Nghịch cảnh của người đàn bà góa phụ

ĐĂNG DUY - THẢO VIÊN 28/06/2022 08:44

(QNO) – Chồng mất sớm, bà Đặng Thị Yến - thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) một thân bươn chải, nuôi 3 con nhỏ ăn học. Nhưng oái oăm thay, đứa con đầu bị tâm thần, người con thứ hai thì không may đuối nước, mất cách đây vài ngày khiến tình cảnh bà Yến thêm bi đát.

Bà Yến nuôi 2 đứa con nhỏ, trong đó có một đứa bị tâm thần. Ảnh: V.D
Bà Yến nuôi 2 đứa con nhỏ, trong đó có một đứa bị tâm thần. Ảnh: V.D

Bà Đặng Thị Yến quê ở Bình Định, theo chồng về vùng đất Tam Thăng lập nghiệp đã mấy chục năm nay. Trước đây, tuy vợ chồng vất vả làm thuê mướn nhưng vẫn đủ trang trải cuộc sống. Lần lượt 3 đứa con trai Lê Văn Tân (SN 2000), Lê Văn Tiến (SN 2006) và Lê Văn Công (SN 2009) ra đời trong niềm vui đong đầy của đôi vợ chồng trẻ.

Nhưng rồi, khi hai đứa con đầu đến tuổi đi học thì mắc chứng bệnh về thần kinh. Sau đó không lâu, người chồng tử vong khi bị tai nạn trong lúc tỉa cây thuê. Dồn dập những bị kịch ập xuống như bào mòn thể xác, tinh thần người phụ nữ nhỏ bé, bất hạnh này. Ngày ngày, bà Yến nén nỗi đau vào lòng, cố gắng làm lụng, dành dụm nuôi con.

“Cách đây vài ngày, cháu Tiến bản tính khờ khạo, thấy người ta ra sông mò hến rồi bắt chước, không may bị đuối nước. Khi hay sự việc, tôi suy sụp hoàn oàn, không tin đó là sự thật…” – bà Yến nói trong nước mắt giàn giụa. 

Em Lê Văn Công phụ giúp mẹ, chăm sóc anh trai. Ảnh: V.D
Em Lê Văn Công phụ giúp mẹ, chăm sóc anh trai. Ảnh: V.D

Trải qua bao bi kịch liên tiếp, tưởng chừng làm cho bà Yến gục ngã trước hoàn cảnh éo le. Nhưng không thứ khiến người phụ nữ này mạnh mẽ hơn có lẽ là thiên chức người mẹ, làm điểm tựa cho 2 con nhỏ. Trong khi cậu con trai Lê Văn Công hoàn toàn khỏe mạnh, học lớp 7 thì sức khỏe Lê Văn Tân ngày càng chuyển biến xấu. Do ảnh hưởng chứng bệnh tâm thần, gần đây, Tân bắt đầu bị teo cơ, cử động khó khăn nên chỉ nằm một chỗ.

“Tân đau nhức nên thường lăn tròn, tôi phải cột thêm mấy thanh sắt xung quanh giường để con khỏi ngã. Thường ngày tôi đi bán ve chai và tranh thủ về sớm lo cơm, nước cho 2 con. May cháu Công đã lớn, biết phụ giúp tôi chăm sóc anh trai” – bà Yến chia sẻ.

Vỗ về Tân say giấc, bà Yến nhìn xa xăm, đôi mắt rưng rưng. Người phụ nữ này dự cảm phía trước sẽ là những ngày đầy chông chênh, khốn khó. “Thật sự mỗi ngày tôi cố gắng thu gom ve chai chỉ kiếm được 100 nghìn đồng, không đủ trang trải việc ăn uống, thuốc men cho con. Giá cả mọi thứ đều tăng, chừng ấy tiền giờ chẳng thấm tháp vào đâu, nên tôi sẽ cố gắng kiếm việc làm thêm. Tôi đặt quyết tâm có khó khăn mấy cũng phải lo cho cháu Công ăn học nên người” – bà Yến trải lòng.

Chia tay chiếc giường ọp ẹp - nơi Lê Văn Tân đang chật vật trong cơn đau, chia tay căn nhà nhỏ với bao bi kịch, chúng tôi ra về lòng nặng trĩu. Nơi góc sân nhỏ, bà Yến ăn vội bữa trưa, để tiếp tục cuộc bươn chải, mưu sinh…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghịch cảnh của người đàn bà góa phụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO