Nghĩa tình bền chặt

TRUNG LỘ 14/01/2022 16:20

Suốt 20 năm qua, mỗi dịp tết đến - xuân về, đồng bào dân tộc thiểu số ở xã A Vương (Tây Giang) lại đón những chuyến hàng đầy nghĩa tình của đơn vị kết nghĩa - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam). Những món quà rất thiết thực được trao đi là tình cảm của cán bộ, công nhân viên đơn vị, với mong muốn giúp người dân xã kết nghĩa bớt nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Công ty Điện lực Quảng Nam tặng quà cho gia đình khó khăn ở xã A Vương. Ảnh: P.V
Công ty Điện lực Quảng Nam tặng quà cho gia đình khó khăn ở xã A Vương. Ảnh: P.V

Đưa điện về bản làng

Cách đây 20 năm, PC Quảng Nam được UBND tỉnh phân công kết nghĩa và nhận đỡ đầu xã A Vương. Cũng chừng ấy năm, cán bộ, công nhân viên công ty đã cùng chính quyền địa phương chung tay góp sức giúp dân, xóa bỏ những tập quán lạc hậu, truyền đạt kinh nghiệm để phát triển kinh tế, giảm nghèo... Những người thợ điện còn hỗ trợ đưa điện lưới quốc gia về địa phương, thắp sáng các bản làng vùng cao.

Bà Bling Bơn - Chủ tịch UBND xã A Vương nhớ lại, cách đây 20 năm, địa phương còn rất nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo rất cao. Toàn xã chỉ mới có 1 thôn được dùng nước sạch và chưa có thôn nào được dùng điện sinh hoạt.

Năm 2005, tranh thủ nguồn vốn từ Chương trình hỗ trợ đầu tư cho các xã miền núi gặp khó khăn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, PC Quảng Nam đã đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng đưa điện về các thôn bản trong xã A Vương. Ngành điện cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ thiết bị, vật tư để lắp đặt điện thắp sáng đến từng nhà dân. Ước mong có điện từ bao đời của người dân A Vương trở thành hiện thực.

Từ khi có điện, đời sống người dân địa phương từng bước được nâng cao. Hiện nay, trên địa bàn có nhiều mô hình kinh tế được hưởng lợi từ điện. Bà Bling Bơn cho biết, có điện, đồng bào dân tộc Cơ Tu ở đây không chỉ mua sắm trang thiết bị điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của gia đình, mà còn đầu tư mua cả máy móc phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đến nay đã có 90% số hộ dân được dùng điện quốc gia và 8/9 thôn được dùng nước sạch; tất cả trẻ em trong độ tuổi được đến trường...

20 năm bền chặt nghĩa tình

Theo ông Nguyễn Bê - Chủ tịch Công đoàn PC Quảng Nam, với mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ xã miền núi A Vương vươn lên thoát nghèo, từ cuối năm 2001, PC Quảng Nam tổ chức lễ kết nghĩa với địa phương.

Toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty đã đồng lòng và tự nguyện đóng góp mỗi người 1 ngày lương/năm, đây là nguồn lực chính để triển khai các hoạt động giúp đỡ người dân, đồng thời vận động thêm các nguồn quỹ tương trợ xã hội.

Các hoạt động chăm lo, giúp đỡ được giao cho Công đoàn công ty thực hiện. Theo đó, mỗi khi tết đến - xuân về, PC Quảng Nam đều cử đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng nhu yếu phẩm cho đồng bào.

Những năm sau, tùy tình hình nhu cầu thực tế, công ty triển khai hoạt động hỗ trợ thiết thực như tặng thiết bị dạy học, trao học bổng cho học sinh nghèo, sửa chữa gươl, xây dựng nhà tình nghĩa, trồng cây gây rừng…

Tính đến nay, PC Quảng Nam đã hỗ trợ xã A Vương hơn 5,6 tỷ đồng; trong đó 3,5 tỷ đồng trích từ nguồn chi phí sản xuất, hơn 2,1 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của các cá nhân trong đơn vị và một phần quỹ tương trợ xã hội của công ty.

Riêng trong năm 2021, nhân kỷ niệm 20 năm (2001 - 2021) PC Quảng Nam và xã A Vương kết nghĩa, công ty đã 3 lần tổ chức đoàn công tác lên xã A Vương thăm hỏi, tặng quà người dân. Trong đó, vào tháng 3.2021, đoàn công tác cùng người dân địa phương trồng thử nghiệm 600 cây quế bản địa Quảng Nam trên khu đất rẫy của gia đình ông ATing La ở thôn A Réc.

Vào tháng 7.2021, đoàn công tác đã tặng bồn nước sinh hoạt, dây dẫn nước, tặng máy lọc nước cho Trường Tiểu học A Vương, Trạm Y tế xã A Vương và tặng 4 máy tuốt lúa cho người dân thôn Bhlố.

Và mới đây, nhân tổng kết 20 năm kết nghĩa với xã A Vương, PC Quảng Nam tặng địa phương bộ đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, hệ thống hội nghị trực tuyến và 2 máy tính để bàn; trao 15 suất quà hỗ trợ gia đình khó khăn; tặng 13 suất quà tết.

Ông Nguyễn Bê nói, trong 20 năm kết nghĩa, PC Quảng Nam luôn gắn bó, giúp đỡ xã A Vương giải quyết kịp thời khó khăn. Bằng nhiều nguồn lực, đến nay địa phương đã đạt được những kết quả đáng mừng về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đời sống của người dân trong xã ngày càng được cải thiện.

Trong thời gian đến, đơn vị sẽ tăng cường hỗ trợ trên tất cả lĩnh vực, tiếp tục đồng hành giúp người dân địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghĩa tình bền chặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO