai công tác khắc phục hậu quả, giúp người dân sớm ổn định lại cuộc sống.  

Mời bạn đọc xem clip về tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện Tây Giang:

Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, ngay trong chiều nay, bên cạnh trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, lãnh đạo huyện cũng đã đến thăm hỏi, trao quà động viên các hộ dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 5. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghẹt thở cảnh lực lượng cứu hộ vượt sông cứu dân trong lũ dữ (Clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO