Nghĩa cử "Chủ nhật Đỏ"

VINH ANH 13/02/2023 04:25

Chương trình hiến máu tình nguyện “Chủ nhật Đỏ” do Báo Tiền phong phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Nam tổ chức vào sáng qua 12/2 tại huyện Núi Thành thu hút hàng trăm người tình nguyện hiến máu với 495 đơn vị máu được tiếp nhận.

Huyện đoàn Núi Thành đã ra mắt “Ngân hàng máu sống trực tuyến”. Ảnh: VINH ANH
Huyện đoàn Núi Thành đã ra mắt “Ngân hàng máu sống trực tuyến”. Ảnh: VINH ANH

Rộn ràng “Chủ nhật Đỏ”

“Chủ nhật Đỏ” diễn ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (xã Tam Anh Nam). Đây là địa điểm khá thuận lợi cho người dân đến hiến máu do gần quốc lộ 1 và nằm ở vị trí trung tâm của huyện.

Theo kế hoạch, chương trình lễ diễn ra lúc 7 giờ nhưng trước đó rất đông người đã có mặt để ghi phiếu đăng ký và thực hiện các bước kiểm tra y tế. Lực lượng tham gia hiến máu tại chương trình khá đa dạng gồm thanh niên, học sinh, giáo viên… đến từ các địa phương trên toàn huyện Núi Thành.

Công tác tổ chức đã được đơn vị chủ nhà chuẩn bị chu đáo. Ngoài khu vực tiếp nhận máu, khám sức khỏe, Ban tổ chức bố trí các bàn đăng ký theo từng cụm địa phương, đơn vị để giúp người dân thuận tiện làm thủ tục hiến máu.

Dù ở cách địa điểm hiến máu khoảng 30 phút di chuyển nhưng gần 6 giờ sáng, ông Nguyễn Quang Vinh (59 tuổi) - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tam Thạnh đã có mặt để đăng ký hiến máu. Đây là lần thứ 7 ông Vinh đăng ký hiến máu tình nguyện (HMTN).

“Những năm gần đây năm nào tôi cũng HMTN, có năm hiến 2 lần. Sức khỏe tôi vẫn rất tốt sau những lần hiến máu. Tôi hy vọng ngày càng có nhiều người tham gia HMTN để thêm nhiều người bệnh được cứu chữa” - ông Vinh nói.

Tương tự, đây cũng là lần thứ 7 chị Trần Thị Ngọc Yến, giáo viên Trường Tiểu học Hùng Vương, xã Tam Nghĩa, tham gia HMTN. Chị cũng là thành viên CLB Máu nóng, từng tham gia hiến máu tại bệnh viện khi biết tin có người bệnh cần máu.

Tham gia hiến máu tại chương trình “Chủ nhật Đỏ”, chị Yến chia sẻ: “Hiến máu là việc làm ý nghĩa và nhân văn. Tôi mong những giọt máu nhỏ bé của mình sẽ giúp đỡ được phần nào bệnh nhân khó khăn đang cần máu điều trị”.

Nhà báo Trần Ngọc Tuấn - Trưởng Văn phòng đại diện Báo Tiền Phong tại miền Trung cho biết, “Chủ nhật Đỏ” là chương trình hiến máu cứu người, do Báo Tiền Phong khởi xướng từ đầu năm 2009 tại Hà Nội.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, chương trình đến nay đã qua 15 lần tổ chức. Mỗi năm, “Chủ nhật Đỏ” có mặt ở 40 tỉnh thành, và rất nhiều cơ quan đơn vị độc lập cùng tham gia tổ chức, tiếp nhận trung bình 45.000 - 50.000 đơn vị máu, dự kiến có 40 tỉnh thành tham gia hưởng ứng và tổ chức từ tháng 11/2022 đến hết tháng 2/2023.

Nghĩa cử cao đẹp

Anh Võ Duy Lâm, giáo viên Trường THPT Núi Thành đã có đến 25 lần tham gia HMTN. Anh Lâm tâm niệm, HMTN không chỉ cứu sống người bệnh hôm nay, mà chúng ta đã gieo thêm vô vàn hạt giống của lòng nhân ái nghĩa tình vào cuộc sống, tô đẹp thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

Anh Lâm mong muốn mỗi hội viên, tình nguyện viên sẽ là một “Đại sứ của lòng nhân ái”, sẻ chia những giọt máu của mình cứu giúp người bệnh để họ có cơ hội được sống hoặc kéo dài sự sống. Hãy coi HMTN là niềm vui và trách nhiệm của mỗi chúng ta với cộng đồng.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, động viên người hiến máu tại chương trình. Ảnh: VINH ANH
Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, động viên người hiến máu tại chương trình. Ảnh: VINH ANH

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, thời gian qua, phong trào HMTN ở Quảng Nam đã thu được những kết quả rất đáng khích lệ.

Năm 2022, toàn tỉnh tiếp nhận 16.335 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra; trong đó huyện Núi Thành vận động được 1.284 đơn vị máu (đạt 117% kế hoạch). Tuy vậy, tình trạng thiếu máu còn xảy ra vào các dịp hè, lễ, tết... đe đọa đến tính mạng của người bệnh.

Chương trình “Chủ nhật Đỏ” do Báo Tiền phong phát động có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp các bệnh viện có thêm một lượng máu cần cho cấp cứu và điều trị, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu, đảm bảo lượng máu cứu chữa người bệnh.

“Mỗi giọt máu tình nguyện được hiến tặng hôm nay không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ, tiếp thêm sự sống cho người bệnh, làm cho cuộc sống tươi đẹp, ý nghĩa hơn” - ông Minh chia sẻ.

Ra mắt “Ngân hàng máu sống trực tuyến”

Tại chương trình “Chủ nhật Đỏ”, Huyện đoàn Núi Thành ra mắt “Ngân hàng máu sống trực tuyến” tại địa chỉ “http://tuoitrenuithanh.vn/hienmau”. Anh Dương Văn Bảo - Bí thư Huyện đoàn Núi Thành cho biết, CLB Ngân hàng máu sống huyện Núi Thành (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện) từ khi thành lập đến nay, đã có hơn 1.000 đơn vị máu được thành viên hiến tặng; trong đó có hàng trăm đơn vị máu được hiến đột xuất cho bệnh nhân tại các bệnh viện.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào HMTN thông qua số hóa các hoạt động của đoàn, đồng thời giảm bớt áp lực cho ban chủ nhiệm CLB trong việc kết nối hiến máu giữa bệnh viện - người cần máu - tình nguyện viên, Huyện đoàn - Hội LHTN Việt Nam huyện Núi Thành đã xây dựng “Ngân hàng máu sống trực tuyến”. Ban chủ nhiệm và gia đình người cần máu dễ dàng chủ động tìm kiếm thông tin người cho máu trên website này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghĩa cử "Chủ nhật Đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO