Nghĩa tình với Đà Nẵng

ĐĂNG NGUYÊN 26/08/2021 07:25

Hơn 17 tấn nông sản - món quà nghĩa tình đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang gửi tặng đã đến điểm tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng. Để có quà tặng ý nghĩa này, nhiều ngày qua, người dân địa phương cùng nhau ngược núi đến tận cánh rẫy để thu hái nông sản, góp từng lon nếp nướng cơm lam, mổ heo, bò… gửi về miền xuôi chống dịch.

Đại diện lãnh đạo TP.Đà Nẵng đón nhận quán quà nghĩa tình của chính quyền, người dân huyện Tây Giang. Ảnh: Đ.N
Đại diện lãnh đạo TP.Đà Nẵng đón nhận quán quà nghĩa tình của chính quyền, người dân huyện Tây Giang. Ảnh: Đ.N

Gùi cơm lam của amế

Sau hành trình ngược núi tìm chặt ống tre làm vật liệu chế biến cơm lam, những phụ nữ Cơ Tu ở thôn Tà Vàng (xã A Tiêng) quây quần bên bếp lửa giữa trời oi nắng để nướng từng ống cơm đến ngả màu vàng. Cơm chín, các chị em cùng nhau dùng dao gọt sạch phần vỏ ngoài, rồi vội vã mang đến điểm tiếp nhận của xã để góp vào quà tặng chung của địa phương kịp gửi chuyến xe về TP.Đà Nẵng.

Nhẹ tay đưa từng ống cơm ra khỏi chiếc gùi, bà Pơloong Thị Keen (59 tuổi) không giấu được niềm vui khi chứng kiến thành quả sau nhiều ngày cùng cán bộ mặt trận thôn Tà Vàng đi vận động người dân góp từng lon gạo, từng buồng chuối ủng hộ đồng bào miền xuôi đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bà Keen nói, mỗi ống cơm lam tuy giá trị không lớn, nhưng là tình cảm rất chân thành mà dân làng Cơ Tu ở Tây Giang gửi gắm người dân Đà Nẵng.

“Đi vận động, amế (mẹ) không cần nói chi nhiều, bà con tự giác lên rừng, lên rẫy hái măng, hái bí mang về gửi cho cán bộ thôn góp về huyện. Mỗi người một ít, dù không nhiều nhưng đó là tình cảm, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các vùng miền anh em” - bà Keen bộc bạch.

Không chỉ ở Tà Vàng, những ngày qua, nhiều chị em phụ nữ ở thôn Pơr’ning (xã Lăng) lặn lội vào rừng tìm chặt ống tre, rồi mang tận sân gươl để chế biến cơm lam. Mỗi người một công việc, chỉ trong nửa buổi sáng, hàng trăm ống cơm lam đã được nấu chín, xếp ngay ngắn trong từng chiếc gùi trước khi giao cho cán bộ xã.

Bà Bh’ling Thị Xất - Phó Chủ tịch UBND xã Lăng nói, người dân địa phương đều có tinh thần tự nguyện, ai có gì góp nấy, cùng chính quyền ủng hộ Đà Nẵng chống dịch. Bởi hơn ai hết, bà con luôn ghi nhớ những hỗ trợ của chính quyền và người dân Đà Nẵng cho Tây Giang sau các đợt mưa lũ vừa qua. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa cộng đồng Cơ Tu với người dân Đà Nẵng suốt nhiều năm nay.

“Có thứ gì, bà con đều cho hết!”

Bà Zơrâm Thị Nhăm - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tà Vàng kể, khi chủ trương kêu gọi ủng hộ lương thực, thực phẩm của mặt trận huyện được triển khai, dường như ngày nào bà cũng nhận được hàng chục ký nông sản và gạo do người dân mang đến. Có nhiều hộ dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng khi nghe đóng góp cho Đà Nẵng đều rất sẵn lòng. “Có thứ gì, bà con đều cho hết. Miễn là góp được chút tình cảm chia sẻ với người dân vùng dịch vượt qua khó khăn” - bà Nhăm chia sẻ.

Theo ông Bhơriu Quân - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang, đó là tình cảm của đồng bào Cơ Tu chia sẻ với người dân Đà Nẵng trong bối cảnh cả thành phố thực hiện lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội để chống dịch. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm mà chính quyền và người dân Đà Nẵng đang gặp khó khăn, rất cần đến sự sẻ chia từ cộng đồng.

“Tinh thần đoàn kết được phát huy, không chỉ trong cộng đồng Cơ Tu, mà len lỏi khắp các miền non cao với thông điệp “Góp yêu thương cùng Đà Nẵng chống dịch”. Hy vọng, những món quà nhỏ này sẽ góp thêm niềm tin để Đà Nẵng sớm vượt qua đại dịch” - ông Quân chia sẻ.

Qua 2 đợt vận động, chỉ trong thời gian ngắn, cán bộ và nhân dân Tây Giang đóng góp được hơn 17 tấn nông sản, cùng 756 ống cơm lam và 260kg thịt heo, bò. Toàn bộ lương thực, thực phẩm này đã được vận chuyển tới điểm tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 của Đà Nẵng để phân phối cho các khu cách ly và người dân đang gặp khó khăn trong thời gian thực hiện lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang - ông Cơlâu Hạnh cho biết, sắp tới, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, Tây Giang tiếp tục thu mua nông sản của người dân ủng hộ đồng bào Đà Nẵng, chia sẻ chút khó khăn trong thời điểm chống dịch. Người dân Tây Giang không biết lấy gì giúp đỡ, ngoài nông sản và tấm lòng. Chia sẻ với Đà Nẵng, cộng đồng người Cơ Tu đều rất sẵn lòng, ai có thứ gì thì góp thứ nấy như tình cảm mà người dân Đà Nẵng từng giúp đỡ bà con Tây Giang trong các đợt thiên tai, bão lũ vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghĩa tình với Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO