Nghĩa cử với mẹ Việt Nam anh hùng

HOÀNG LINH 21/04/2023 08:20

Mẹ Việt Nam anh hùng được nhận phụng dưỡng suốt đời là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay đối với công lao, sự cống hiến của người đi trước. Tiên Phước còn 10 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được phụng dưỡng suốt đời.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Tiềm được Sở LĐ-TB&XH nhận phụng dưỡng. Ảnh: D.L
Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Tiềm được Sở LĐ-TB&XH nhận phụng dưỡng. Ảnh: D.L

Lễ nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Võ Thị Tiềm (sinh năm 1925) đã được Sở LĐ-TB&XH tổ chức ấm cúng, trang trọng vào chiều 19/4 tại nhà mẹ ở thôn 8, xã Tiên Thọ, Tiên Phước.

Nhà mẹ Tiềm nằm trên trục đường dẫn vào Khu căn cứ Huyện ủy Tiên Phước trong kháng chiến. Mẹ Tiềm có chồng và 2 con là liệt sĩ, bản thân cũng giúp đỡ, nuôi giấu cán bộ cách mạng trong những năm khói lửa chiến tranh.

Năm nay mẹ đã bước qua tuổi 98, và niềm vui lớn nhất với mẹ bây giờ là được thấy đông đủ cháu con quây quần, lại thêm những đứa con dù chưa quen biết cũng gọi là “Mẹ” và tận tình chăm lo càng khiến mẹ thêm ấm lòng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (con trai mẹ Tiềm) tâm sự: “Dù tuổi đã cao nhưng mẹ còn minh mẫn lắm. Đến ngày giỗ của cha hay của các anh, mẹ lại ngồi buồn rơm rớm nước mắt. Không chỉ ngày giỗ hay lễ tết, trừ con cháu đi xa thì thôi, chứ đứa mô ở gần, ngày nào cũng phải chạy về thăm”.

Ông Tuấn cũng cho biết, từ trước năm 2010 có một doanh nghiệp ở Hà Nội đã nhận phụng dưỡng mẹ, nhưng cách đây 2 năm doanh nghiệp đó đã giải thể. Tỉnh, huyện, xã thì lễ tết đều đến thăm mẹ, nhưng đơn vị phụng dưỡng hàng tháng như trước thì không còn. Nay có Sở LĐ-TB&XH tiếp tục nhận phụng dưỡng là niềm vui của mẹ cũng như của gia đình.

Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện Tiên Phước, toàn huyện hiện có 10 mẹ VNAH còn sống, đều được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Riêng mẹ Tiềm, các đơn vị của huyện vẫn nhận chăm sóc, thăm hỏi mỗi dịp lễ tết, nhưng do đơn vị phụng dưỡng không còn nên huyện đề xuất tỉnh, nay có Sở LĐ-TB&XH nhận phụng dưỡng.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, bằng nguồn đóng góp của cán bộ, công chức, sở nhận phụng dưỡng mẹ Tiềm mức 800 nghìn đồng/tháng. Trước đây sở nhận phụng dưỡng 2 mẹ, nhưng nay các mẹ đã qua đời.

Phụng dưỡng các mẹ không chỉ là gửi tiền hàng tháng, mà cán bộ, công chức của sở thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe; những lúc mẹ ốm đau khi trái gió trở trời thì kịp thời đến chăm sóc chu đáo.

Mẹ Tiềm là một trong số 372 mẹ VNAH còn sống trên toàn tỉnh và đều được các đơn vị, sở ngành, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời. Bà Lộc mong muốn với nghĩa cử này, những mẹ VNAH còn sống sẽ sống vui, sống khỏe và trường thọ với cháu con.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghĩa cử với mẹ Việt Nam anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO